.

Những giọt máu hồng giữa mùa dịch

Cập nhật: 21:25, 02/04/2020 (GMT+7)

Giữa lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân vẫn tình nguyện hiến những giọt máu hồng quý giá để kịp thời cứu chữa người bệnh.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện sáng 14/3.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện sáng 14/3.

Nhận được thư mời hiến máu, từ sáng sớm 25/3, vợ chồng anh Nông Văn Bằng (SN 1987, ở tổ 5, thôn Tân Long, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cùng người em trai Nông Văn Giang đã có mặt tại Hội trường Ban Tuyên giáo Thị ủy Phú Mỹ để tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện. Vợ chồng anh đều là công nhân, đang làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế All Wells (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ): “Hôm nay, vợ chồng tôi xin nghỉ làm để đi hiến máu với mong muốn chung tay làm việc có ích vì cộng đồng, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang phải gồng mình chống dịch, hoạt động hiến máu gặp khó khăn”, anh Giang chia sẻ.

Sau lần được Đoàn Thanh niên xã Châu Pha vận động tham gia, đến nay anh Giang và người em trai đều đã 12 lần tham gia hiến máu, còn vợ anh cũng có 10 lần thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. “Tôi đã tìm hiểu thông tin về tình trạng thiếu máu dự trữ, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên đã rủ chồng và chú em cùng hiến máu. Trước khi đi, tôi cũng chuẩn bị khẩu trang cho 3 anh em để đeo ngay từ nhà, đồng thời rửa tay bằng nước sát khuẩn trước và sau khi hiến máu. Đây có lẽ là lần hiến máu khó quên nhất trong đời tôi”, chị Trần Thị Phi, vợ anh Giang nói.

Trước tình trạng thiếu máu dự trữ tại các cơ sở y tế, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân tham gia hiến máu để bảo đảm cung cấp đủ máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Ngoài kế hoạch tổ chức hiến máu vào thời điểm tháng 2, tháng 3, BCĐ hiến máu tình nguyện tỉnh khuyến khích các địa phương bổ sung các đợt HMTN nhằm huy động nhiều lực lượng tham gia hiến máu.

Người hiến máu được kiểm tra thân nhiệt trước khi làm thủ tục hiến máu.
Người hiến máu được kiểm tra thân nhiệt trước khi làm thủ tục hiến máu.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và đã thu được 4.413 đơn vị máu tại các huyện: Châu Đức, Long Điền, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ…

Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết, tại các điểm hiến máu, Hội Chữ thập đỏ các địa phương phối hợp với Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu, bảo đảm không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Đồng thời, người hiến máu được đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục hiến máu, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn để bảo đảm an toàn.

Thời gian gần đây, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, một số người dân có tâm lý lo ngại khi tham gia hiến máu nên số lượng đơn vị máu thu được còn thấp so với kế hoạch. “Để bảo đảm nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu tại các cơ sở y tế, chúng tôi rất mong các tầng lớp nhân dân tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện. Việc làm này không chỉ mang đến cơ hội cứu sống kịp thời những ca cấp cứu nguy kịch mà còn giúp cho những hoàn cảnh kém may mắn được cứu sống từ những giọt máu nghĩa tình”, ông Lê Văn Hậu nói.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

.
.
.