Món ăn bồi dưỡng sức khỏe

Thứ Hai, 06/04/2020, 00:22 [GMT+7]
In bài này
.

•  Nguyên liệu: 600g giò heo, 4g cam thảo, 20g đương quy, 15g bá kích, 8g thương truật, 8g can khương, 1 khúc gừng, đường, muối, hành lá, tiêu, dầu ăn.

Cách làm: Rửa sạch các loại thảo mộc, cho vào nồi nấu với 3 tô nước, để lửa vừa, nấu còn khoảng 1/2 lượng nước. Giò heo cạo hết lông, rửa sạch, rút xương, dùng chỉ bó tròn lại. Gừng thái sợi hay thái lát. Hành lá tước sợi, đầu hành đập giập. Đun nóng khoảng 1/2 thìa súp dầu ăn, cho gừng, đầu hành vào xào thơm. Cho giò heo vào đảo đều cho săn lại. Thêm nước hầm thảo dược vào. Nêm 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường sao cho vừa miệng rồi nấu đến khi giò heo chín vừa ăn.

Lấy giò heo ra, rút bỏ chỉ, thái khoanh tròn, cho vào tô hoặc chén. Thêm nước hầm, hành lá, tiêu. Dùng nóng.

Mẹo nhỏ: Chọn giò trước, ít mỡ để tránh gây ngán. Trong khi nấu, nên vớt lượng mỡ thừa tiết ra từ giò heo để nước trong, thanh hơn.

•  Nguyên liệu: 100g đậu đen, 100g đậu đỏ, 100g đậu xanh, 6g cam thảo, 150g đường, muối.

Cách làm: Rửa sạch các loại đậu. Nếu có thời gian, bạn nên ngâm qua đêm cho đậu nở mềm. Cam thảo rửa sạch, chặt thành khúc ngắn hay lát xéo. Đun sôi khoảng 1 lít nước, cho đậu vào nấu đến khi vừa chín, cho lửa liu riu, tránh sôi bùng. Khi đậu vừa chín tới, cho cam thảo, đường, 1/2 thìa cà phê muối vào nấu đến khi đậu nở mềm, vừa ăn. Thêm nước nếu chè quá đặc.

Chè này có thể dùng nóng hoặc thêm đá, tùy thích. Đây là món có tác dụng giải nhiệt khi tiết trời nắng nóng.

Mẹo nhỏ: Chè không được quá đặc cũng không nên quá loãng. Nêm đường vừa phải, không gắt để cảm nhận được vị thanh và ngọt nhẹ của cam thảo.

NGUYỄN THI

;
.