Đón người BR-VT hoàn thành cách ly tập trung trở về: Chủ động, an toàn

Thứ Ba, 07/04/2020, 22:19 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống COVID-19 tại cuộc họp BCĐ vào ngày 7/4. Nhiệm vụ này được giao cho Sở Y tế phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở GT-VT thực hiện. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống COVID-19 phát biểu tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống COVID-19 phát biểu tại cuộc họp.

TIẾP TỤC THEO DÕI, GIÁM SÁT NGƯỜI TRỞ VỀ

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 7/4, BR-VT đã không còn người phải cách ly tập trung, không ghi nhận thêm các ca nghi nhiễm COVID-19. Do đó, thời gian này, BCĐ tập trung chỉ đạo công tác tổ chức đón người đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày ở các tỉnh/thành trở về và chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung cho người ở nước ngoài trở về (nếu có). Đồng thời rà soát, cập nhật phương án tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh điều trị cách ly dịch bệnh.  

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế đã giao cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với sở y tế các tỉnh/thành nắm danh sách để tổ chức đón những người của tỉnh đã hết thời gian cách ly tập trung 14 ngày về và tiếp tục hướng dẫn, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Về phương án đón người từ nước ngoài trở về “chia lửa” cho các tỉnh, thành lân cận, cho đến nay, BCĐ đã hoàn thiện việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung. Đồng thời dự phòng thêm một số điểm cách ly tập trung trong trường hợp vượt quá số lượng dự kiến ban đầu.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đã lập kế hoạch thành lập bệnh viện điều trị COVID-19 với quy mô 300 giường bệnh. Đồng thời có phương án thiết lập các bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường bệnh để ứng phó kịp thời các tình huống phát sinh. “Ngành dự kiến chọn Trung tâm Y tế huyện Long Điền làm BV điều trị COVID-19; BV Y học cổ truyền và BV Phổi Phạm Hữu Chí làm bệnh viện dã chiến có chức năng vừa cách ly vừa điều trị được sử dụng tạm thời trong thời điểm bùng phát dịch bệnh (nếu có)”, bác sĩ An cho hay.

Về hỗ trợ cho Côn Đảo trong công tác dự phòng điều trị COVID-19, bác sĩ An khẳng định: “Với phương châm “tại chỗ”, ngành y tế đã có phương án tổ chức ê kíp phản ứng nhanh sẵn sàng ra ứng phó cho y tế Côn Đảo, bảo đảm đủ khả năng tiếp nhận cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện này”. 

Bác sĩ Phạm Minh An (đầu tiên bên trái) trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống, tổ chức phân luồng, cách ly điều trị COVID-19 tại BV Bà Rịa vào sáng 3/4.
Bác sĩ Phạm Minh An (đầu tiên bên trái) trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống, tổ chức phân luồng, cách ly điều trị COVID-19 tại BV Bà Rịa vào sáng 3/4.

THEO DÕI, KIỂM TRA CHẶT CHẼ VIỆC THỰC HIỆN GIÃN CÁCH XÃ HỘI

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đã đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền, các sở, ngành; đặc biệt là toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh đã chấp hành rất tốt quy định về các biện pháp cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các sở, ngành, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những hành vi chưa thực hiện đúng quy định. 

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 15 giờ ngày 7/4, BR-VT chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19; 10 ca nghi nhiễm đã có kết quả âm tính; 119 trường hợp đã hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, hiện không còn trường hợp phải cách ly tập trung. Chỉ còn 12/933 người cách ly tại nhà, nơi cư trú. Trung tâm Y tế dự phòng đã thực hiện giám sát 58 tàu nhập cảnh với 1.247 thuyền viên. Các trường hợp đều có sức khỏe bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, các huyện, thị xã, thành phố triển khai việc khảo sát, đề xuất với tỉnh những giải pháp hỗ trợ người yếu thế, người lao động, DN… bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch bệnh COVID-19. Các địa phương cũng tăng cường lực lượng, trang bị phương tiện làm việc cho tổ kiểm soát y tế tại quốc lộ 51, 55 và 56.

Chiều 7/4, xe của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đón trường hợp (BN 101) đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp trở về nhà tại TP.Bà Rịa vào tối cùng ngày. Người này sẽ tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, dưới sự theo dõi, giám sát của trạm y tế. 
Trước đó, ngày 22/3/2020, BN 101 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã đưa về cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Ngày 6/4/2020, BN có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần với SARS-CoV-2 cách nhau trên 24 giờ và đủ tiêu chuẩn được xuất viện.

 

Liên quan đến việc tổ chức ôn tập kiến thức cho HS, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu Sở GD-ĐT cập nhật và bám sát các chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về thay đổi chương trình học để có kế hoạch bố trí chương trình học trực tuyến phù hợp cho HS. Sở GD-ĐT cần lưu ý nắm bắt các HS ở vùng khó khăn, không có điều kiện học trực tuyến, để có giải pháp hỗ trợ các em học trực tuyến; tránh tình trạng tổ chức học trực tuyến không đồng bộ, thiếu thống nhất. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.