BẢO HIỂM XÃ HỘI – BẢO HIỂM Y TẾ

Bạn đồng hành với người lao động trong dịch bệnh

Thứ Ba, 07/04/2020, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, hoạt động của ngành BHXH gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, tinh thần phục vụ, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động, kịp thời triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng người tham gia BHXH, BHYT.

Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT tại phòng khám nội, BV Lê Lợi.
Bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT tại phòng khám nội, BV Lê Lợi.

2.119 tỷ chi trả trợ cấp BHXH thất nghiệp trong quý I/2020

Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng lớn đến người lao động (NLĐ) và cả người sử dụng lao động khi sản xuất đình trệ, mất việc làm, giảm thu nhập,... Trước tình hình đó, hiện các Bộ, ngành đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và NLĐ. Về phía BHXH Việt Nam, ngay từ những ngày đầu của dịch COVID-19, đã chủ động, tích cực vào cuộc với nhiều kiến nghị, hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng như: tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất với DN khó khăn; thanh toán chi phí BHYT với trường hợp nhiễm bệnh, cách ly; chuẩn bị kinh phí, thuốc men BHYT cho các cơ sở y tế...

Trong quý I/2020 BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả trợ cấp BHXH thất nghiệp cho 378.178 người với số tiền khoảng 2.119 tỷ đồng; 8.160 người được chi trả hỗ trợ học nghề, tăng khoảng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019 với số tiền khoảng 18 tỷ đồng. Những con số ý nghĩa trên đã thể hiện vai trò quan trọng của chính sách BHTN, giúp bảo đảm phần nào đời sống của một bộ phận NLĐ và gia đình họ trong dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngày 30/3/2020, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1020/BHXH-TCKT cho phép chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4 và tháng 5/2020 đến người hưởng. Mục đích giúp người dân, NLĐ không phải đi lại, tiếp xúc đông người trong thời gian cách ly xã hội, đặc biệt là có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống...

Về chi trả BHYT, hiện nay, người Việt Nam tham gia BHYT nhiễm COVID-19 được Quỹ BHYT chi trả toàn bộ chi phí điều trị. Quỹ BHYT cũng thanh toán cả với những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 như sốt, ho, khó thở mà xét nghiệm âm tính. Việc tạm ứng kinh phí quý I/2020 cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã được BHXH Việt Nam thực hiện đầy đủ, đặc biệt với BHXH các tỉnh có người bệnh phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus...

Có thể khẳng định, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đang có những hỗ trợ rất lớn cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Những khoản lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN, thanh toán chi phí BHYT từ lâu đã là chỗ dựa, điểm tựa hay cứu cánh với nhiều người dân, NLĐ thì nay càng thêm ý nghĩa nhân văn.

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm bảo đảm tốt nhất công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho người có thẻ BHYT, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1072/BHXH-CSYT, trong đó, yêu cầu BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế kịp thời hướng dẫn việc tổ chức KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT khi có cơ sở KCB BHYT trên địa bàn bị cách ly y tế hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19.

Trường hợp các cơ sở KCB là bệnh viện tuyến Trung ương hoặc tuyến tỉnh, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở đó được lựa chọn KCB tại các cơ sở KCB tuyến tương đương hoặc cơ sở KCB tuyến thấp hơn tuyến đăng ký KCB ban đầu trên cùng địa bàn tỉnh và được quỹ BHYT thanh toán chi phí như KCB đúng tuyến.

Đối với người bệnh BHYT đang trong thời gian cách ly tại các cơ sở y tế mà mắc các bệnh khác phải khám và điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế do cơ sở KCB bị cách ly y tế sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 505/BYT-BH ngày 6/2/2020, kể từ ngày cơ sở KCB có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc cách ly y tế hoặc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19.

ĐÔNG NGUYỄN

;
.