Tổ chức tốt các khu vực để đón người cách ly tập trung

Thứ Ba, 24/03/2020, 22:12 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, các khu cách ly y tế tập trung tại TP. Hồ Chí Minh có khả năng quá tải. Do đó, BR-VT sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng khu cách ly y tế tập trung để sẵn sàng đón người cách ly. Tại cuộc họp diễn ra vào chiều 24/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống COVID-19 tỉnh BR-VT đã bàn sâu các phương án tăng cường mở rộng các khu cách ly tập trung để “chia lửa” với TP.Hồ Chí Minh.

SẴN SÀNG ỨNG PHÓ

Thượng tá Phạm Văn Kham, Trưởng ban Tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thông tin như trên trước yêu cầu của BCĐ về việc chuẩn bị cơ sở làm Khu cách ly tập trung đón người từ nước ngoài trở về. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn dự phòng thêm khoảng 1.500 chỗ. 

Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có phương án bố trí lực lượng bảo vệ, phục vụ, kiểm tra sức khỏe, quản lý làm việc tại các khu cách ly. Cụ thể, tại một địa điểm dự kiến sẽ bố trí 3 chỉ huy, 2-3 quân y, nhân viên y tế địa phương, 7 bảo vệ bảo đảm an ninh, 5 người phục vụ hậu cần và sử dụng nhân sự hiện có của các địa điểm. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn thành lập 2 đội y tế cơ động phòng, chống dịch, mỗi đội có 6 người, trong đó 1 đội trưởng, 2 bác sĩ, 2 y tá và 1 lái xe, sẵn sàng thực hiện công tác phòng, chống dịch khi có lệnh; 1 tổ hóa học kiêm nhiệm gồm 5 người cùng trang thiết bị sẵn sàng phối hợp với lực lượng quân y tham gia khử trùng, tiêu độc tại khu vực có dịch.

Để chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất cho các khu cách ly tập trung, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trên cơ sở “kịch bản” cách ly của ngành y tế, các đơn vị tổ chức diễn tập việc tổ chức tiếp nhận, bố trí cho người cách ly về ở tại khu cách ly một cách bài bản, theo đúng nguyên tắc phòng chống dịch, không để dịch bệnh có cơ hội lây lan ra bên ngoài. 

“Bộ Y tế đánh giá trong vòng 2 tuần trở lại sẽ là đỉnh điểm của dịch bệnh. Do đó, chúng ta cần tập trung toàn lực để kiểm soát các yếu tố nguy cơ, nhất là việc tổ chức tốt các khu vực để đón người cách ly tập trung về từ nước ngoài”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Ông Tuấn cũng đặc biệt lưu ý các địa phương cần hết sức chú trọng các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Những người này nếu lọt ra ngoài cộng đồng sẽ là mầm mống lây lan dịch bệnh. Do đó, cần phải huy động lực lượng chính quyền, tổ chức đoàn thể, công an khu vực ở địa bàn dân cư cùng tham gia giám sát chặt chẽ đối tượng này; đồng thời tăng cường tuyên truyền để họ nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành tốt công tác cách ly.  

CẦN HỖ TRỢ CHO CÁC CƠ SỞ DẠY NGHỀ

Nêu khó khăn do tác động của dịch bệnh tới hoạt động giáo dục nghề nghiệp, ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Sở LĐTBXH thông tin, trong thời gian nghỉ dịch, nhiều học viên bỏ học để kiếm việc làm. Việc tổ chức học trực tuyến chỉ áp dụng với các môn lý thuyết, trong khi giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề chủ yếu vẫn là thực hành thì không thể học theo hình thức này. Do đó, cần phải có giải pháp hỗ trợ học viên cũng như các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề có hình thức đào tạo phù hợp với tình hình hiện nay. 

Bên cạnh đó, đại diện các sở, ngành địa phương cũng đề xuất các giải pháp để hỗ trợ cho người lao động làm việc ở các cơ sở dịch vụ vui chơi, giải trí phải tạm đóng cửa; vận động các cơ sở tôn giáo chia nhóm nhỏ các hoạt động đi lễ nhà thờ, bữa ăn tập thể ở các cơ quan, xí nghiệp; tăng cường giám sát thông tin về dịch bệnh, không để thông tin sai lệch lan truyền…

Lực lượng dân quân vệ sinh khu vực phòng ở tại Trung tâm huấn luyện của Ban CHQS huyện Châu Đức, địa điểm được chọn để làm Khu cách ly tập trung cho người trở về từ nước ngoài.
Lực lượng dân quân vệ sinh khu vực phòng ở tại Trung tâm huấn luyện của Ban CHQS huyện Châu Đức, địa điểm được chọn để làm Khu cách ly tập trung cho người trở về từ nước ngoài.

Về kế hoạch ứng phó với COVID-19, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế tiếp tục bám sát diễn biến dịch bệnh để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời; triển khai các hoạt động cách ly tập trung đối với người từ vùng dịch trở về. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn cho đội ngũ làm việc ở khu vực liên quan dịch bệnh, ngành tăng cường công tác tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn cho những đối tượng này gồm: nhân viên y tế, nhân viên làm việc ở khu quân sự, du lịch có thể chọn làm khu vực cách ly tập trung... Đồng thời, tiếp tục triển khai chặt chẽ việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế cửa khẩu, khai báo y tế điện tử…

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 24/3, BR-VT chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19; tỉnh đang cách ly tập trung 63 trường hợp, giám sát cách ly tại nhà, nơi cư trú 333 trường hợp; giám sát tại cửa khẩu 70 tàu nhập cảnh, trong đó 26 tàu đến từ vùng dịch, giám sát sức khỏe 569 thuyền viên nhập cảnh. Các trường hợp cách ly đều có sức khỏe bình thường.  

MINH THIÊN - HOÀNG HƯỜNG

;
.