Thay đổi phương thức làm việc

Thứ Ba, 24/03/2020, 23:01 [GMT+7]
In bài này
.

Cho nhân viên làm việc từ xa, họp online, cho nghỉ luân phiên để vừa chống dịch, vừa bảo đảm công việc... đó là những giải pháp mà các DN đang thực hiện để ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Giảm di chuyển

Hơn một tuần nay, tại Cảng Quốc tế Cái Mép – CMIT (ấp Tân Lộc, phường Phước Hoà, TX . Phú Mỹ) các cuộc họp chuyên môn hàng ngày đã được “kích hoạt” chế độ online. Các cán bộ, nhân viên của DN ngồi ngay tại phòng làm việc của mình mở máy tính đã được kết nối để trao đổi công việc hàng ngày, thay vì phải đến phòng họp.  “Quyết định này được Ban Giám đốc công ty đưa ra sau khi Hà Nội ghi nhận ca thứ 17 nhiễm dịch COVID-19 và cả nước ghi nhận thêm nhiều trường hợp ở nhiều tỉnh, thành khác. “So với các cuộc họp thông thường thì họp online chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả tốt nhất nhưng đây là giải pháp cần thiết để tránh tụ tập đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên Quản lý Thương mại và quan hệ công Cảng CMIT cho biết.

Khách rửa tay sát trùng và nhận khẩu trang trước khi vào làm việc tại Cảng CMIT (ấp Tân Lộc, phường Phước Hoà, TX . Phú Mỹ).
Khách rửa tay sát trùng và nhận khẩu trang trước khi vào làm việc tại Cảng CMIT (ấp Tân Lộc, phường Phước Hoà, TX . Phú Mỹ).

Ngoài việc tổ chức các cuộc họp online, Cảng CMIT đã thực hiện sắp xếp khu vực căng-tin, kê lại bàn ghế cách nhau từ 4-5m để hạn chế tiếp xúc gần, chia ca ăn trưa theo giờ, số lượng tối đa 20 người/lượt và mỗi lượt chỉ kéo dài trong vòng 15 phút. Điều này hướng đến mục tiêu bảo đảm khoảng cách tránh tiếp xúc gần, phòng dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2, TX.Phú Mỹ) cho biết, ngoài việc thực hiện các công việc qua các cuộc họp online, Công ty còn bố trí nhân viên văn phòng làm việc từ xa, có thể ở nhà làm việc và cho nghỉ luân phiên trong tuần. Đối với việc ký kết các hợp đồng cũng được thực hiện qua email. “Có những công việc, làm trực tiếp tại văn phòng thì mang hiệu quả cao hơn so với online, nhưng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì làm việc từ xa là hợp lý, bảo đảm an toàn và sức khoẻ là trên hết”, ông Tuấn cho biết thêm.

Không chỉ có 2 DN trên, mà nhiều DN khác như: Cảng Tổng hợp Hưng Thái, Cảng TCIT, Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam, KCN Phú Mỹ 3, Công ty TNHH Tiwnkle Việt Nam, Công ty Hyosung Việt Nam… cũng đang xây dựng nhiều kịch bản ứng phó theo mức độ của dịch với các tình huống khác nhau.

Đàm phán online

Cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như nghỉ luân phiên, làm việc từ xa các DN cho biết, trong thời gian xảy ra dịch bệnh công ty đã có lệnh cấm và đình chỉ hoàn toàn các chuyến công tác đi nước ngoài và ký kết các hợp đồng mới trong mùa dịch.

Đại diện Công ty Vina Logistics (ấp Tân Lộc, phường Phước Hoà, TX. Phú Mỹ) cho biết, Công ty đã chia thành 2 đội, nửa làm việc online, nửa tới văn phòng, phòng khi xảy ra có người lao động bị nhiễm dịch thì vẫn còn người làm, không để công việc bị gián đoạn.

Ông Sầm Công Nam, đại diện Công ty TNHH Tiwnkle Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, Conac, TX. Phú Mỹ), sản xuất va ly, túi xách, cho biết, theo lịch công tác  trước đây, lãnh đạo công ty sẽ thay nhau về nước nghỉ phép 1 tháng/lần. Tuy nhiên, hiện nay Công ty yêu cầu các cán bộ tạm dừng việc nghỉ phép về thăm nhà từ nay cho đến khi công bố hết dịch. Kể cả việc di chuyển đến các địa phương khác trong nước cũng tạm dừng. Đại diện Công ty TNHH hóa chất Hyosung Vina (KCN Cái Mép, TX. Phú Mỹ) cũng khẳng định, trong thời gian này DN tuyệt đối không cử nhân viên đi công tác nước ngoài. Các hợp đồng kinh tế được đàm phán qua điện thoại và email.

Chuyên gia Công ty TNHH Tiwnkle Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, Conac, TX. Phú Mỹ) làm việc  tại nhà.
Chuyên gia Công ty TNHH Tiwnkle Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1, Conac, TX. Phú Mỹ) làm việc tại nhà.

Để hạn chế tối đa khả năng lây lan của dịch, các DN cũng đã được thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế trên 2 ứng dụng NCOVI (dành cho công dân Việt Nam) và Vietnam Health declaration (dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam).

Ngày 13/3, UBND tỉnh có văn bản số 2284/UBND-VP về việc tạm hoãn đi công tác nước ngoài. Nội dung công văn nêu rõ: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều nước nói chung và Việt Nam nói riêng, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tạm hoãn tổ chức các Đoàn đi công tác nước ngoài trong thời gian hiện nay (nhất là các nước, vùng lãnh thổ có dịch); chỉ xem xét việc tổ chức Đoàn vào thời điểm thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.