Robot BK-AntiCovid phục vụ trong khu cách ly

Thứ Ba, 24/03/2020, 22:52 [GMT+7]
In bài này
.

Robot BK-Anticovid là sản phẩm công nghệ được nhóm giảng viên Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chế tạo theo đơn đặt hàng của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Robot BK-AntiCovid và bảng điều khiển (ảnh nhỏ).
Robot BK-AntiCovid và bảng điều khiển (ảnh nhỏ).

Robot BK-AntiCovid được làm bằng vật liệu thép không gỉ, liền khối, với cấu trúc gồm hệ thống truyền động, khay chứa hàng, camera và điều khiển bằng thiết bị cầm tay từ xa, có khả năng chở đến 100kg, có thể hoạt động từ 8-12 giờ mỗi lần sạc điện đầy. Trong quá trình sử dụng, nhân viên y tế có thể xịt, phun thuốc khử trùng, hóa chất lên robot mà các mạch, linh kiện vẫn hoạt động ổn định.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, cho hay, robot này có thể vận chuyển thức ăn, thuốc men, các vật dụng cá nhân… cho người đang cách ly phòng chống dịch COVID-19. Các y, bác sĩ chỉ cần đứng từ xa để điều khiên robot thông qua thiết bị điều khiển và camera quan sát được gắn phía trước sản phẩm.

Bác sĩ Trần Đình Vĩnh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết: Công tác chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho người được cách ly gặp rất nhiều khó khăn, áp lực, việc đưa robot vào phục vụ có ý nghĩa thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế; giảm thời gian tiếp xúc với người nghi nhiễm, hạn chế lây lan dịch”. Bác sĩ Vĩnh đề xuất tích hợp thêm tính năng đo nhiệt độ từ xa, tự động phun thuốc khử khuẩn cho robot này.

MINH QUÂN

 

;
.