Tự học ở nhà

Thứ Năm, 13/02/2020, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 3/2 đến 16/2, HS các cấp trên địa bàn tỉnh được nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, các nhà trường, GV đã triển khai nhiều biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ HS tự học ở nhà. Không những vậy, phụ huynh, HS cũng có cách để HS không quên kiến thức trong thời gian nghỉ học.

Em Lê Ngọc Đan Khanh (bên trái, lớp 10A, Trường THPT Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) vừa tự học ở nhà, vừa gặp bạn để trao đổi bài tập.
Em Lê Ngọc Đan Khanh (bên trái, lớp 10A, Trường THPT Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) vừa tự học ở nhà, vừa gặp bạn để trao đổi bài tập.

NHIỀU CÁCH TỰ HỌC

Với những HS không có điều kiện để học trực tuyến trên mạng hoặc nhận các thông tin hướng dẫn của GV qua mạng xã hội, các em vẫn tự học theo những phương pháp riêng phù hợp. 

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em Lê Ngọc Đan Khanh (lớp 10A, Trường THPT Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) chưa có máy tính và điện thoại thông minh. Vì vậy, em không có điều kiện tiếp nhận hay làm bài tập trực tuyến qua mạng xã hội, mạng Internet. Để tránh bị quên kiến thức, Đan Khanh tự học bằng cách ôn lý thuyết và làm bài tập các môn: Toán, Vật lý, Hóa học trong SGK. Thỉnh thoảng khi cần thiết, em tìm gặp bạn trong lớp để trao đổi thêm về các bài tập, kiến thức đã học. “Em tập trung ôn các nội dung đã học theo chương trình SGK. Học đến bài nào, em nắm chắc bài đó. Còn những bài mới tụi em sẽ được dạy khi trở lại trường nên em không cảm thấy quá lo lắng”, Đan Khanh nói.

Chị Đặng Thị Thảo (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) cho biết, con trai chị đang học lớp 3 tại Trường TH Quang Trung. Do gia đình không có máy vi tính nên từ khi HS được nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, chị thường xuyên động viên, nhắc con tự giác học ở nhà. Buổi tối, vợ chồng chị thay nhau kèm con học bài để con duy trì thói quen học tập và không bị quên kiến thức khi trở lại trường. Ngoài ra, chị còn lên mạng tìm kiếm bài tập cho con làm thêm. Bài nào chưa hiểu, chị sẽ hỏi thêm GV để được hướng dẫn cụ thể. 

DUY TRÌ KẾT NỐI GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

Trong thời gian nghỉ học, em Nguyễn Trung Đạt (lớp 9A6, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP. Vũng Tàu) thường xuyên giữ liên lạc và nhận được bài tập về nhà môn Toán và tiếng Anh từ GV. Do đó, dù không đến trường nhưng em vẫn chăm chỉ tự học và làm bài tập ở nhà. Điều đó giúp em nắm vững kiến thức đã học, duy trì thói quen học tập, giảm được phần nào lo lắng trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. 

Đạt cho biết, GV gửi bài tập qua Zalo, email của lớp, thậm chí còn in ra gửi ở cổng bảo vệ nhà trường để phụ huynh, HS đến lấy. Khi làm xong bài tập, Đạt lại gửi bài cho GV qua Zalo và được thầy, cô đánh giá, sửa bài. “Thầy cô hướng dẫn tụi em ôn bài rất chi tiết. Chẳng hạn như môn tiếng Anh, cô dặn em học bài Unit 6, 7 và học thuộc từ vựng, ngữ pháp trong SGK. Phần kiến thức nào không hiểu, em nhắn tin hoặc gọi điện hỏi thêm cô và được giải đáp cặn kẽ. Vì vậy, dù nghỉ học nhưng em vẫn được củng cố và bổ sung kiến thức”, Đạt nói. 

Thầy Lê Trọng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho hay, ngoài hướng dẫn HS học trực tuyến trên mạng, GV các bộ môn còn đăng tải nội dung ôn tập lên website của trường, các nhóm Zalo, Facebook, email của các lớp. Đối với những HS không có điều kiện tiếp cận các trang mạng, GV in bài tập để phát cho HS. “Nhà trường cũng yêu cầu GV nói rõ với HS những nội dung được hướng dẫn ôn tập trong đợt nghỉ do dịch bệnh COVID-19 sẽ có trong đề kiểm tra khi các em đi học trở lại”, thầy Trọng Anh thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian HS nghỉ học do dịch COVID-19, HS bị gián đoạn kiến thức của 2 tuần học. Vì vậy, khi HS trở lại trường và học tập ổn định, các trường sẽ tổ chức học bù cho HS, bảo đảm đến cuối năm học, HS hoàn thành hết chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Các trường học trên địa bàn huyện Côn Đảo cũng thực hiện các biện pháp phù hợp để hướng dẫn HS ôn tập ở nhà. Anh Trương Hồng Cẩm (Khu dân cư số 6, huyện Côn Đảo) cho biết, vợ chồng anh có 2 con đang học lớp 1 và 6. Trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh, 2 con của anh đều được GV hướng dẫn và ra bài tập tự ôn ở nhà qua nhóm Zalo của hội phụ huynh lớp. Anh Cẩm dẫn chứng, cô con gái đang học lớp 6B Trường THCS Lê Hồng Phong được GV môn Tin học hướng dẫn học luyện gõ văn bản kiểu Telex và VNI; môn Ngữ văn thì đọc các bài học mới… Còn cô con gái học lớp 1 thì được GV dặn luyện tập viết chữ nhỏ. “Những nội dung mà GV hướng dẫn cho con tôi học ở nhà không nhiều nhưng phù hợp với thời gian và chương trình học của các cháu. Tôi cũng luôn nhắc nhở và kèm các cháu tự học ở nhà để không lãng quên kiến thức”, anh Cẩm cho hay.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.