Sẵn sàng ứng phó với dịch Corona

Thứ Ba, 04/02/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Cho đến thời điểm này, BR-VT chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Corona mới (nCoV). Tuy nhiên, trước diễn biến xấu của dịch bệnh trên toàn cầu và cả nước, chiều 4/2, ngành y tế BR-VT đã xây dựng 4 tình huống đối phó với nCoV, trong đó tính đến phương án xây dựng bệnh viện (BV) dã chiến để cách ly và điều trị bệnh nhân nCoV.

BV Lê Lợi bố trí khu điều trị nội trú dành riêng cho bệnh nhân nCoV. Trong ảnh: Đoàn của UBND tỉnh do ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona tại BV Lê Lợi.
BV Lê Lợi bố trí khu điều trị nội trú dành riêng cho bệnh nhân nCoV. Trong ảnh: Đoàn của UBND tỉnh do ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virus Corona tại BV Lê Lợi.

SẼ THIẾT LẬP BV DÃ CHIẾN TRONG TÌNH HUỐNG XẤU

BR-VT hiện chưa có ca bệnh nCoV nhưng do các ca nhiễm bệnh dịch trên toàn cầu cũng như trong cả nước đang tăng lên từng ngày, nên ngành y tế đã xây dựng 4 tình huống đối phó với dịch, tăng 1 tình huống so với trước.

Tình huống đầu tiên khi chưa có ca bệnh xâm nhập vào BR-VT. Tình huống thứ 2 dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh (người trong tỉnh bị nhiễm nCoV do lây từ ca bệnh bên ngoài xâm nhập vào tỉnh). Tình huống thứ 3 là dịch bệnh lây lan trên 5 trường hợp mắc trong tỉnh. Tình huống thứ 4 là dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Ở tình huống dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát, ngành phối hợp với đơn vị liên quan triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng; đồng thời tăng cường giám sát, xét nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan; thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế. Hàng tuần, ngành tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp…

Trong tình huống xấu nhất, khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, BV các tuyến trên địa bàn đã quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân nặng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí nghiệp...) phải đóng cửa. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp ngành y tế thiết lập các BV dã chiến trên địa bàn. Cụ thể, ngành y tế đề xuất thiết lập BV dã chiến tại BV Y học cổ truyền tỉnh (quy mô 200 giường bệnh); khi hết giường bệnh, sử dụng BV Phổi Phạm Hữu Chí (200 giường bệnh)…

ỨNG PHÓ MỌI TÌNH HUỐNG

Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, để có thể kịp thời ứng phó với tình huống dịch có thể xảy ra, các cơ sở y tế đã tập trung nhiều nguồn lực, lên phương án cho công tác chống dịch trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Tại BV Bà Rịa, đây là đơn vị tuyến cuối của tỉnh trong điều trị các trường hợp nhiễm nCoV. Đơn vị này hiện có khả năng tiếp nhận điều trị cho khoảng 60 bệnh nhân nCoV trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Hiện BV Bà Rịa đã thiết lập quy trình phòng chống dịch bệnh ở mức độ cao nhất. Theo đó, BV Bà Rịa đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV, 3 đội phản ứng nhanh với dịch bệnh. Quy trình giám sát, tiếp nhận, xử trí bệnh nhân nghi nhiễm được xây dựng chi tiết, chặt chẽ và có đường di chuyển riêng, hạn chế tối đa bệnh nhân nghi nhiễm nCoV vào khu vực nhiều người để phòng tránh virus phát tán ra xung quanh.

“BV đã thiết lập khu điều trị cách ly ở  Khoa Nhiễm với 4 khu vực: Đỏ - phòng dành cho bệnh nhân nặng hoặc đã chẩn đoán xác định; Vàng - phòng dành cho bệnh nhân nhẹ hoặc nghi ngờ, phòng cấp cứu và tiếp nhận bệnh; Xanh - phòng bệnh cho bệnh nhân ra viện hoặc đã loại trừ bệnh dịch lây lan; khu vực trung chuyển gồm: cửa 1 để vận chuyển vật dụng lây nhiễm, cửa 2 dành vận chuyển thuốc men, dụng cụ y tế, cấp phát dinh dưỡng, đồ vải sạch... BV cũng lên phương án trong trường hợp ca bệnh đông, quá tải sẽ sử dụng cơ sở của Ban Bảo vệ sức khỏe cũ và khu điều trị cho phạm nhân để làm khu điều trị cách ly”, bác sĩ Nguyễn Minh Hiếu, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp cho hay.

Tại BV Lê Lợi, đơn vị này đã thành lập 2 đội cơ động phản ứng nhanh với dịch bệnh và đội điều trị nội trú tại BV; thiết lập khu vực phòng khám cách ly, khu điều trị nội trú cho bệnh nhân nCoV gồm 8 phòng, có khả năng tiếp nhận và điều trị cho 20 bệnh nhân. Ở mỗi khoa điều trị nội trú cũng chuẩn bị 1 phòng riêng cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV. BV đã bố trí một xe cấp cứu dành riêng cho việc tiếp nhận, di chuyển bệnh nhân nghi nhiễm nCoV nếu có.

“Trong tình huống quá tải, BV bố trí 1 khu điều trị nội trú gồm 6 phòng bệnh (12 giường) dự phòng trong trường hợp bệnh nhân nhiễm nCoV vượt quá số lượng tiếp nhận ở khu điều trị cách ly nói trên”, bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV Lê Lợi thông tin thêm.  

Các TTYT tuyến huyện bố trí dự phòng 10 giường bệnh để điều trị cách ly cho bệnh nhân nCoV trong tình huống dịch lây lan ra cộng đồng. Các trạm y tế cũng chuẩn bị các phương án để cách ly, điều trị tại chỗ, chuyển viện hoặc theo dõi điều trị tại nhà trong bối cảnh dịch lan rộng, bệnh viện quá tải… 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.