NHỊP SỐNG TRONG THỜI… CORONA

Khu vui chơi im ắng, siêu thị hối hả

Thứ Hai, 10/02/2020, 09:03 [GMT+7]
In bài này
.
Nếu như trước đây những ngày cuối tuần các điểm vui chơi, ăn uống trên địa bàn tỉnh luôn đông đúc thì nay lại khá vắng vẻ, do tâm lý e ngại đến nơi đông người để phòng tránh nguy cơ lây virus Corona.
 
Khu vui chơi Thiên Đường Giải trí Thỏ Trắng Vũng Tàu (Ngã 3 đường Thùy Vân và Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) không một bóng người.
Khu vui chơi Thiên Đường Giải trí Thỏ Trắng Vũng Tàu (Ngã 3 đường Thùy Vân và Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) không một bóng người.

LƯỢNG KHÁCH GIẢM MẠNH

Mặc dù cuối tuần nhưng tại các nhà hàng, quán ăn, các quán cà phê tại TP.Vũng Tàu khá vắng vẻ. Thông tin từ các nhà hàng cho biết, lượng khách giảm từ 20-60% so với trước khi xảy ra dịch Corona. Các nhà hàng, quán ăn như: Vạn Chài, Gành Hào, Tê Giác Quán, Asahi Sushi, Tokyo Sushi, Gỏi cá mai Vườn Xoài, Ốc Tự nhiên… doanh thu giảm hẳn so với trước khi xảy ra dịch Corona. Ông Hồ Thanh Tâm, Tổng quản lý Nhà hàng Vạn Chài cho biết: Nếu như trước đây vào những buổi tối cuối tuần, nhà hàng luôn kín chỗ với hơn 1.000 khách thì 1 tuần qua lượng khách giảm mạnh, dẫn tới doanh thu giảm từ 50-60%. “Các đoàn khách du lịch lữ hành hiện đã hủy chỗ 100%. Với tình trạng diễn biến của dịch bệnh như hiện nay thì trong tuần tới, khách sẽ tiếp tục giảm nữa. Hiện nhà hàng đang sắp xếp cho nhân viên nghỉ phép. Đồng thời, ổn định nhân sự, đào tạo lại các kỹ năng cần thiết cho nhân viên trong thời gian vắng khách”, ông Tâm cho biết thêm.   

Sáng 9/2, khá nhiều gian hàng thời trang tại Trung tâm Thương mại Imperial Plaza (159-163 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu) như: Thời trang Hạnh, Vera, Delsey, Samsonite, John, Henry, Jess, Elena… ngoài các nhân viên bán hàng và bảo vệ đi qua đi lại thì có rất ít khách hàng vào xem hàng. Ngay cả những gian hàng thời trang treo biển giảm giá từ 30-60% cũng vắng tanh. Chị Nguyễn Thị Linh, nhân viên bán hàng ở quầy Thời trang Hạnh cho biết, khách tới mua sắm thường là khách du lịch và người nước ngoài. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Corona nên khách hàng tới mua sắm rất ít. Ngày nào đông nhất chỉ có 4-5 người khách đến xem hàng và mua 1-2 món.

Trong khi đó, các rạp chiếu phim như Bà Rịa (320 Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa); CGV Lam Sơn Square (9 Lê Lợi), CGV Lapen Center (33A đường 30/4), Việt Phú cinema (7 Lê Hồng Phong), Lotte cinema Vũng Tàu (siêu thị Lotte Mart, đường 3/2) cũng trong tình trạng tương tự. Thỉnh thoảng, chỉ có rải rác vài nhóm khách nhỏ đến mua vé xem phim. Đại diện rạp Lotte cinema Vũng Tàu cho biết, trước thông tin về dịch Corona, kể từ ngày 10 tháng Giêng đến nay, người đến xem phim vắng hẳn. Với 24-26 suất chiếu mỗi ngày nhưng chỉ có 400 khách đến xem/ngày, giảm 70% so với ngày Tết. Còn theo ông Lê Văn Sang, Giám đốc Rạp chiếu phim Bà Rịa, từ ngày mùng 10 Tết đến nay, Rạp chỉ thu hút được 100 khách/ngày, giảm 40% so với khi chưa có thông tin về dịch Corona. Rạp Việt Phú cinema, lượng khách cũng giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch Corona.

Các điểm sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cho trẻ em cũng khá vắng vẻ. Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Khu vui chơi Kids City (107/1 Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) cho biết, trước đây, ngày thường Kids City đón khoảng 200 em và phụ huynh đến chơi, cuối tuần lượng khách tăng gấp đôi, nhiều hôm đến giờ đóng cửa (22 giờ) nhiều trẻ vẫn không chịu về. Thế nhưng từ đầu tháng 2 đến nay, trẻ em đến vui chơi giảm mạnh. Mở cửa từ 8 giờ sáng, nhưng phải đến hơn 10 giờ mới có người đến chơi. “Thứ Bảy, Chủ Nhật tuần rồi, chúng tôi chỉ đón khoảng 30 trẻ. Sang tuần, chúng tôi sẽ trang bị 10.000 khẩu trang phát miễn phí cho người chơi và người dân”, ông Hùng nói. 

Người dân mua thực phẩm tại Co.op Mart Vũng Tàu chiều 9/2.
Người dân mua thực phẩm tại Co.op Mart Vũng Tàu chiều 9/2.

NGƯỜI DÂN TĂNG MUA SẮM THỰC PHẨM

Trái ngược với các điểm vui chơi giải trí, các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tự chọn như: Phước Trung, Co.op Mart, Bách hóa xanh, KNG… lại khá đông khách mua sắm thực phẩm. Nhiều tờ rơi hướng dẫn cách phòng dịch Corona kèm ảnh minh họa đeo khẩu trang, rửa sạch tay được dán ở lối ra vào, ghế chờ, quầy tính tiền kèm lời xin lỗi về sự bất tiện khi mang khẩu trang phục vụ khách hàng. 

Chiều thứ Bảy (8/2), có mặt tại Co.op Mart Tân Thành (KP.Tân Phú, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ), chúng tôi ghi nhận hoạt động tham quan, mua sắm khá nhộn nhịp. Nhân viên và đa số khách hàng đều mang khẩu trang. 4 quầy tính tiền lúc nào cũng có người xếp hàng chờ. Đại diện Co.op Mart Tân Thành cho biết, từ đầu tháng 2 đến nay, mỗi ngày siêu thị đón trên 1.000 lượt khách đến mua sắm, giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng doanh thu vẫn tăng 2% so với cùng kỳ. Khẩu trang, nước rửa tay, chất tẩy rửa vệ sinh, thực phẩm tươi sống, gạo, gia vị có sức tiêu thụ mạnh nhất. “Có những thời điểm siêu thị cháy hàng khẩu trang, gạo, rau, nhưng chỉ vài tiếng sau nguồn hàng được bổ sung đầy trên quầy”, đại diện Co.op Mart Tân Thành cho hay.

Ông La Trọng Nghĩa, Tổ trưởng Marketting siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu thông tin thêm: So với cùng kỳ năm 2019, lượng khách tới siêu thị mấy ngày qua tuy giảm khoảng 15-20% nhưng sức mua tăng 30%. Nguyên nhân là do tâm lý của một số khách hàng sợ dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp nên đã tập trung đi mua các loại đồ khô (gạo, mì gói, lương khô..) và các mặt hàng đông lạnh, tươi sống tích trữ.

Vừa chọn rau củ, chị Nguyễn Minh Thu (ở KP.Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) cho biết, cuối tuần nào chị cũng đi siêu thị mua gạo, thịt, cá, trái cây, rau, củ dùng trong tuần cho cả nhà. Chị theo dõi thông tin dịch Corona hàng giờ qua báo chí và thực hiện các hướng dẫn phòng dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay và dùng nước rửa tay khô thường xuyên khi ra ngoài nên chị thấy an tâm, thoải mái khi đi mua sắm và đến chỗ đông người.

-------------------------

Siêu thị khử trùng bằng cồn ở các khu vực chứa hàng hóa

Các giải pháp nhằm phòng, chống dịch Corona cũng được các trung tâm thương mại, nhà hàng thực hiện tốt. Tối ngày 8/2, siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu đã thực hiện phun khử trùng toàn bộ khu vực trong siêu thị, tất cả các quầy vật dụng, tủ đông, tủ lạnh, giá để đồ đều được lau chùi bằng cồn. Đồng thời siêu thị khuyến cáo và đề nghị khách hàng, nhân viên phải đeo khẩu trang. 

Đeo khẩu trang đi xem phim

Ông Lê Văn Sang, Giám đốc Rạp chiếu phim Bà Rịa thông tin: “95% khán giả đến rạp đều đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe”. Rạp chiếu phim Bà Rịa cũng chiếu video tuyên truyền về dịch cúm Corona tại màn hình tivi đặt ở sảnh chính trong suốt thời gian mở cửa; dán bảng khuyến cáo về phòng, chống dịch Corora và khuyến nghị khán giả đeo khẩu trang khi tới xem phim. Trong khi đó, tại các cụm rạp CGV, bàn, ghế tại sảnh chờ và khu vực bán vé thường xuyên được vệ sinh bằng dịch cồn sát khuẩn; tất cả các nhân viên đều đeo khẩu trang khi làm việc. Các khuyến cáo về phòng, chống dịch Corona được dán ở những khu vực dễ quan sát.

Các khu chung cư chủ động phòng, chống dịch

Ghi nhận tại các chung cư DIC Phoenix, Lake side, Seaview, 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa…, từ 1 tuần trước Ban Quản lý chung cư đã thực hiện việc lau chùi, phun thuốc khử trùng hành lang căn hộ, cầu thang bộ, thang máy, nhà vệ sinh công cộng, tầng hầm, hệ thống công trình, nhà rác, khu vực cảnh, vườn… Đồng thời dán thông báo, hướng dẫn cư dân cách phòng, chống dịch ngay tại bảng thông tin, trước và trong thang máy, chuẩn bị sẵn nước rửa tay sát khuẩn, giám sát chặt người ra vào khu dân cư, nhất là người nước ngoài…

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.