NHỊP SỐNG TRONG THỜI… CORONA

Học trực tuyến ở nhà

Chủ Nhật, 09/02/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian HS nghỉ học để phòng chống dịch Corona, ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo các nhà trường chủ động hướng dẫn các em tự học ở nhà bằng nhiều hình thức. Trong đó, học trực tuyến trên các trang mạng, được nhiều HS lựa chọn để ôn tập và củng cố kiến thức.

Em Nguyễn Minh Đức (HS lớp 6/7, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) học Toán trên trang https://vio.edu.vn.
Em Nguyễn Minh Đức (HS lớp 6/7, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) học Toán trên trang https://vio.edu.vn.

TỰ GIÁC ĐỂ KHÔNG GIÁN ĐOẠN VIỆC HỌC

Do nghỉ học trong thời gian dài, em Nguyễn Minh Đức (HS lớp 6/7, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) chọn hình thức ôn tập môn Toán trực tuyến qua hệ thống Vioedu (https://vio.edu.vn). Đức cho hay, học trực tuyến trên wesbite này có hình ảnh sinh động, cách trình bày bài giảng ngắn gọn, dễ nhớ. Nội dung bài học bám sát theo chương trình sách giáo khoa. Chẳng hạn, bài Bội và ước của 1 số nguyên. Phần học này có thời gian 1 phút 22 giây, ngôn ngữ dễ hiểu nhưng bao quát được nội dung bài học. Sau khi học xong lý thuyết, em chuyển qua phần bài tập với 100 câu hỏi. “Nếu học lần đầu không hiểu thì có thể học đi học lại nhiều lần. Khi làm xong bài tập thì được đánh giá mức độ hoàn thành bài tập; đồng thời còn nhận thêm bài tập từ GV. Em học trực tuyến khoảng 2 bài trong thời gian 3-4 giờ/ngày; thời gian còn lại, em ôn lại và làm bài tập các môn tiếng Anh, Tin học, Sinh học trong sách giáo khoa”, Đức bày tỏ. 

Tương tự, trung bình mỗi ngày em Đặng Ngọc Trân (HS lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng, TP. Bà Rịa) dành khoảng 2 giờ đồng hồ để học trực tuyến trên website https://tuyensinh247.com. Em truy cập vào trang này để ôn tập bài cũ và học bài mới của 6 môn học, trong đó có những môn học mà em yêu thích như môn Toán, Vật lý, Hóa học. “Trang https://tuyensinh247.com có lượng kiến thức đa đạng, với nhiều mức độ từ dễ đến khó. Do vậy, ngoài được ôn những kiến thức cơ bản thì em còn được thử sức với nhiều bài tập nâng cao để kiểm tra khả năng của mình”, Trân chia sẻ.

Em Trần Thị Như Quỳnh, lớp 9A Trường THCS Phan Bội Châu (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) thì lựa chọn học trực tuyến trên trang website ViettelStudy. Quỳnh dành 1 giờ đồng hồ vào buổi tối để tự học trực tuyến trên ViettelStudy các môn: Tiếng Anh, Ngữ văn và Lịch sử. Quỳnh cho biết, các bài giảng và bài tập trên ViettelStudy bám sát được các kiến thức cơ bản của chương trình học. Trong quá trình tự học, em vẫn có thể kiểm tra mức độ tiếp nhận kiến thức của mình qua phần đề thi. Quỳnh bày tỏ: “Dù không đến lớp, nhưng việc học trực tuyến giúp em nắm vững được kiến thức ở những bài cũ và tự trang bị cho mình những kiến thức ở các bài mới. Do vậy, em không sợ nghỉ lâu bị quên kiến thức”.

Đa số HS tham gia học trực tuyến trên các trang webiste giáo dục kể trên đều hứng thú và đạt hiệu quả ôn tập cao hơn so với cách ôn tập thông thường. Do đó, nhiều trường cũng đã chọn hình thức ôn tập trực tuyến để hướng dẫn HS tự học tại nhà. Cô Nguyễn Thị Sông Thương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) cho biết, nhà trường chỉ đạo các GV hướng dẫn cho các em ôn bài cũ và học những bài mới ở nhà qua gmail, zalo, facebook. Nhà trường còn hướng dẫn PH đăng ký cho HS học trực tuyến tại trang Vioedu, ViettelStudy… “Hình thức học qua mạng khá sinh động, hấp dẫn nên thu hút HS. Không chỉ ôn lại bài cũ mà các em còn được nghe những bài giảng về bài mới; qua đó, giúp các em không quên kiến thức mà còn thêm kiến thức mới”, cô Thương nói.

Cô Đoàn Hồng Châu, GV Trường THCS Bạch Đằng (TP.Bà Rịa) cũng chọn hình thức trực tuyến để hướng dẫn HS tự học tại nhà qua trang website https://tuyensinh247.com. Cô chia sẻ: “Trang này có kiến thức phong phú với nhiều môn học như: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý dành cho HS từ lớp 6 đến lớp 12. Các em chỉ cần truy cập vào trang, chọn lớp và chọn môn để học các bài học. GV, PH, HS có thể đánh giá được mức độ tiếp thu kiến thức của HS trên trang webiste này”.

Trang https://vio.edu.vn là trang học trực tuyến của FPT, dành cho HS lớp 1 đến 6 và lớp 12. Mạng xã hội học tập Viettel Stydy của Tập đoàn Công nghệ -Viễn thông quân đội, dành cho HS từ bậc MN đến THPT. Trang https://tuyensinh247.com của Công ty CP Công nghệ giáo dục Thành Phát, dành cho HS bậc TH đến THPT…

PHỤ HUYNH CẦN GIÚP CON ĐIỀU TIẾT THỜI GIAN HỌC

Về phía các PH, việc học trực tuyến cũng khiến các PH an tâm hơn khi con phải nghỉ dài ngày ở nhà. Chị Nguyễn Thị Như Ý, mẹ của em Quỳnh cho hay, ban đầu biết tin HS được nghỉ học nhiều, chị rất lo lắng, sợ con quên kiến thức, sao nhãng học hành. Nhưng khi có phần mềm học trực tuyến tại trang Viettel Study để cho con học miễn phí đã khiến chị đỡ lo hơn. “Học ở trang này, con tôi như học ở trường. Con tôi được nghe giảng và làm bài tập ở nhiều bộ môn nên tôi khá yên tâm”, chị Ý nói.

Tuy nhiên, để bảo đảm con không sa đà vào các trò chơi game, hay coi phim ảnh trên mạng, các PH cũng thường xuyên kiểm soát việc học trực tuyến của con. Chị Trịnh Thị Quyên, mẹ của em Đức chia sẻ: “Tôi kiểm tra việc học trực tuyến của con hàng ngày thông qua lịch sử bài học có trên trang https://vio.edu.vn, đồng thời thường xuyên nhắc nhở con không lợi dụng học trực tuyến để sử dụng máy tính vào mục đích chơi game”. 

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, việc học trực tuyến trên các trang website giáo dục có nhiều ưu điểm như: Lượng kiến thức khá phong phú, đa dạng, nhiều mức độ từ cơ bản đến nâng cao, bám sát theo chương trình sách giáo khoa và cập nhật các kiến thức của thế giới. Ngoài việc tự tiếp nhận kiến thức, các em học trực tuyến còn tham gia thảo luận với nhau. HS cũng có thể tương tác, trao đổi với GV về bài học. PH, GV có thể theo dõi và kiểm tra sức học của các em qua phần đánh giá năng lực của HS. 

“Dù vậy, PH không nên cho con học hình thức này quá lâu mà phải có sự kiểm soát con em mình. HS bậc TH thì chỉ nên học trên máy tính khoảng 30-40 phút/lần, HS THCS, THPT thì có thể học một vài tiếng/lần, sau đó giải lao 10-15 phút”, ông Giang lưu ý.  

NHÓM PV 

 
;
.