Không chỉ là trách nhiệm

Chủ Nhật, 09/02/2020, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.

Giải quyết các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, trong đó có tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân là nhiệm vụ thường xuyên của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh. Thế nhưng, có những việc đã được giải quyết linh hoạt hơn, đó là khi những tâm tư của người dân được lắng nghe, những nguyện vọng chính đáng của họ được giải quyết, nó thể hiện trách nhiệm, sự tận tâm, với mục đích lớn nhất là “Vì nhân dân phục vụ”.

Phòng Quản lý xuất nhập Cảnh Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho nhân dân huyện Côn Đảo.
Phòng Quản lý xuất nhập Cảnh Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho nhân dân huyện Côn Đảo.

Em Vũ H.A, con trai bà Hoàng Thủy Tiên (phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) năm nay đã 27 tuổi, bị bại não bẩm sinh nên không thể đi lại, sinh hoạt bình thường như mọi người. Khi gia đình làm thủ tục đưa em đi nước ngoài chữa bệnh, bà Tiên rất băn khoăn bởi cần làm gấp các loại giấy tờ tùy thân và hộ chiếu phổ thông để được phép xuất cảnh. Bà Tiên có nguyện vọng được làm các thủ tục tại nhà cho A, mặc dù trong thâm tâm, bà cũng không đặt quá nhiều hi vọng. “Lúc đó, tôi có đến nói chuyện với một cán bộ nữ, rồi nói ra nguyện vọng của mình. Khi chị ấy bảo sẽ liên lạc lại sau, thú thật tôi cũng không hi vọng gì nhiều! Thế nhưng, hôm sau, chị ấy gọi lại cho tôi bảo “để bọn em vô làm cho cháu”. Và cũng chỉ chiều hôm sau nữa, đã có ba cán bộ đến lăn tay, chụp hình cho con tôi”. - bà Tiên cho biết. Và 8 ngày sau, con trai bà Tiên đã nhận được hộ chiếu. 

“Em nó vui lắm! Cứ bắt mẹ phải đưa hộ chiếu để cầm suốt. Có hộ chiếu này rồi, con tôi sẽ có thêm hi vọng. Thật sự rất cảm ơn cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh vì đã quan tâm, tạo mọi điều kiện đối với gia đình, với em nó!”, bà Tiên xúc động nói. 

Thiếu tá Võ Hồ Ngọc Trâm, Đội trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: “Theo quy định, việc tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu phải được thực hiện tại trụ sở Phòng Xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, khi chị Tiên trình bày hoàn cảnh khó khăn như vậy, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định đề xuất với lãnh đạo đơn vị. Được sự cho phép, chúng tôi đã thực hiện việc làm hồ sơ cấp hộ chiếu tại nhà cho con trai chị Tiên. Chúng tôi cố gắng để giúp cho người dân bớt khó khăn hơn, hi vọng ra nước ngoài điều trị sẽ giúp bệnh tình cháu A chuyển biến tốt hơn!” 

Là một trong các đầu mối tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân của Công an tỉnh, yêu cầu cải cách hành chính, giảm tối đa các loại thủ tục, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân là yêu cầu bắt buộc đối với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Bên cạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, đội ngũ làm công tác tiếp dân được lựa chọn, bồi dưỡng. Thông qua công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, đến nay có khoảng 50% người dân đã biết và thực hiện việc khai tờ khai trực tuyến tại nhà, tiết kiệm tối đa thời gian nộp hồ sơ tại phòng tiếp dân của đơn vị. Khi phải đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục, phần lớn do người dân không biết sử dụng máy vi tính, chưa cập nhật kịp thời các quy định, đơn vị đã chủ động bố trí cán bộ hướng dẫn nhân dân khai báo. 

Không chỉ cải cách hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân, mỗi cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh luôn ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân thông qua thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, thiết thực hằng ngày tại đơn vị. Trong quá trình công tác, đã có nhiều sáng kiến, nhiều công trình thanh niên được tham mưu cho cấp ủy đơn vị triển khai thực hiện. Trong đó nổi bật là công trình “Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân huyện Côn Đảo”. Nhằm tạo điều kiện cho người dân tại huyện Côn Đảo trong việc làm hộ chiếu phổ thông, vào tháng 10/2019, đoàn công tác Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã đến Côn Đảo tổ chức tiếp nhận tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân trên địa bàn huyện. Trong thời gian 1 tuần, các cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức tiếp nhận tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho gần 400 người dân, hướng dẫn các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện khai báo thông tin tạm trú cho người nước ngoài qua mạng internet.  Trong 3 năm thực hiện, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã trực tiếp tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho trên 1.200 lượt người dân Côn Đảo. 

Thượng tá Phạm Trọng Luật, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận nhiều hồ sơ hộ chiếu tại nhà cho những trường hợp bệnh nặng, khuyết tật, khó khăn trong đi lại, giải quyết cấp hộ chiếu sớm cho những trường hợp cần xuất cảnh gấp để trị bệnh hiểm nghèo. Cùng với đó là tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân huyện Côn Đảo. Tất cả đều xuất phát từ sự chia sẻ, đồng cảm với những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được sự đồng ý của Ban Giám đốc cũng như Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Trong khả năng cho phép của đơn vị, có thể làm được gì cho nhân dân, cán bộ chiến sĩ đơn vị sẽ cố gắng hết sức để thực hiện”. 

Năm 2019, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh nhận được bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, 2 thư cảm ơn gửi về Công an tỉnh từ các cơ quan và không ít những lời cảm ơn, khen ngợi của công dân khi đến làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh. 

Bài, ảnh: TRUNG DUNG

;
.