Khan hiếm người giúp việc gia đình

Thứ Hai, 10/02/2020, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ Tết đã qua, nhịp sống bình thường trở lại gần 2 tuần nhưng sinh hoạt của nhiều gia đình vẫn rối tung với việc trông con, bếp núc, việc nhà, bởi vắng bóng người giúp việc. Để tìm được người giúp việc ưng ý với mức lương phù hợp không phải chuyện dễ dàng.

   Chị Nguyễn Ngọc Thanh Nhàn giúp việc nhà cho một gia đình  ở Trung tâm đô thị Chí Linh,  TP. Vũng Tàu.
Chị Nguyễn Ngọc Thanh Nhàn giúp việc nhà cho một gia đình ở Trung tâm đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu.

RỐI TUNG VÌ VẮNG NGƯỜI GIÚP VIỆC

Nhà có 2 con nhỏ nên giữa năm 2019, chị Hoàng Thị Toàn (phòng 1507, chung cư Phoenix, Trung tâm đô thị Chí Linh, phường 10, TP. Vũng Tàu) phải thuê người giúp việc theo giờ. Nhà có 2 con nhỏ (đứa lớn hơn 2 tuổi và đứa nhỏ hơn 4 tháng) nhưng chị Toàn vẫn cảm thấy khá nhàn nhã vì đã có người giúp việc hỗ trợ. Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay, chị luôn trong tình trạng “đầu bù tóc rối” vì vừa lo cho con lại vừa tất bật làm việc nhà do người giúp việc về quê ăn Tết rồi nghỉ luôn. Chị Toàn đang tìm người giúp việc theo giờ (2 tiếng/ngày), làm từ thứ Hai đến thứ Bảy với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Dù đã nhờ bạn bè tìm người quen, tin tưởng nhưng đến nay chị vẫn chưa thuê được người.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hạnh (đường Điện Biên Phủ, TP. Bà Rịa) cũng đang có nhu cầu tìm người giúp việc nhà. Yêu cầu chị đưa ra là dưới 45 tuổi, siêng năng, nhanh nhẹn, thật thà, sạch sẽ, làm các việc như: Dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, nấu ăn, đưa đón con gái đi học, bao ăn, ở. Chị đề xuất mức lương khá hấp dẫn là 5,5 triệu đồng/tháng. “Vậy nhưng, tôi đã đăng thông tin tìm kiếm trên mạng xã hội 1 tuần nay mà vẫn chưa tìm được người”, chị Hạnh cho biết.

Cuộc sống của nhiều gia đình khác cũng đảo lộn do người giúp việc về quê ăn Tết với gia đình rồi chưa vào kịp. Như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Lý (phường 10, TP.Vũng Tàu). Gia đình chị Lý có người giúp việc ở cùng gần 2 năm nay, chị rất tin tưởng và gần như giao khoán mọi việc nhà cho người giúp việc. Vậy nhưng, năm nay, người giúp việc xin về quê ăn Tết và không quay trở lại với lý do đang vào mùa cấy, tranh thủ ở lại quê nhà để lo việc đồng áng. Đây cũng là thực trạng chung của một bộ phận khá đông người giúp việc quê ở miền Bắc và miền Trung, muốn nán lại nhà để qua vụ mùa Đông-Xuân. Trong khi đó, hầu hết trường hợp người giúp việc nhà và gia chủ chỉ thỏa thuận theo “hợp đồng miệng” nên không có gì ràng buộc để họ gắn bó lâu dài. 

KHÓ HƠN TÌM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG

Chị Nguyễn Ngọc Thanh Nhàn (phòng 406 chung cư Seaview 2, Trung tâm đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu) làm nghề giúp việc nhà hơn 2 năm nay. Chị Nhàn cho biết, ra Tết, rất nhiều người gọi điện mời chị giúp việc nhà. Đặc biệt, các gia đình trẻ có con nhỏ rất cần người giúp việc theo tháng. Nhưng hiện tại, chị chỉ sắp xếp công việc gia đình để giúp việc nhà cho 5 nhà, mỗi nhà 2-3 tiếng/ngày với tiền công dao động từ 50-60 ngàn đồng/giờ. “Theo tôi, người giúp việc gia đình ngày càng khan hiếm là do những người còn trẻ, khỏe chủ yếu nhận giúp việc theo giờ, ít người chấp nhận ở lại nhà gia chủ”, chị Nhàn lý giải.

Khảo sát tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chúng tôi cũng ghi nhận nhu cầu tìm người giúp việc nhà tăng 20% so với trước Tết. Nhiều lao động đã trở lại làm việc nhưng Trung tâm không thể đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động là tìm người giúp việc toàn thời gian, ở lại cùng gia chủ, bởi người giúp việc thích làm theo giờ hoặc giờ hành chính. Ông Nguyễn Trọng Huy, Trưởng phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã tư vấn cho người sử dụng lao động thay đổi yêu cầu để phù hợp với thời gian làm việc người lao động mong muốn. Trong bối cảnh khó tìm lao động, nhiều gia đình phải chấp nhận điều chỉnh từ yêu cầu người giúp việc làm toàn thời gian qua làm việc theo giờ hoặc theo giờ hành chính”, ông Huy thông tin thêm.

Theo chị Cao Thùy Minh Thư, quản lý Công ty CP Nhà sạch Vũng Tàu (26 Huyền Trân Công Chúa, TP.Vũng Tàu), người dân ở đô thị có nhu cầu người giúp việc quanh năm. Thời điểm sau Tết, nhu cầu giúp việc nhà tăng cao là do nhiều lao động về quê ăn Tết rồi nghỉ đến hết tháng Giêng hoặc nghỉ hẳn. “Ra Tết, không chỉ các khách hàng quen mà nhiều khách hàng mới cũng gọi điện đến công ty hỏi thuê người dọn dẹp nhà cửa theo giờ, người trông trẻ. Hiện nay, công ty có 100 nhân viên làm tạp vụ và giúp việc nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của khách”, chị Thư cho hay.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.