Khám phá cháo ếch của "đảo quốc sư tử" ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Sáu, 07/02/2020, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Không cần phải đến Singapore, BR-VT hiện có nhiều nhà hàng bán cháo ếch - đặc sản của đảo quốc sư tử. Đây là món ăn dân dã nhưng được nhiều người ưa thích.

Món cháo ếch Singapore tại quán Aty (383, đường 27/4, TP. Bà Rịa).
Món cháo ếch Singapore tại quán Aty (383, đường 27/4, TP. Bà Rịa).

Khai trương cách đây 1 năm, đến nay món cháo ếch Singapore tại quán Bụi (95 Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu) trở thành địa chỉ ẩm thực hút khách. Chỉ mở cửa từ 16 giờ đến 21 giờ 30 phút hàng ngày nhưng lúc nào quán cũng đông khách. Chỉ cần 5 phút đến quán là thực khách đã có thể thưởng thức ngay món cháo ếch Singapore thơm lừng. Chủ quán cháo ếch Bụi là anh Nguyễn Minh Dũng, người có gần 20 năm làm đầu bếp, chủ các quán ăn nổi tiếng trên địa bàn TP. Vũng Tàu, mở quán cháo ếch Singapore với mong muốn mang đến món ăn mới, lạ miệng cho người dân và du khách khi đến Vũng Tàu.

Theo anh Nguyễn Minh Dũng, để có món cháo ếch ngon phải chọn ếch khá kỹ lưỡng từ nguồn cung cấp ếch nuôi thiên nhiên trên địa bàn tỉnh. Các công đoạn chế biến ếch khá cầu kỳ, nhưng mức giá cháo ếch Singapore tại quán tương đối mềm: 45.000 đồng/phần (1 con); 65.000 đồng/phần (1,5 con) và 85.000 đồng/phần (2 con) gồm 1 thố cháo và 1 thố ếch riêng. Khi thưởng thức, khách hàng có thể trộn cháo và ếch, dễ dàng cảm nhận được vị ngọt của ếch hòa quyện với cháo trắng thêm ớt, tiêu cay nồng. Chị Nguyễn Thị Hằng (378/16, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Cháo và ếch được nấu trong những thố đất nhỏ, giúp giữ được độ nóng và hương vị. Ếch được phủ nước sốt nâu đen sánh quyện, thấm sâu vào thịt, đủ để chinh phục ngay những thực khách khó tính từ lần thưởng thức đầu tiên”.

Anh Nguyễn Minh Dũng, chủ quán Bụi (95 Lý Tự Trọng,  TP. Vũng Tàu) chuẩn bị món cháo ếch Singapore cho khách. Ảnh: QUANG VŨ
Anh Nguyễn Minh Dũng, chủ quán Bụi (95 Lý Tự Trọng, TP. Vũng Tàu) chuẩn bị món cháo ếch Singapore cho khách. 

Trong khi đó, quán Hai Ếch (16/4B, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh TP.Vũng Tàu) ngoài cháo ếch Singapore là món nổi tiếng, quán còn có các món bánh mì ếch Singapore, lẩu Singapore, lẩu bò nhúng táo… Theo chủ quán, đặc sản cháo ếch là niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của Singapore. Nhiều du khách đã truyền tai nhau rằng, nếu đến đảo quốc sư tử mà chưa thưởng thức món cháo ếch thì xem như đã bỏ phí chuyến đi của mình. Tuy nhiên, giờ đây không cần phải đến tận Singapore mà vẫn có thể thưởng thức hương vị của món ăn đặc sắc này ngay tại TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa.

Theo các đầu bếp, thịt ếch là một loại thịt lành tính, bổ dưỡng và có khả năng giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật trong đó có các bệnh về tim mạch, các bệnh về thần kinh… Nếu sử dụng thịt ếch thường xuyên sẽ giúp giảm các triệu chứng của suy nhược thần kinh, giúp lợi tiểu, hỗ trợ tuần hoàn máu, thanh nhiệt cơ thể, đặc biệt giúp người bệnh có thể phục hồi tình trạng sức khỏe nhanh chóng… Trong khi đó, gạo được coi là một trong những loại ngũ cốc giúp cung cấp tinh bột phổ biến nhất đối với người Á Đông. Sự kết hợp giữa ếch tự nhiên và gạo trắng mang đến cho người thưởng thức sự lạ miệng nhưng thơm ngon và không làm ngán, ngấy.

NHỮNG QUÁN CHÁO ẾCH SINGAPORE 

Bụi (95, Lý Tự Trọng, TP.Vũng Tàu); Cháo ếch Singapore Bảo Bảo (63, Nguyễn Du, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa); cháo ếch Singapore Geylang (79, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP.Vũng Tàu); cháo ếch Singapore Aty (383, đường 27/4, TP.Bà Rịa)… 

Dù có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên món cháo ếch Singapore đến từ quán ăn trên địa bàn tỉnh chỉ từ 25.000-85.000 đồng/phần tùy nhu cầu của thực khách.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.