Chăm sóc trẻ vượt qua mùa dịch

Thứ Bảy, 15/02/2020, 06:25 [GMT+7]
In bài này
.

COVID-19 đã tấn công sang cả trẻ nhỏ, đối tượng được cho là ít có nguy cơ mắc bệnh này. Do đó, các bậc cha mẹ cần áp dụng các biện pháp chăm sóc trẻ để tránh các yếu tố lây nhiễm bệnh, giúp trẻ an toàn vượt qua mùa dịch COVID-19.

Nếu trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được các  bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho trẻ sơ sinh tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.
Nếu trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho trẻ sơ sinh tại Khoa Nhi, BV Bà Rịa.

HẠN CHẾ ÔM ẤP TRẺ NHỎ

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Bà Rịa khuyến cáo, COVID-19 dễ lây nhiễm qua tiếp xúc bề mặt ở trong phòng, nơi sinh hoạt của bé và dịch tiết, nước bọt của người lớn bắn ra ngoài (gọi tắt là giọt bắn). Các gia đình lại thường có thói quen ôm ấp, hôn trẻ. Cần phải từ bỏ thói quen này, đặc biệt là cần hạn chế việc thăm nom trẻ sơ sinh, vì sẽ khiến trẻ dễ nhiễm bệnh từ giọt bắn của người lớn khi tiếp xúc trực tiếp qua những vật dụng mà người lớn chạm vào hoặc vô tình văng giọt bắn vào trẻ. Trong trường hợp cần phải thăm non, chăm sóc trẻ, người lớn cần phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà bông, hoặc nước sát khuẩn trước khi chạm vào bé và đồ dùng của bé. 

Các gia đình cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi của trẻ tại nhà hoặc những vị trí như tay nắm cửa bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn để loại bỏ vết bẩn cũng như vi khuẩn, virus nhằm hạn chế sự lây nhiễm của COVID-19. Đặc biệt, cha mẹ cần chú trọng vấn đề vệ sinh, chăm sóc cá nhân cho trẻ. Trẻ cần phải được giữ ấm khi thời tiết chuyển lạnh, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Nhưng cũng không để trẻ quá nóng dễ ra nhiều mồ hôi, làm mất thân nhiệt, gây cảm lạnh. Cho trẻ súc miệng hàng ngày bằng nước muối cho họng sạch sẽ và vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý loại dùng để nhỏ hoặc xịt mũi.

TẮM NẮNG VÀ GIỮ MÔI TRƯỜNG THÔNG THOÁNG

Theo bác sĩ Vương Quang Thắng, ở phương Nam, đặc biệt là BR-VT, ngoài trời luôn tràn ngập ánh nắng, khí hậu khô ráo, nhiệt độ ấm áp, là điều kiện lý tưởng để giúp trẻ phòng bệnh hô hấp do virus. Do đó, cha mẹ nên đều đặn mỗi ngày cho trẻ tắm nắng, khoảng từ 15-30 phút, chọn thời điểm thích hợp, tốt nhất là vào sáng sớm khi nắng bắt đầu lên để không làm nóng trẻ. Khi tắm, cha mẹ cần che chắn mắt, đầu và bộ phận sinh dục cho trẻ, cởi bỏ từ từ quần áo, hoặc tắm từng bộ phận trên cơ thể trẻ.

Bên cạnh đó, ở môi trường thông thoáng, nhiều ánh nắng sẽ giúp tiêu diệt, hạn chế virus sinh sôi trong phòng trẻ. Do đó, mỗi ngày nên thực hiện mở cửa sổ hoặc cửa phòng 2-3 lần, nhất là lúc trời nắng (mỗi lần kéo dài khoảng 30 phút đến 1 giờ) để đảm bảo không khí trong phòng được lưu thông. Cần tránh cho trẻ nằm điều hòa quá lạnh, quá kín sẽ khiến hệ thống bảo vệ đường hô hấp của trẻ suy yếu, dễ bị virus, vi khuẩn tấn công. 

Cha mẹ cũng không nên đưa trẻ đến nơi tập trung đông người, nơi phòng đóng kín có mở máy lạnh. Trường hợp phải đến những nơi này, cha mẹ cần cho con đeo khẩu trang, lưu ý lựa chọn loại phù hợp với trẻ; khi về đến nhà cần cởi bỏ quần áo, vệ sinh toàn bộ cơ thể trẻ bằng xà bông và nước ấm, lau khô nhanh để tránh trẻ bị nhiễm lạnh. Thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn. 

Để tăng đề kháng cho trẻ, cha mẹ nên cho bé ăn uống đầy đủ với chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là bổ sung nhiều rau, củ, trái cây giàu vitamin A, C.

Nếu trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, chảy mũi… cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời.

Đối với người chăm sóc trẻ, cần hạn chế đi lại nơi đông người, hạn chế đi vào vùng công bố dịch hoặc đã có người nhiễm COVID-19. Khi tiếp xúc với người ốm cần đeo khẩu trang, thực hiện rửa sạch tay bằng xà bông nhiều lần trong ngày, mỗi lần kéo dài tối thiểu 20 giây.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.