Cấp bách phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Chủ Nhật, 02/02/2020, 23:00 [GMT+7]
In bài này
.

Sau cuộc họp trực tuyến của Chính phủ vào sáng 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có Quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, ngành y tế BR-VT đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai các biện pháp phòng chống ngăn chặn dịch bệnh nCoV, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục.

CHO HS, SV NGHỈ HỌC 1 TUẦN (3/2-9/2)

Đó là thông tin mới nhất vừa được công bố bởi Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thanh Giang vào cuối giờ chiều 2/2.

Nội dung này được nêu cụ thể tại Công văn số: 151/SGDĐT-VP về việc cho HS, SV nghỉ học để phòng chống dịch bệnh. Công văn nhấn mạnh: HS, HV, SV tất cả các trường, trung tâm giáo dục trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 3/2 đến hết ngày 9/2. Các nhà trường bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

Được biết, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị các bước phối hợp cùng Sở Y tế tổ chức phun hóa chất Cloramin B khử trùng toàn bộ các khu vực tường, sàn, bàn ghế các phòng học, khu vực nhà vệ sinh, đồ dùng, đồ chơi… trong các trường học. Nhiều nhà trường trang bị khẩu trang y tế cho GV và HS. Tuy nhiên, căn cứ tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona, đề xuất của Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thanh Giang về việc cho HS nghỉ học để tránh nguy cơ lây lan trên diện rộng đã được lãnh đạo tỉnh chấp thuận.

Trước đó, UBND tỉnh đã tiến hành họp khẩn và tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống dịch bệnh nCoV tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Công ty TNHH San Fang Việt Nam. Ảnh: PHI DŨNG
Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Công ty TNHH San Fang Việt Nam. Ảnh: PHI DŨNG

Theo đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường kiểm soát các trường hợp nhập cảnh, các chuyên gia, du khách đến từ vùng dịch, người lao động Trung Quốc làm việc trong các KCN. Ngành y tế đã chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dự trù kinh phí bảo đảm cho công tác phòng chống dịch bệnh. Các sở, ban, ngành cũng đã phối hợp đẩy mạnh thông tin truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, theo dõi, xử lý nghiêm các trường hợp các đối tượng tung tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh nCoV.

CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh nCoV, nhiều cơ sở dịch vụ trên địa bàn tỉnh BR-VT đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh.

Từ ngày 30/1 (mùng 6 Tết), khi mở cửa hoạt động trở lại, cơ sở Nha khoa Quốc Bình (19, Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) đã yêu cầu nhân viên kiểm tra thân nhiệt và phát khẩu trang để khách đeo khi đến cơ sở. Chị Trần Thị Bảo Trân, nhân viên lễ tân cơ sở Nha khoa Quốc Bình cho biết, trung bình mỗi ngày, Nha khoa Quốc Bình phát miễn phí hơn 100 khẩu trang cho khách nhằm đề phòng virus Corona.

Tại TP. Bà Rịa, chị Khoa Kim Loan, nhân viên phụ trách công tác văn phòng, Học viện Anh Quốc (165, Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp) cho hay, Ban giám hiệu nhà trường đã trang bị nhiệt kế để kiểm tra thân nhiệt học sinh, đồng thời mua khẩu trang y tế để phát cho những HS không mang theo khi đến trường. Còn anh Lê Sang, quản lý rạp chiếu phim Bà Rịa thì cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo khách đến xem phim đeo khẩu trang y tế để phòng, tránh bệnh cúm do virus Corona”.

Ghi nhận tại các cơ sở kinh doanh du lịch, điểm tham quan trên toàn tỉnh, những ngày gần đây, lượng du khách mang khẩu trang bảo vệ sức khỏe ngày càng nhiều. Các cơ sở lưu trú cũng niêm yết bảng thông tin, hướng dẫn cách phòng bệnh, nhận biết dấu hiệu bệnh. Ông Diệp Hoàng Tùng, Giám đốc khách sạn Golf Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và căn cứ khuyến cáo của ngành y tế, khách sạn đã triển khai biện pháp phòng bệnh đến nhân viên và du khách, trong đó có việc đeo khẩu trang, dán bảng thông tin cách phòng bệnh tại các khu vực dễ thấy, như thang máy của khách sạn.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.