Bà Rịa - Vũng Tàu: Vẫn đang an toàn trước dịch COVID-19

Thứ Năm, 20/02/2020, 22:10 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh tại cuộc họp sáng 20/2. Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề được đặt ra và được giải tỏa tại cuộc họp này: Giải pháp nào để kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19 thông qua lượng thuyền viên, hành khách trên các tàu hàng, tàu khách nước ngoài cập cảng, trên các chuyến xe tuyến Bắc - Nam của các DN vận tải tư nhân đưa khách từ các tỉnh về BR-VT? Có nên phun thêm thuốc khử trùng cho các phòng học trước khi học sinh trở lại trường? 

Đoàn công tác Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH San Fang Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ). Ảnh: PHI DŨNG
Đoàn công tác Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Công ty TNHH San Fang Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ). Ảnh: PHI DŨNG

Không cần phun thuốc khử trùng trường lớp trước khi học sinh trở lại trường

Đó là xác nhận của bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Phòng chống COVID-19 trước băn khoăn của các đại biểu về những giải pháp cần triển khai trong việc phòng chống COVID-19 tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 3. 

Theo phân tích của bác sĩ Phạm Minh An, việc phun hóa chất Clomin B khử trùng tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã được triển khai và hoàn thành trong 2 tuần qua. Trên thực tế, trong suốt thời gian sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cũng chỉ có một số ít cán bộ, giáo viên đến trường làm công tác chống dịch, nên nguy cơ lây lan, phát tán mầm dịch ở khu vực trường học được khẳng định là không thể xảy ra. 

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế cũng khuyến cáo, khi trở lại trường vào đầu tháng 3, nhân viên y tế học đường cần chú trọng kiểm tra, sàng lọc sức khỏe học sinh. Thực hiện chỉ đạo từ Bộ Y tế, nhà trường không yêu cầu giáo viên, học sinh phải mang khẩu trang trong giờ học. Nhưng nhất thiết phải bố trí nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay và tăng cường các tiết tập huấn cho học sinh về kiến thức cũng như kỹ năng phòng chống dịch COVID-19. 

Nhân viên Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP) chi nhánh Vũng Tàu đo thân nhiệt cho khách nước ngoài  trước khi xuống tàu. Ảnh: THANH NGA
Nhân viên Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP) chi nhánh Vũng Tàu đo thân nhiệt cho khách nước ngoài trước khi xuống tàu. Ảnh: THANH NGA

Bác sĩ Phạm Minh An cũng đánh giá cao sự nỗ lực của một số nhà trường trong việc điều chế nước rửa tay sát khuẩn để sử dụng nội bộ. Nhưng theo ông, không nên quá lạm dụng sản phẩm này. Vì theo đánh  giá của các chuyên gia y tế, chuyên gia hóa phẩm, nước sát khuẩn tự bào chế có độ cồn cao thường làm tổn hại da, nhất là vùng da tay non mềm của trẻ em lứa tuổi học sinh.

Thông tin từ Phó BCĐ Phạm Minh An cũng làm các đại biểu yên lòng, vì đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19. Các trường hợp có yếu tố dịch tễ đã được cách ly tại nhà và nơi cư trú đều có sức khỏe bình thường, không có biểu hiện nghi ngờ bệnh. Có 4 trường hợp trở về từ tỉnh Vĩnh Phúc, hiện tạm trú trên địa bàn TP.Bà Rịa đã chủ động thông báo và được hướng dẫn hạn chế tiếp xúc với mọi người dưới sự giám sát của nhân viên Trạm y tế và chính quyền địa phương.

Vừa phòng chống, vừa hạn chế tác động xấu từ COVID-19

Giải tỏa lo âu của các địa biểu về tình hình nhập cảnh của du khách, thủy thủ, các đối tác người nước ngoài tại khu vực cảng biển, đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng thông tin: Gần 2 tháng qua, đơn vị này đã phối hợp với các ngành chức năng làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 114 tàu hàng với 25.569 thuyền viên và 70 hành khách; chuyển cảng 161 tàu với 3.357 thủy thủ và 48 hành khách. Cũng đã có 41 tàu khách với 37.155 thuyền viên và 90.583 hành khách được làm thủ tục xuất nhập cảnh; 19 tàu khách với 17.390 thuyền viên và 40.034 hành khách được làm thủ tục chuyển cảng. Đặc biệt, đã có 2.408 hành khách và thuyền viên người Trung Quốc được kiểm tra thân nhiệt và hỗ trợ làm thủ tục nhập cảnh - xuất cảnh ngay trên tàu. Và số khách này hoàn toàn không rời tàu cho đến khi nhổ neo thực hiện tiếp chuyến hải trình rời BR-VT. 

Đại diện Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng xác nhận, để bảo đảm an toàn và ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID-19, việc cấp thẻ lên bờ cho thủy thủ tàu nước ngoài qua các cảng biển BR-VT cũng đang tạm dừng cho đến khi cả nước công bố hết dịch.  

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ tỉnh đánh giá các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này được triển khai hiệu quả, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh không xâm nhập vào tỉnh. Việc hỗ trợ thiết bị phòng bệnh cho các đơn vị cũng đang được tích cực triển khai. 

Nhóm nghiên cứu của Trường ĐH BR-VT điều chế nước rửa tay sát khuẩn. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Nhóm nghiên cứu của Trường ĐH BR-VT điều chế nước rửa tay sát khuẩn. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Các địa phương cũng đã đề xuất tổ chức tập huấn cho các đơn vị kinh doanh xe khách để lực lượng này tham gia việc khai thác yếu tố dịch tễ y tế của hành khách trên chuyến xe. Chú trọng tổ chức theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt khách đến từ nhiều địa bàn các tỉnh cho các sự kiện hội họp, hội nghị… Mặt khác cũng cần tăng cường công tác truyền thông để người dân các địa phương chủ động khai báo khi có người thân, khách của gia đình từ tỉnh khác đến thăm có liên quan đến yếu tố dịch tễ. 

BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh khẳng định, trên tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đã xây dựng phương hướng, kế hoạch cập nhật vào kịch bản ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của tỉnh phù hợp với tình hình mới. Tinh thần chung là không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, nhưng cũng không quá lo âu, kích động, gây hoang mang trong dân. Vừa phòng chống dịch vừa ổn định hoạt động trên các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, giảm thiểu các tổn thất, tác động xấu từ dịch bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương, sở, ngành tiếp tục bám sát theo những hướng dẫn của BCĐ tỉnh, của Bộ Y tế để tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. 

MINH THƯ - THU TRANG 

 
;
.