Thưởng Tết lắm nỗi niềm

Thứ Sáu, 03/01/2020, 22:33 [GMT+7]
In bài này
.

- Cũng như mọi năm, Tết năm nay có người lĩnh hàng trăm triệu tiền thưởng nhưng cũng có người chỉ được 30 ngàn đồng, thậm chí có người không có đồng nào.

- Biết sao được, cuộc sống mà…

- Nhưng, dù sao chuyện những người không có thưởng Tết  hoặc thưởng bằng hiện vật “cây nhà lá vườn” cũng khiến người ta phải chạnh lòng.

- Tất nhiên. Có điều cũng phải thông cảm cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh không hiệu quả….

- Tui biết. Ai chẳng muốn thưởng Tết cho người lao động hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, nhưng không có nhiều tiền đành có gì thưởng nấy. Chẳng hạn có DN thưởng mỗi nhân viên một thùng tương ớt, hoặc có công ty thưởng mỗi công nhân 100 ngàn đồng và… một bó nhang thơm kèm lời giải thích “năm hết, tết đến, nhà nào chẳng phải thắp hương”.

- Nói còn thiếu. Xin bổ sung là có công ty thưởng Tết nhân viên bằng... 70 cái quần đùi hoặc có DN thưởng mỗi công nhân 10 bịch giấy vệ sinh, tương đương với 300 ngàn đồng.Nhưng, đó không phải là sự bôi bác mà là lòng thành của chủ DN.

- Đồng ý. Nhưng, có không ít DN cố tình xài chiêu “né” thưởng Tết tệ hại lắm ông ơi.

- Chiêu gì ?

- Ký hợp đồng lao động có thời hạn với công nhân, đến… gần cuối năm là chấm dứt,“đường ai nấy đi”. Lúc này, họ không phải lo chuyện thưởng Tết gì cho công nhân cả!

- Thưởng Tết không chỉ là nghĩa vụ mà còn là đạo lý có trước, có sau của người chủ đối với người lao động. DN có lương tâm, không ai xài chiêu trò “né” thưởng Tết này.

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.