Tết rộn ràng từ đất liền đến huyện đảo

Thứ Hai, 20/01/2020, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán đang đến rất gần, khắp nơi ở BR-VT từ đô thị đến nông thôn, từ đất liền đến huyện đảo đã cơ bản hoàn tất công tác chỉnh trang đô thị đón Tết. Đèn, hoa, cờ, băng rôn... được trang hoàng rực rỡ trên các tuyến phố, đường quê chuẩn bị chào đón năm mới Canh Tý.

Công nhân Công ty CP Phát triển công viên, cây xanh và đô thị Vũng Tàu trang trí tiểu cảnh Hội hoa Xuân Vũng Tàu. Ảnh: MINH TÂM
Công nhân Công ty CP Phát triển công viên, cây xanh và đô thị Vũng Tàu trang trí tiểu cảnh Hội hoa Xuân Vũng Tàu. Ảnh: MINH TÂM

ĐÔ THỊ RỰC RỠ CỜ HOA

Những ngày cận Tết, công tác chỉnh trang đô thị đã tươm tất chờ ngày 21/1 (27 Tết) khai mạc Hội hoa xuân Vũng Tàu và đường hoa Bà Rịa. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP. Bà Rịa, đây là năm thứ 2 TP. Bà Rịa thực hiện đường hoa để người dân đến vui xuân đón Tết. Năm nay, đường hoa có chủ đề “Bà Rịa phát triển vươn xa” được thực hiện trên trục đường Phạm Văn Đồng với chiều dài 240m.

 Mẹ và bé cùng chọn mua những phong bao lì xì tươi thắm cho ngày Tết tại Chợ Long Điền. Ảnh: MẠNH THẮNG
Mẹ và bé cùng chọn mua những phong bao lì xì tươi thắm cho ngày Tết tại Chợ Long Điền. Ảnh: MẠNH THẮNG

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 26 Tết, tại đường hoa Phạm Văn Đồng (TP. Bà Rịa) hàng chục ngàn giỏ hoa các loại đã được tập kết và lắp đặt vào các tiểu cảnh. Không gian Tết Việt đậm nét văn hóa đã hiện ra, gợi mở một cái Tết sung túc, tràn ngập hoa mai, hoa đào bánh chưng, bánh tét, ngũ quả đón xuân, dưa hấu đỏ, linh vật chuột… kết hợp với ánh đèn màu lung linh rực rỡ. Trong đó, phân khúc chính của đường hoa gồm 6 đại cảnh, 15 tiểu cảnh, 10 cụm hoa nối và 40 chậu hoa vỉa hè. Mỗi đại cảnh được thiết kế ấn tượng với các tên gọi khác nhau như: vào xuân, vườn xuân, xuân gắn kết, xuân an vui, thành phố trẻ và Bà Rịa phát triển.

 Người dân dạo chơi, chụp hình bên tiểu cảnh hoa Tết trước Công viên Lê Thành Duy, TP.Bà Rịa. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Người dân dạo chơi, chụp hình bên tiểu cảnh hoa Tết trước Công viên Lê Thành Duy, TP.Bà Rịa. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Trong khi đó, công tác chỉnh trang đô thị cũng đang được thực hiện khẩn trương. Theo Công ty Dịch vụ công trình đô thị Bà Rịa, đây là thời điểm bận bịu nhất trong năm, do đó tất cả mọi người không ai bảo ai đều làm việc quên thời gian để kịp tiến độ. Những phần việc chỉnh trang đô thị đón Tết đều hướng đến chủ đề chào mừng mừng Đảng – mừng Xuân. Trong đó, tập trung trang trí cho khu vực cổng chào Long Hương (đường Cách mạng Tháng Tám) đến vòng xoay Thành Thái (đường Nguyễn Hữu Thọ), cầu Long Hương, đường 27/4, Nguyễn Thanh Đằng, Bạch Đằng, Trường Chinh, Nguyễn Hữu Thọ… Tất cả công việc này sẽ hoàn tất trong ngày 26 Tết.

Đội Cồng chiêng Nhà văn hóa dân tộc Bàu Chinh (huyện Châu Đức) tập dợt chuẩn bị phục vụ bà con Châu Ro trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.  Ảnh: NGỌC BÍCH
Đội Cồng chiêng Nhà văn hóa dân tộc Bàu Chinh (huyện Châu Đức) tập dợt chuẩn bị phục vụ bà con Châu Ro trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Ảnh: NGỌC BÍCH

TP. Vũng Tàu cũng tưng bừng đón Tết với nhiều không gian đẹp và lạ mắt. Trên đường phố, đâu đâu cũng ngập tràn hoa cùng khung cảnh tươi vui, rộn ràng, sắc xuân. Sáng 26 tháng Chạp, có mặt tại khu tam giác Quang Trung – Lê Lợi – Bacu, quảng trường Trưng Vương, chúng tôi ghi nhận, hàng trăm công nhân của Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu đang gấp rút hoàn thiện những phần việc cuối cùng để chuẩn bị khai mạc Hội hoa Xuân vào chiều 27 tháng Chạp. Nhiều người dân, du khách đã tranh thủ ra công viên, quảng trường chụp hình sớm. Ông Nguyễn Bá Hoàng, Phó Trưởng Phòng Đầu tư-Xây dựng, Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu - đơn vị thực hiện Hội hoa Xuân Vũng Tàu cho biết, hơn 50.000 giỏ hoa các loại như: hoa hồng, hướng dương, hoa cát tường nhiều màu, hoa dạ yến thảo, cúc nhám, mào gà đuôi chồn... cơ bản được lắp đầy vào các mô hình, tiểu cảnh của Hội hoa Xuân.  Năm nay, Công ty hạn chế tối đa việc dùng sắt, thép mà sử dụng các nguyên vật liệu gần gũi thiên nhiên (tre, nứa) để làm các tiểu cảnh, trang trí. Các loại hoa trưng bày tại Hội hoa Xuân sẽ được nhân viên công ty chăm sóc kỹ, tưới nước để hoa tươi được lâu, phục vụ người dân du khách tham quan thưởng lãm.

Ngoài ra dọc các khu vực Đền thờ liệt sĩ, vòng xoay đài liệt sĩ, tượng đài dầu khí, khu vực cầu Cỏ May, cột cờ Bãi Sau, Nhà truyền thống cách mạng TP. Vũng Tàu, các tuyến đường ven biển Hạ Long – Thùy Vân – Quang Trung… cũng được trưng bày nhiều hoa, cây xanh…

NÔNG THÔN, HUYỆN ĐẢO CŨNG SẴN SÀNG ĐÓN TẾT

Không chỉ ở 2 thành phố, các huyện, thị cũng đang cấp tập hoàn thành những công việc trang hoàng cuối cùng để đón Tết. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, trước Tết, huyện đã chủ động cắt tỉa và làm đẹp hệ thống cây xanh; trồng mới và trang trí các chậu hoa, cây cảnh khu vực bờ hồ. Khu trung tâm các xã cũng được lắp đặt mới và sửa chữa hệ thống chiếu sáng công cộng, rào chắn dải phân cách và vận hành 100% đèn chiếu sáng vào ban đêm để phục vụ việc đi lại, vui chơi của người dân và du khách.

UBND huyện Đất Đỏ cũng đã phân giao kế hoạch lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên địa bàn huyện để phục vụ tết Nguyên đán Canh Tý. Đồng thời, chủ động nguồn cung ứng hoa tươi trang trí các tuyến đường trong những ngày Tết.

Trong khi đó, tại TX. Phú Mỹ, khu đô thị cảng biển những ngày cuối năm vẫn hối hả xe cộ nhưng trên các tuyến đường đèn, hoa và cờ đỏ sao vàng, băng rôn đã rực rỡ khắp nơi. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Bà Nguyễn Thị Yên Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Đô thị Tân Thành cho biết, tổng lượng rác phát sinh trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán ước khoảng 120-130 tấn/ngày (tăng 30-40 tấn so với ngày thường). Công ty đã bố trí 5 xe chuyên dụng để thu gom rác. Công ty ưu tiên bố trí lực lượng, phương tiện cho các điểm nóng về rác thải sinh hoạt như: Khu vực phường Mỹ Xuân, chợ Chu Hải, chợ Ông Trịnh…

Từ đầu cầu Côn Đảo, phóng viên báo BR-VT cũng đã nối máy với ông Phạm Bảo Ân, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Côn Đảo được biết, công tác chỉnh trang đô thị để người dân vui xuân đón Tết đang gấp rút hoàn thành. Không chỉ quét lại vô ve các trụ sở hành chính, quét lại vạch đường, cắt tỉa cây xanh, năm nay, huyện Côn Đảo còn thực hiện thêm đường hoa trên tuyến Lê Hồng Phong, trung tâm thị trấn Côn Sơn chiều dài khoảng 400m với chủ đề “Côn Đảo chào ngày mới”. Ông Phạm Bảo Ân cho biết đã có 25.000 giỏ hoa các loại đã được huy động để trang trí cho đường hoa. Trong đó huyện ưu tiên sử dụng các loại hoa có thể trồng trên đảo để giảm chi phí vận chuyển như: mười giờ, cúc vạn thọ, sao nháy, hướng dương, chuỗi ngọc… Chỉ có một số ít hoa cẩm tú cầu, mai, đào… phải vận chuyển từ đất liền ra đảo. “Đường hoa sẽ được khai mạc vào 17 giờ 30 ngày 22/1 tức 28 Tết. Đây sẽ là điểm nhấn để người dân, du khách đến chụp hình, vui chơi… trong những ngày đón Tết ở đảo”, ông Ân nói.

Như vậy có thể thấy rằng, tới ngày 27 Tết, khắp nơi ở BR-VT từ đất liền đến biển đảo, từ thành phố đến nông thôn đã rộn ràng như khoác trên mình chiếc áo mới, đẹp lung linh, sẵn sàng đón Tết, vào Xuân cùng đất nước.

QUANG VŨ

;
.