Tết đầm ấm ở những nơi đặc biệt

Chủ Nhật, 19/01/2020, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Không được quây quần bên gia đình, nhưng những trẻ em bị bỏ rơi, các cụ già neo đơn hoặc những người lang thang được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ trên địa bàn tỉnh vẫn được hưởng không khí Tết đầm ấm, tràn đầy yêu thương trong sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền, các nhà hảo tâm và cán bộ các trung tâm.

ĐVTN Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa- Vũng Tàu thăm, tặng quà Tết cho người già tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn tỉnh.
ĐVTN Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa- Vũng Tàu thăm, tặng quà Tết cho người già tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn tỉnh.

Những ngày giáp Tết, có mặt tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, chúng tôi được sống trong không khí tất bật, vui tươi khi mọi người háo hức chuẩn bị chào đón năm mới. Bà Nguyễn Thị Liên, Giám đốc Trung tâm cùng các cán bộ, nhân viên và những em nhỏ gắn bông mai, đào lên cây. “Trước Tết khoảng 2 tuần, chúng tôi đã trang trí phòng, hướng dẫn các em dọn vệ sinh sạch sẽ. Năm nay, vườn của Trung tâm có trồng vài chục chậu cúc vạn thọ để trưng bày Tết. Ngoài ra, chúng tôi trang trí cây mai, đào để các em cảm nhận được nét đẹp văn hóa trong Tết cổ truyền”, bà Liên nói.

Sáng 24 tháng Chạp, Trung tâm tổ chức bữa tiệc tất niên cho 34 em đang được nuôi dưỡng tại đây. Theo bà Liên, từ trước Tết, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương, một số DN và các nhà hảo tâm đã đến thăm, tặng quà Trung tâm và các cháu. Trung tâm cũng đã mua áo dài, khăn đóng, quần áo mới cho các cháu. Ngoài tiệc tất niên, đêm giao thừa, các mẹ và các con sẽ cùng xem pháo hoa chào đón khoảnh khắc giao thừa. “Các con không được ở cạnh người thân, nhưng chúng tôi vẫn mang đến cho các con cái Tết với đầy đủ các món cổ truyền, như: bánh chưng, thịt kho trứng, dưa hành, củ kiệu, lạp xưởng, xúc xích, bánh mứt kẹo… để các con cảm nhận được không khí sum họp ấm cúng của gia đình trong ngày Tết. Mùng 8 Tết, Trung tâm sẽ tổ chức cho các con đi chơi tại KDL Suối Tiên, TP. Hồ Chí Minh”, bà Liên cho hay.

Các em nhỏ tại Trung tâm Công tác Xã hội tự tập một số tiết mục văn nghệ để biểu diễn tặng các mẹ, các cô tại bữa cơm tất niên “Xuân yêu thương”.
Các em nhỏ tại Trung tâm Công tác Xã hội tự tập một số tiết mục văn nghệ để biểu diễn tặng các mẹ, các cô tại bữa cơm tất niên “Xuân yêu thương”.

Em Nguyễn Văn Hoàng (HS lớp 12, Trung tâm GDTX TP. Bà Rịa) đã có 17 cái Tết ở Trung tâm, chia sẻ: “Em được các mẹ nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ nên Trung tâm là nhà của em. Tụi em cùng nhau đón giao thừa, nhận lì xì và những lời chúc mừng năm mới ý nghĩa. Năm nay, em và các bạn còn chuẩn bị một số bài hát Xuân như: Như hoa mùa Xuân, Chúc Xuân… để chúc Tết các mẹ, các cô tại chương trình Xuân yêu thương”.

Tương tự, tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, 107 cụ đã có một bữa tiệc tất niên ấm cúng vào tối 16/1 (22 tháng Chạp). Ông Nguyễn Văn Phiệt, Giám đốc Trung tâm cho biết, chuẩn bị đón Tết, cán bộ, nhân viên tại trung tâm tổ chức trang trí, dọn dẹp các phòng cho sạch sẽ, chuẩn bị những bộ quần áo mới để các cụ mặc trong mấy ngày Tết. “Nhiều đoàn khách đến thăm, tặng quà khiến các cụ rất phấn khởi. Bên cạnh đó, nhân viên nhà bếp cũng chuẩn bị đầy đủ các món ăn ngày Tết như: bánh chưng, thịt kho, củ kiệu… để các cụ có được cảm giác ấm cúng như ở nhà. Ngày mùng 1 Tết, chúng tôi đi từng phòng chúc Tết, mừng thọ các cụ”, ông Phiệt cho hay.

Bà Nguyễn Thị Lan (65 tuổi, quê ở Bình Long, Bình Phước) không có người thân, đã được đưa vào Trung tâm 4 năm nay cho biết: “4 năm ăn Tết tại Trung tâm, tôi cảm thấy rất vui vì có những người bạn đồng cảnh ngộ ở cùng. Ngoài ra, dịp lễ, Tết, chúng tôi được nhiều đoàn khách đến thăm, tặng quà, động viên khiến chúng tôi cảm thấy thật ấm áp”.

Để tạo không khí đón Tết vui Xuân cho 540 người đang được chăm sóc tại Trung tâm Xã hội, tối 20/1 (26 tháng Chạp), Trung tâm tổ chức Đêm hội vui Xuân, với các hoạt động: Giao lưu văn nghệ, biểu diễn thời trang tự thiết kế; múa lân-sư-rồng. Ông Đoàn Văn Mải, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay, chuẩn bị đón Tết, Trung tâm đã sơn tường mới, treo đèn lồng, trang trí một số chậu kiểng, tổng vệ sinh khuôn viên nhằm mang đến không gian đón Tết sum vầy, ấm cúng như trong gia đình cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại đây.

Dù bận rộn với công việc chuyên môn nhưng các cán bộ, nhân viên các Trung tâm vẫn cố gắng chuẩn bị cho các đối tượng bảo trợ tại các trung tâm có cái Tết đủ đầy, đầm ấm như được sống ở gia đình. Họ không chỉ lo chuẩn bị Tết cho gia đình mà còn tất bật chuẩn bị Tết ở các Trung tâm. Đó ngoài nghĩa vụ và trách nhiệm còn là tấm lòng của mỗi cán bộ, nhân viên.

“Chúng tôi luôn coi những người được nuôi dưỡng tại trung tâm như người thân, từ đó hết lòng chăm lo cho họ, để họ được sống trong điều kiện tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. Ngày Tết, chúng tôi thay phiên nhau trực, để đón Tết cùng các em, để các em không cảm thấy cô đơn tủi thân vì không được ở bên người thân”, bà Nguyễn Thị Liên chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Cánh, Trưởng Phòng Bảo trợ Xã hội, Sở LĐTBXH thông tin thêm, quan tâm đến những mảnh đời kém may mắn ở Trung tâm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhiều cơ quan, ban, ngành, các DN, tổ chức xã hội đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc Tết các cụ già, em nhỏ, người neo đơn. Ngoài ra, vào thời điểm đầu năm mới, lãnh đạo cùng cán bộ các trung tâm sẽ đi thăm hỏi, mừng tuổi với những lời chúc ý nghĩa và ấm áp đến với các đối tượng; tổ chức bữa cơm tất niên, phối hợp giao lưu văn nghệ, thể thao, chơi trò chơi… cho các đối tượng, tạo không khí đón Tết vui vẻ, sum vầy.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.