.

Sống đúng nghĩa "Tuổi cao gương sáng"

Cập nhật: 21:21, 08/01/2020 (GMT+7)

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, thời gian qua, nhiều người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã gương mẫu, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các hoạt động, phong trào ở địa phương. Sự tham gia của NCT đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội và giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Văn Phú (bìa trái) đến nhà tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân ấp 1 (xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc).
Ông Nguyễn Văn Phú (bìa trái) đến nhà tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân ấp 1 (xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc).

Dù đã ngoài 70, nhưng ông Nguyễn Văn Phú, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp 1 (xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) luôn dành thời gian nghiên cứu pháp luật, văn bản hướng dẫn của UBMTTQ các cấp để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân. “Ấp 1 có 442 hộ dân với 1867 nhân khẩu, chủ yếu làm nghề nông. Với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận, tôi luôn trăn trở làm sao để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ, vận động người dân sống đoàn kết”, ông Phú chia sẻ. 

Với tâm niệm đó, ông Phú luôn nhắc nhở con cháu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đề cao tình làng nghĩa xóm. Mỗi khi ở địa phương có mâu thuẫn xảy ra, ông Phú đều tìm hiểu rõ ngọn ngành, lắng nghe từ 2 phía rồi mới tìm cách đưa ra lời khuyên hợp tình, hợp lý, giúp 2 bên hiểu nhau, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Đơn cử như đầu tháng 12/2019, ông Ngô Xuân L. (tổ 3, ấp 1) xích mích dẫn đến đánh nhau với hàng xóm là bà Ngô Thị B., khiến bà B. bị thương tích, gây mất đoàn kết trong khu dân cư. Bà B. đã gửi đơn đến tổ dân cư nhờ hướng dẫn thưa kiện ông L.. Nhận đơn, ông Phú và các thành viên trong tổ hòa giải đã đến nhà 2 gia đình tuyên truyền về pháp luật, phân tích tầm quan trọng của tình làng nghĩa xóm và vận động họ nhường nhịn nhau. Sau đó, ông L. đã xin lỗi bà B. và được bà chấp thuận rút đơn. 2 gia đình đã hòa hiếu trở lại.

Nhờ sự nhiệt tình, tận tâm của ông Phú, 5 năm qua, ấp 1 không có những vụ việc nổi cộm, không phát sinh điểm nóng, không có người mắc tệ nạn xã hội, 100% hộ dân trong ấp đều thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, 95% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Theo thống kê của Hội NCT tỉnh, toàn tỉnh hiện có 8.161 NCT tham gia công tác xã hội, trong đó có gần 2.800 người đảm nhận chức danh bí thư chi bộ, trưởng khu phố, thôn, ấp và hơn 900 NCT làm hòa giải viên tại địa phương. Những đóng góp tích cực của NCT trên địa bàn thời gian qua luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, nhiều NCT đã tích cực đóng góp trí tuệ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở. Đặc biệt là trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiều NCT đã thẳng thắn nêu những vấn đề tồn tại, bức xúc ở địa phương, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tham gia buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV cuối năm 2019, chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến tham gia đóng góp tích cực của người dân trên địa bàn. Trong 10 ý kiến góp ý tại buổi tiếp xúc thì hơn  nửa là của NCT. Ngoài việc phản ánh ý kiến thiết thân với đời sống, NCT còn đề xuất các giải pháp khắc phục. Ông Bùi Kim Điểm (80 tuổi ở ấp 4, xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) chia sẻ: “Là đảng viên nên tôi thường xuyên nắm bắt thông tin, kiến nghị của người dân để thay mặt họ đóng góp ý kiến. Chúng tôi cũng thường xuyên góp ý để lãnh đạo địa phương có giải pháp kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Hội NCT tỉnh hiện có hơn 80.959 hội viên trên tổng số 95.410 NCT trong toàn tỉnh, sinh hoạt ở 566 chi hội khu phố, thôn, ấp của 82 xã, phường, thị trấn. Trong năm 2019, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã vận động 8.551 lượt NCT tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, vận động hội viên hiến 174.117m2 đất, 1.160 ngày công, ủng hộ gần 2,1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn.  

Bên cạnh đó, NCT còn là nhân tố tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTT”, đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội tại khu dân cư. Với 1.922 NCT đang tham gia sinh hoạt tại các CLB phòng chống tội phạm, Vì an ninh trật tự, an toàn xã hội, trong năm 2019, NCT trong tỉnh đã cung cấp cho cơ quan chức năng 106 nguồn tin có giá trị.

Ông Trần Chương, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh khẳng định: “Phát huy vai trò tuổi cao gương sáng, NCT trong tỉnh luôn có những ý kiến đóng góp thiết thực, có giá trị trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, giúp cán bộ, đảng viên thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, qua đó NCT có điều kiện đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.