Vướng vòng lao lý vì một phút chủ quan

Chủ Nhật, 24/11/2019, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ vì một phút chủ quan khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tai nạn đã xảy ra, để lại những hậu quả nặng nề.

Phạm nhân lao động trong khu vực trồng cây của Trại giam Xuyên Mộc.
Phạm nhân lao động trong khu vực trồng cây của Trại giam Xuyên Mộc.

Đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của 3 người trong gia đình trẻ, vẫn còn ám ảnh trong tâm trí phạm nhân Huỳnh Minh Hiếu (SN 1978, gia đình ở TP.Bà Rịa) đang chấp hành án tù tại Trại giam Xuyên Mộc. Hiếu bị Tòa án kết án 6 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Huỳnh Minh Hiếu trầm giọng kể: Vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ 30 ngày 8/7/2018, lúc đó Hiếu đang điều khiển xe taxi đi đón khách lưu thông trên tuyến đường Hoàng Sa vào khu dự án Hóa dầu Long Sơn, TP.Vũng Tàu. Khi đến đoạn giao nhau với đường 28/4 thì xảy ra va chạm với xe mô tô do anh V.T.H. (SN 1993) điều khiển, phía sau chở vợ là chị L.T.T.T. (SN 1996) và con gái V.L.P.T. (SN 2017, cùng ngụ TX.Phú Mỹ). Hậu quả, anh H. và vợ, con gái đều tử vong.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến vụ việc do Hiếu điều khiển xe quá tốc độ cho phép, không chú ý quan sát. Tuy nhiên, cũng có phần lỗi của người điều khiển xe mô tô, đến khu vực có biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên nhưng không giảm tốc độ theo chỉ dẫn của biển báo hiệu đường bộ, điều khiển xe lưu thông trên đường mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép. “Do bị khuất tầm nhìn, thiếu chú ý quan sát bảng hiệu tốc độ nên xe tôi chạy khoảng 70km/giờ, trong khi đoạn ngã 4 này chỉ cho phép tốc độ tối đa 50km/giờ. Hiện tôi vẫn còn rất ân hận vì chỉ một phút bất cẩn mà gây ra cái chết cho 3 mạng người, còn tôi thì vướng vòng lao lý chỉ vì một chút lơ là!”, Hiếu bùi ngùi.

Còn Mâu Văn Thanh (SN 1978, quê Phú Yên) bị kết án 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Anh đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc vẫn luôn day dứt về lỗi lầm của mình, khiến 3 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT.

Thanh kể lại: Khoảng 3 giờ sáng 18/8/2018, khi đang điều khiển xe khách giường nằm lưu thông theo hướng từ Bình Thuận đi TP. Hồ Chí Minh. Khi đến khu vực ngã ba Quốc lộ 1 giao với đường Hùng Vương (phường Xuân Bình, TX.Long Khánh nay là TP.Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai) thì va chạm với xe máy do anh L.N.H. (SN 1988, quê Quảng Ngãi) điều khiển chở theo vợ T.T.K.T. (SN 1989) và con trai L.G.H. (SN 2009) lưu thông theo hướng từ đường Hùng Vương ra Quốc lộ 1. Cú va chạm đã khiến cả 3 người trên xe máy ngã xuống đường. Cùng lúc này, một xe tải lưu thông theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Bình Thuận lao tới cán qua, khiến 2 vợ chồng anh L.N.H. tử vong tại chỗ. Cháu L.G.H. được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Theo cơ quan chức năng của TX.Long Khánh, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do người điều khiển xe máy từ trong đường nhánh ra đường lớn không bảo đảm an toàn, còn tài xế xe khách thiếu quan sát khi đến gần đường giao nhau dẫn đến va chạm giao thông nghiêm trọng. “Dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan thì tôi cũng đã gây ra sự mất mát quá lớn cho gia đình người khác và đã bị pháp luật xử lý. Sau khi mãn hạn tù, nếu phải tiếp tục theo đuổi nghề tài xế, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân luôn cẩn trọng hơn trong quá trình tham gia giao thông”, Thanh bày tỏ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Luận, Phó Giám thị Trại giam Xuyên Mộc, trong tổng số hơn 2 ngàn phạm nhân mà Trại đang quản lý, giáo dục và cảm hóa, có gần 20 phạm nhân bị kết án từ 3-7 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Những trường hợp này, thời gian đầu không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng, buông xuôi. Nhưng nhờ được sự động viên, giúp đỡ của cán bộ trại giam và gia đình, phạm nhân đã dần ổn định tinh thần và an tâm chấp hành án tốt để sớm hòa nhập cộng đồng. “Từ đầu năm đến nay, Trại đã tổ chức cho 11.378 lượt phạm nhân thăm gặp thân nhân. Đặc biệt, đã tổ chức 215 lượt phạm nhân có quá trình cải tạo khá, tốt, được ăn cơm cùng gia đình tại nhà thăm gặp, trong đó có những phạm nhân bị phạt tù về tội vi phạm ATGT đường bộ”.

Bài, ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.