Lan tỏa tình yêu sách

Thứ Sáu, 08/11/2019, 07:31 [GMT+7]
In bài này
.

Những tủ sách được đặt dưới những tán cây rợp bóng mát ở sân trường là điểm đến thu hút các em HS vào những giờ ra chơi. Chương trình tặng “Tủ sách sân trường” do Hội đồng Đội tỉnh thực hiện thời gian qua đã giúp lan tỏa tình yêu sách đến HS.

Học sinh Trường TH Phước Hội (huyện Đất Đỏ) đọc sách tại sân trường.
Học sinh Trường TH Phước Hội (huyện Đất Đỏ) đọc sách tại sân trường.

Giờ ra chơi của Trường TH Văn Lang (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ), hàng trăm em HS ùa ra sân trường. Thay vì vui đùa chạy nhảy, nhiều HS nhanh chóng tới “Tủ sách sân trường”, lựa một vài cuốn sách ưa thích và say sưa đọc. Tủ sách làm bằng nhôm, kính, chiều cao phù hợp với độ tuổi HS tiểu học, có bánh xe để tiện di chuyển mỗi khi trời mưa, nắng. Sách trong tủ được xếp ngay ngắn, theo chủ đề: sách văn học, sách kỹ năng sống, truyện cổ tích, hạt giống tâm hồn… Những cuốn truyện cổ tích dân gian hay truyện về những danh nhân, anh hùng lịch sử thường được các em tìm đọc nhiều nhất. Thỉnh thoảng các em lại trao đổi những nội dung thú vị trong cuốn sách đang đọc với bạn bên cạnh.

Lê Đặng Tâm Như (HS lớp 5B) cho biết, ở nhà em cũng có kệ sách nhỏ, nơi có những cuốn về truyện cổ tích, danh nhân thế giới do ba mẹ thưởng khi em đạt thành tích cao trong học tập. “Năm ngoái, trường em có tủ sách sân trường, tụi em thích lắm. Em đã đọc thêm nhiều cuốn truyện cổ tích Việt Nam, sách trang bị kiến thức về an toàn giao thông. Em yêu thích đọc sách vì sách trang bị cho em nhiều kiến thức, giúp em làm văn hay hơn”, Như nói.

Cô Lê Thị Thúy Hồng, GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Văn Lang cho hay, trường có 411 HS, còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất nên khi được tặng “Tủ sách sân trường”, các em đón nhận rất nhiệt tình. “Hiện nhà trường có thư viện thân thiện và tủ sách sân trường để các em lựa chọn hình thức đọc. Nhiều em thích ngồi với bạn bè, dưới những tán cây xanh để đọc sách. Ngoài gần 400 bản sách được tặng, nhà trường huy động HS trong trường góp những cuốn sách của các em để xây dựng “Tủ sách sân trường” phong phú về chủng loại hơn”, cô Hồng cho hay.

Cô Lê Thị Thúy Hồng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH Văn Lang (TX.Phú Mỹ) trao sách từ “Tủ sách sân trường”  đến các em HS. Ảnh: MINH MINH
Cô Lê Thị Thúy Hồng, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH Văn Lang (TX.Phú Mỹ) trao sách từ “Tủ sách sân trường” đến các em HS. Ảnh: MINH MINH

Tương tự, giờ ra chơi tại Trường TH Lý Tự Trọng (xã Phước Hưng, huyện Long Điền), 3 “tủ sách sân trường” được đặt dưới những bóng mát cây xanh là địa điểm để HS ào đến vào khoảng thời gian đầu giờ hoặc giờ ra chơi. Chọn và đọc sách xong, các em đều chú ý đặt sách ngay ngắn vào vị trí cũ. Vũ Hoàng Thu Thảo (HS lớp 5E) cho biết, em thích đọc sách ở sân trường với bạn bè vì rất vui. Là sao đỏ của lớp, em thường xuyên nhắc nhở các bạn giữ gìn sách của trường. Thảo nói: “Em thích những cuốn sách Trạng Quỳnh, Thần đồng đất Việt,… Em muốn lớn lên trở thành họa sĩ nên thường đọc sách và vẽ các nhân vật trong sách theo trí tưởng tượng. Lớp em cũng tổ chức tặng những cuốn sách mình có để làm phong phú tủ sách của trường”.

“Tủ sách sân trường” là một công trình măng non do Hội đồng Đội tỉnh triển khai 2 năm qua. Trong năm 2018, đã có 5 tủ sách (tổng trị giá 40 triệu đồng) được tặng các trường học. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 10 “Tủ sách sân trường” (tổng trị giá 60 triệu đồng) được trao tặng đến các trường TH, THCS trên địa bàn tỉnh. Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, nhằm thu hút HS đến với văn hóa đọc, nhất là tại những trường ở vùng xa, gặp nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng ý tưởng về những tủ sách thân thiện, đặt ngay trong sân trường để các em tìm đến.

Qua 2 năm vận động các DN, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh, 15 tủ sách đã đến các trường học, mang lại hình thức giải trí mới cho các em vào giờ nghỉ. Tùy theo số lượng HS và diện tích sân trường mà “Tủ sách sân trường” được thiết kế với kích cỡ khác nhau, với số lượng từ 300-500 bản sách, đều theo hướng thân thiện, sách, truyện được sắp xếp theo hướng mở giúp HS tiếp cận sách dễ dàng.

“Từ nay đến cuối năm, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục tặng 2 “Tủ sách sân trường” cho các trường học. Ngoài ra, tại những trường được tặng tủ sách, chúng tôi sẽ thành lập những CLB yêu sách để các em sinh hoạt, cùng chia sẻ và trao đổi về nội dung của những cuốn sách đã đọc. Hội đồng Đội tỉnh đang vận động kinh phí, sau đó tổ chức cho các thành viên của CLB yêu sách tham gia những hội chợ sách, phát cho các em một khoản kinh phí để các em được chọn mua những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi và đưa về làm phong phú hơn “tủ sách sân trường” tại cơ sở”, chị Tuyết cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.