Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng mạnh

Thứ Hai, 11/11/2019, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Càng về cuối năm, các DN trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nhằm kịp hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động có xu hướng gia tăng, nhất là lao động phổ thông và lao động thời vụ.

Người lao động tìm việc tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 8 năm 2019.
Người lao động tìm việc tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 8 năm 2019.

Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều DN đang rốt ráo tìm kiếm lao động qua các trung tâm dịch vụ việc làm, cũng như đăng thông báo tuyển dụng trực tiếp. Thông tin tuyển dụng lao động còn liên tục được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, cho đến phiên giao dịch việc làm. Hầu hết, các đơn vị tuyển dụng đưa ra mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ khá hấp dẫn.

Tại các KCN như Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu), Mỹ Xuân, Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng… (TX.Phú Mỹ), các thông tin tuyển dụng được treo trước cổng nhiều công ty. Công ty TNHH Chất lượng toàn cầu Superior (KCN Mỹ Xuân B1, TX.Phú Mỹ) đang có nhu cầu tuyển 2.000 công nhân với mức lương từ 5-7 triệu đồng; 12 lao động cho vị trí nhân viên rập, thợ điện. Công ty Huyndai Engineering (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) - nhà thầu chính gói thầu G, Dự án Hóa dầu Long Sơn, cần tuyển hơn 100 lao động cho các vị trí kỹ sư đường ống, kỹ sư cơ khí, kỹ sư điều hòa...

Bà Lê Thị Trâm, phụ trách tuyển dụng Công ty TNHH Green Tech Headgear (KCN Châu Đức, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) cho biết, để hoàn thành kế hoạch sản xuất cuối năm, ngoài 40 nhân viên phiên dịch tiếng Hoa, đơn vị này còn có nhu cầu tuyển dụng hơn 800 công nhân may với mức lương trung bình từ 5-7 triệu đồng/tháng. Ngoài các phiên giao dịch, công ty đăng thông báo rộng rãi để tìm nguồn cung. Tuy vậy, kết quả vẫn không được như mong đợi.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cuối năm, nhu cầu mở rộng sản xuất và chuẩn bị đơn hàng cho quý I/2020, nhiều DN cần tuyển hàng ngàn lao động, nhưng do nguồn lao động khan hiếm nên việc tuyển dụng đối với các DN gặp nhiều khó khăn. Tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 8 (phiên cuối cùng năm 2019) do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vừa tổ chức, có hơn 7.000 việc làm chờ người lao động. Nhiều DN cần tuyển số lượng lớn lao động gấp như Công ty TNHH Nitori BR-VT (KCN Phú Mỹ 3, TX.Phú Mỹ) cần tuyển hơn 2.000 lao động. Ông Trần Minh Nhật, phụ trách tuyển dụng Công ty TNHH Nitori BR-VT cho biết, do mở rộng sản xuất, dự án Nitori2 của công ty sẽ vận hành vào cuối năm 2019, đúng vào thời điểm cận Tết. Do vậy, ngoài tuyển 1.500 lao động phổ thông, công ty còn tuyển công nhân bảo trì, kỹ sư đường ống, kỹ sư cơ khí, lao động thủ công… với mức lương từ 6,3 triệu đồng đến hơn 7,7 triệu đồng. Đối với lao động phổ thông, công ty không đòi hỏi kinh nghiệm, bằng cấp. Để thu hút lao động, công ty đưa ra nhiều đãi ngộ hấp dẫn, nhưng số ứng cử viên tìm việc tại công ty chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông Trần Minh Nhật cho hay: “Quá trình tuyển dụng với chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Để tuyển được lao động, chúng tôi phải đi các tỉnh lân cận cũng như tiếp cận các trường ĐH, CĐ với hy vọng tìm được nguồn lao động cần để vận hành xưởng sản xuất mới”.

Đứng trước nhu cầu của DN, nhiều lao động đã chủ động nắm bắt nhu cầu của thị trường khi muốn tìm kiếm cơ hội việc làm với môi trường chuyên nghiệp và mức lương hấp dẫn hơn. Tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 8 vừa qua, số lao động ứng tuyển vào Công ty Huyndai Engineering (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) rất đông. Chị Lê Thị Phương Dung (phường 2, TP.Vũng Tàu) cho biết, với kinh nghiệm 12 năm làm việc, chị muốn tìm công việc kế toán hoặc trợ lý với mức lương tốt hơn. Theo chị Dung, công việc hiện tại có nhiều thay đổi nên các chế độ phúc lợi không còn được như trước. Chị mong muốn tìm công việc khác mà mức lương cũng như chế độ đãi ngộ tương xứng với năng lực, kinh nghiệm của mình.

Tương tự, anh Mã Ngọc Thành Long (ấp 5, xã Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) cho biết, tháng 12/2019 sẽ tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo máy, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Vì thế, khi nghe thông tin về phiên giao dịch việc làm, anh đến tìm hiểu thông tin về công việc cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng để xem mình có đáp ứng được hay không. Anh Long chia sẻ: “Thời điểm này nhu cầu của các công ty đang cần rất nhiều lao động và việc tìm hiểu trước nhu cầu của DN sẽ giúp tôi chuẩn bị tốt hơn cho quá trình tìm kiếm việc làm sắp tới”.

Theo ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Phòng Tư vấn việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hiện nay, nhiều DN đã tìm đến trung tâm để đăng tin tuyển dụng lao động cho thị trường cuối năm. Nhu cầu tuyển dụng lao động chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ phục vụ, dịch vụ tư vấn - bán hàng, du lịch - nhà hàng - khách sạn như lao động phổ thông, công nhân, nhân viên marketing, bán hàng... Mức lương bình quân mà các DN đưa ra thấp nhất là 6,5 triệu đồng, cao có thể lên tới 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc tuyển lao động thời điểm này không dễ. Bởi thời điểm cuối năm cũng là thời vụ cao điểm cho những đơn hàng Tết.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.