Bệnh viện Mắt tỉnh: Ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị

Thứ Sáu, 08/11/2019, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Đến nay, Bệnh viện Mắt tỉnh đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật điều trị chuyên sâu tương đương các bệnh viện tuyến trên. Nhờ đó, nhiều trường hợp nặng, phức tạp được điều trị ngay tại bệnh viện mà không phải chuyển viện.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt thực hiện kỹ thuật tiêm nội nhãn cho bệnh nhân tại bệnh viện.
Bác sĩ Bệnh viện Mắt thực hiện kỹ thuật tiêm nội nhãn cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Liên tục đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, từng bước làm chủ các phương pháp điều trị chuyên sâu, Bệnh viện Mắt tỉnh đã đem đến nhiều thuận lợi cho người dân tỉnh nhà. Ông Nguyễn Hòa An, 60 tuổi (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) là một trong những bệnh nhân vừa được các bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh điều trị bằng phương pháp tiêm nội nhãn để cải thiện thị lực. Trước đó, mắt ông nhìn mọi vật ngày càng mờ đi và có nhiều điểm tối, gây khó khăn trong sinh hoạt. Ông đã đến khám tại Bệnh viện Mắt tỉnh và được bác sĩ chuẩn đoán xuất huyết võng mạc, xuất huyết pha lê thể, đây là nguyên nhân khiến mắt ông mờ đi. Sau khi được tiêm nội nhãn 2 lần, thị lực của ông cải thiện khả quan. Theo liệu trình, ông sẽ tiếp tục tiêm nội nhãn lần thứ 3 để phục hồi thị lực.

Phân tích về hiệu quả điều trị của phương pháp tiêm nội nhãn đối với bệnh nhân nói trên, bác sĩ Phạm Ngọc Lợi, Khoa Bán phần sau, Bệnh viện Mắt tỉnh nói: “Phương pháp tiêm nội nhãn giúp bệnh nhân hạn chế các biến chứng và làm chậm lại quá trình diễn tiến của bệnh. Các mạch máu không bị xuất huyết, không bị tăng sinh và các dịch tù trong đó được thoát lưu, làm giảm độ phù của võng mạc, từ đó cải thiện được thị lực cho bệnh nhân”.

Phương pháp tiêm nội nhãn là một trong những kỹ thuật cao đang được Bệnh viện Mắt ứng dụng điều trị bệnh nhân bị bệnh lý võng mạc đái tháo đường, glaucoma (cườm nước) và một số bệnh lý nhãn khoa như: viêm bán phần trước, viêm nội nhãn, viêm hắc võng mạc do virus, thoái hóa hoàng điểm tuổi già… Tiêm nội nhãn gồm tiêm thuốc vào tiền phòng và tiêm thuốc vào buồng dịch kính, giúp đạt nồng độ thuốc tối đa trong nhãn cầu và hạn chế các tác dụng toàn thân của thuốc. Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả cao, bệnh nhân không phải lưu viện dài ngày.

Trước đây, kỹ thuật nói trên chỉ được ứng dụng ở các bệnh viện tuyến trung ương. Được sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật này từ các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Mắt tỉnh đã triển khai thành công kỹ thuật này. Từ năm 2018 đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Mắt đã thực hiện kỹ thuật tiêm nội nhãn điều trị hiệu quả cho hơn 500 bệnh nhân. Trong năm 2019, kỹ thuật tiêm nội nhãn được kết hợp các nhóm thuốc kháng sinh, chống viêm, chống tăng sinh tân mạch để tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài kỹ thuật tiêm nội nhãn, Bệnh viện Mắt đang triển khai nhiều kỹ thuật điều trị mắt chuyên sâu như: Điều trị Laser CO2 bệnh lý bề mặt nhãn cầu và mi mắt; chụp cắt lớp võng mạc OCT, chụp mạch huỳnh quang, chụp hình màu đáy mắt; phẫu thuật bệnh đục thủy tinh thể theo phương pháp Phaco... Nhờ đó, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý mắt phức tạp có thể điều trị ngay tại địa phương, giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển viện do vượt qua chuyên môn kỹ thuật.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt cho biết, trong thời gian tới, Bệnh viện Mắt sẽ tăng cường thêm các thiết bị hiện đại như: Kính hiển vi phẫu thuật đảo ảnh, máy cắt dịch kính chuyên dụng, máy siêu âm A-B ba chiều… để nâng cao chất lượng điều trị bệnh lý mắt ở khu vực bán phần sau. Các thiết bị hiện đại được trang bị nhằm hỗ trợ cho công tác chẩn đoán và triển khai thêm các kỹ thuật điều trị mắt chuyên sâu, tăng cơ hội điều trị cho bệnh nhân ngay tại tỉnh nhà.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.