Những cửa tiệm lâu năm ở Bà Rịa - Vũng Tàu: 37 năm "đo ni, đóng giày"

Thứ Năm, 31/10/2019, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

Giày dép là vật dụng cá nhân không thể thiếu của mỗi người. Người thích giày, dép làm kiểu công nghiệp vì vẻ ngoài bóng, đẹp, mẫu mã phong phú. Người thì thích giày dép làm thủ công vì độ bền lâu, lại được đóng theo sở thích. Đó cũng là lý do khiến những cửa hàng giày dép thủ công luôn giữ được khách trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các cửa hàng giày dép thời trang.  

Ông Phạm Thanh Nhân (bên phải) giới thiệu sản phẩm cho khách.
Ông Phạm Thanh Nhân (bên phải) giới thiệu sản phẩm cho khách.

Ông Phạm Thanh Nhân, sinh năm 1968, quê ở TP. Hồ Chí Minh. 15 tuổi, ông bắt đầu học nghề đóng giày. 3 năm sau, khi đã thạo nghề, ông quyết định chuyển xuống Vũng Tàu lập nghiệp. Ở nơi xa lạ, không người quen biết, ông được nhận vào làm việc tại một cơ sở đóng giày trên đường Hoàng Hoa Thám. Đi làm thuê, ông luôn nung nấu ước mơ một ngày nào đó sẽ mở được tiệm riêng. Vì vậy, ông vừa làm vừa tích góp vốn liếng. Năm 1993, sau khi có đủ vốn, ông quyết định ra làm ăn riêng và mở cửa hàng giày trên đường Bacu. Theo thời gian, số cửa hàng giày dép mở ra ngày càng nhiều, cạnh tranh khốc liệt, trong khi chi phí thuê mặt bằng cao nên năm 2001, ông chuyển đến thuê căn nhà nhỏ (số 102, Lý Thường Kiệt) làm cửa hàng cho đến nay.

Ông Nhân chia sẻ, nghề làm giày dép da đòi hỏi phải khéo tay, lòng kiên nhẫn và bền bỉ mới mong có nguồn khách và thu nhập luôn ổn định. “Tôi đã dạy nghề cho nhiều thanh niên, nhưng cuối cùng không có ai theo được nghề. Người trụ lâu nhất cũng chỉ được khoảng 5 năm, còn lại có người chỉ học được vài tháng là xin nghỉ”.

Ông Phạm Thanh Nhân đã 37 năm gắn bó với nghề làm giày, dép. Ảnh: NGUYỄN NGỌC TRÂN
Ông Phạm Thanh Nhân đã 37 năm gắn bó với nghề làm giày, dép. Ảnh: NGUYỄN NGỌC TRÂN

Khách đến cửa hàng chủ yếu ở lứa tuổi trung niên, công chức, học sinh… Ông luôn tâm niệm sản phẩm đến với người sử dụng phải đạt chất lượng. Vì vậy, mỗi sản phẩm trước khi giao cho khách, ông đều kiểm tra kỹ lưỡng.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi thỉnh thoảng bị gián đoạn vì ông Nhân bận tiếp khách hàng. Ông Trần Quốc Hùng, 55 tuổi (ngụ tại 110/20 Nguyễn An Ninh, phường 9) là khách quen của ông Nhân. Ông Hùng cho biết: “Tôi thường đặt giày do anh Nhân đóng, với mức giá từ 400.000 - 500.000 đồng/đôi. Chất lượng sản phẩm tốt, độ bền lâu, khi hư hỏng gì đều được sửa chữa miễn phí nên tôi rất tín nhiệm”. Còn chị Nguyễn Thị Hoàng, 40 tuổi, ở hẻm 25 Lê Lợi, phường 4 cũng hay đến đây sửa giày, dép cho cả gia đình. Chị chia sẻ, các loại giày dép thời trang bán trên mạng rất nhiều. Mẫu mã mới lạ, bắt mắt nhưng nhiều khi chị cũng mua phải đôi có chất lượng không đúng như giới thiệu. “Nhiều đôi mới sử dụng được vài tuần đã bung đế nên tôi phải mang đến đây nhờ khâu và dán lại cho chắc chắn. Chỉ tốn thêm vài chục ngàn còn hơn bỏ đi đôi giày cả triệu bạc”. Đúng như lời chị Hoàng, quan sát cửa hàng, chúng tôi thấy ngoài giày dép mới còn có khá nhiều giày, dép cũ do khách hàng mang đến sửa chữa, trong đó có những đôi sang trọng, đắt tiền.

Đức tính kiên trì, cẩn thận, cùng đôi tay khéo léo đã giúp ông duy trì cửa hàng suốt 26 năm qua. Nhiều khách hàng quen thuộc nay đã ngoài 60 tuổi vẫn thường xuyên đến cửa hàng đặt mua sản phẩm hay sửa chữa, thay đế giày. Ông Nhân tâm sự, cửa hàng này tuy không giúp ông trở nên giàu có nhưng cũng đủ giúp bảo đảm cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học. Gia đình ông có ba người con: 1 trai và 2 gái. Trong đó người con trai 20 tuổi, đang học tại Khoa Công nghệ thông tin-Thư viện, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Ông mong muốn sẽ hướng cho con trai nối nghiệp, tiếp tục duy trì công việc của mình.

          NGUYỄN NGỌC TRÂN

;
.