HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ PHÒNG CHỐNG ĐÓI NGHÈO VÀ NGÀY VÌ NGƯỜI NGHÈO VIỆT NAM (17/10)

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ Tư, 16/10/2019, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của toàn xã hội, góp phần lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo.

Bác sĩ tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người nghèo huyện Châu Đức.
Bác sĩ tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người nghèo huyện Châu Đức.

SẺ CHIA VỚI NGƯỜI NGHÈO 

Những năm qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, DN, các tổ chức tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân tham gia vận động và đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà “Đại đoàn kết”, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà “Đại đoàn kết” vừa được UBMTTQ Việt Nam huyện Đất Đỏ xây tặng và bàn giao ngày 6/10 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1964, ấp An Bình, xã Lộc An) phấn khởi nói: “Có căn nhà mới khang trang, gia đình tôi không còn lo mỗi lúc trời mưa lớn lại phải gửi các con qua nhà hàng xóm như trước nữa”. Ông Hoàng bị suy thận mãn tính, phải chạy thận 3 lần/tuần tại Bệnh viện Bà Rịa gần 2 năm nay, bà Nguyễn Thị Gái (vợ ông Hoàng) một mình bươn chải làm thuê làm mướn đủ nghề để nuôi 4 con ăn học và lo thuốc men điều trị cho chồng. “Với số tiền chưa đến 200 ngàn đồng/ngày từ công việc xẻ cá thuê, tôi phải tằn tiện lắm mới đủ lo sinh hoạt cho gia đình. Vậy nên, tôi chẳng bao giờ dám nghĩ có ngày được sống trong ngôi nhà kiên cố”, bà Gái cho biết.

Biết được hoàn cảnh của gia đình ông Hoàng, UBMTTQ Việt Nam huyện Đất Đỏ đã trích 60 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà cấp 4. “Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các cấp, các ngành và đặc biệt là UBMTTQ Việt Nam huyện đã quan tâm, giúp đỡ những người nghèo như chúng tôi”, ông Hoàng xúc động nói.

ÔNG BÙI CHÍ THÀNH, CHỦ TỊCH UBMTTQ VIỆT NAM TỈNH:

Hỗ trợ kịp thời các hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã cùng các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm. Việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” được thực hiện theo đúng quy định, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đều phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, ngành LĐTBXH kiểm tra, rà soát đối tượng nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số cần hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết... Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ tiếp tục thực hiện việc quản lý, sử dụng Quỹ theo đúng các quy định đã đề ra, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, đúng đối tượng. Theo đó, MTTQ các cấp phải lựa chọn đối tượng hỗ trợ đúng theo quy chế.

Bên cạnh việc hỗ trợ về nhà ở, MTTQ các cấp còn trích Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ vốn, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, giúp hộ nghèo ổn định về kinh tế. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Hòa (tổ 46, thôn Tân Hưng, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức). Nhà không có đất để sản xuất nên hàng ngày, bà Hòa và gia đình người con trai đầu phải đi làm thuê, làm mướn, tối đến còn phải nhận hạt điều về nhà tách vỏ để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Đầu năm 2018, bà Hòa được UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để làm chuồng trại và mua 2 con dê sinh sản. Đến nay, dê mẹ đã sinh được 5 dê con. “Với tôi, việc được hỗ trợ về tư liệu sản xuất chính là cứu cánh để vượt qua khó khăn. Tôi ráng chăm sóc cho đàn dê mau lớn, khỏe mạnh để tăng đàn, phát triển kinh tế”, bà Hòa xúc động nói.

CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÙNG VÀO CUỘC

Chung tay cùng MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cũng có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo. Đầu tháng 9 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 tổ chức chương trình “Khám bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng” năm 2019 cho người dân TX. Phú Mỹ. Mặc dù trong giấy hẹn ghi rõ 8 giờ sáng chương trình khám bệnh mới bắt đầu, nhưng từ 7 giờ 30, nhiều người nghèo trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã có mặt tại Trung tâm VHTT-HTCĐ phường Hắc Dịch chờ khám bệnh. Ông Dương Văn Thắng (79 tuổi, dân tộc Châu Ro, ở tổ 2, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) chia sẻ: “Mỗi lần đi khám bệnh là một lần khó bởi đường sá xa xôi, không có người đưa đón, chi phí xe cộ tốn kém nên hay tin có đoàn bác sĩ về địa phương khám bệnh miễn phí, tôi đã thức dậy từ 5 giờ sáng và nhờ con chở đến đây”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 15 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”; xây mới 83 căn nhà “Đại đoàn kết” với tổng trị giá 4,8 tỷ đồng; sửa chữa 96 căn  với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng; tặng ngư cụ cho 135 ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 270 triệu đồng; hỗ trợ 4 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo (20 triệu đồng); tặng 59.236 suất quà với tổng số tiền 21,5 tỷ đồng; ủng hộ 8,4 tấn gạo cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019... 

“Khám bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng” là hoạt động thường niên do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với ngành y tế, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai từ năm 2016 đến nay. Trung bình mỗi năm, hoạt động này được tổ chức từ 2-3 lần. “Nhiều hộ nghèo sống tại các xã vùng xa chưa được tiếp cận với các thiết bị y tế hiện đại và chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục làm cầu nối đưa các hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho người nghèo”, bà Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết.

Ngoài Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội khác cũng thực hiện nhiều mô hình thiết thực nhằm chăm lo về vật chất và tinh thần cho người nghèo, như: Hội Doanh nhân trẻ tỉnh nhận đỡ đầu 8 HS nghèo với số tiền 5 triệu đồng/HS/năm; Tỉnh Đoàn vận động các cơ sở Đoàn chăm sóc, giúp đỡ người già neo đơn; Hội LHPN TP. Vũng Tàu vận động hội viên chuyển giao các vật dụng, máy móc có giá trị cho phụ nữ nghèo…

Theo ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã liên kết, tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh trong năm 2018 xuống còn 3,03%, giảm 5,17% so với năm 2016. “Để phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa trong xã hội, MTTQ các cấp cần tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, DN, các tổ chức, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng và đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt là vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến 18/11) hàng năm”, ông Nguyễn Kế Toại nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.