Biện pháp phòng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tái phát

Thứ Sáu, 11/10/2019, 06:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đã 3 năm, thỉnh thoảng lại lên cơn tái phát khi gắng sức làm việc hay khi thay đổi thời tiết. Bác sĩ có thể tư vấn cho tôi biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát.

(Anh Nguyễn Ngọc Hải, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc)

Đáp: Chào anh! Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính không thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính phải được quản lý điều trị liên tục, dài hạn. 85% bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính có thể phòng tránh tái phát nếu tuân thủ và thực hành điều trị tốt.

Tại Bệnh viện Bà Rịa hiện có CLB Phòng, chống phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, để giúp bệnh nhân tuân thủ, thực hành điều trị tốt phổi tắc nghẽn mãn tính và phòng ngừa bệnh tái phát. CLB tổ chức định kỳ 2 tháng/lần hỗ trợ bệnh nhân kỹ năng thực hành dùng thuốc; các biện pháp phòng tránh bệnh; các bài tập nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tái phát, cũng như tư vấn giải đáp thắc mắc cho người bệnh. Bệnh viện Bà Rịa đã ghi nhận các bệnh nhân tham gia CLB đều có chuyển biến tốt trong điều trị bệnh; nhiều bệnh nhân không phải cấp cứu vì lên cơn tái phát như trước. CLB thường tổ chức vào những ngày cuối tuần, rất thuận tiện để anh có thể tham gia.

(Bác sĩ Lương Thúy Nguyệt, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bà Rịa).

 

 
;
.