Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu: Ứng dụng nghiên cứu khoa học vào thực tiễn dạy và học

Thứ Năm, 26/09/2019, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 tuần đầu tháng 9, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT (BCTECH) liên tiếp đón nhận tin vui khi GV tham gia các cuộc thi tay nghề đều đạt giải cao. Những thành quả này cho thấy đội ngũ GV của trường không chỉ có tay nghề giỏi mà còn thường xuyên nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào dạy và học, giúp SV tiếp cận tốt hơn yêu cầu của DN.

Thầy Trần Văn Nhâm giới thiệu mô hình thực hành Trang bị điện.
Thầy Trần Văn Nhâm giới thiệu mô hình thực hành Trang bị điện.

NHỮNG SÁNG KIẾN THIẾT THỰC

Tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên - Huế từ ngày 8 đến 12/9, BCTECH có 4 thiết bị dự thi và tất cả đều đạt giải. Trong đó, mô hình thực hành Trang bị điện của GV Trần Văn Nhâm đạt giải Nhì. Mô hình này được cấu tạo 2 phần (khối điều khiển và khối chấp hành), có chi phí khoảng 20 triệu đồng và dễ nhân bản. Mô hình có ưu điểm là lựa chọn các thiết bị tương ứng từng bài tập cụ thể, phù hợp với công suất của phụ tải; bố trí và cố định nhanh các nguồn điện, giảm thiểu hư hỏng các thiết bị điện, sử dụng được cho nhiều bài giảng khác nhau. Mô hình đã được ứng dụng hiệu quả trong việc dạy và học tại trường, giúp cho việc giảng dạy của GV và học tập của SV trong các môn Trang bị điện, PLC cơ bản và Điện khí nén hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của DN trong thực tiễn công việc.

Thầy Nhâm cho biết, những mô hình đang dạy cho SV ở trường còn có nhiều khác biệt so với các thiết bị được sử dụng tại DN. Điều đó khiến SV ra trường khó tiếp cận công nghệ thực tế trong sản xuất. Mặt khác, hầu hết các thiết bị dạy nghề của trường đều phải mua sắm, nhưng nhiều lúc không đáp ứng được nội dung chương trình học, mà giá thành lại cao. Đơn cử, các khí cụ được bố trí dàn trải trên hết mô hình. Một số bài tập đơn giản ban đầu không sử dụng hết các khí cụ. Những khí cụ còn lại gây nhiễu cho quá trình dạy và học. Khi thay đổi công suất tải thì không thay đổi được các khí cụ có dòng điện cho phép phù hợp với yêu cầu của phụ tải. Từ đó, thầy Nhâm đã thiết kế và gia công mô hình thực hành Trang bị điện nhằm khắc phục những hạn chế của các thiết bị dạy học.

Thầy Lê Đình Sen hướng dẫn SV thực hiện hàn tự động.
Thầy Lê Đình Sen hướng dẫn SV thực hiện hàn tự động.

Tương tự, mô hình Hệ thống điều khiển điện trên xe ô tô của GV Võ Đình Tâm, Khoa Cơ khí đạt giải Ba trong hội thi cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong dạy và học. Thầy Tâm cho hay, các chi tiết của hệ thống điều khiển điện được thiết kế dàn trải trên sa bàn, trực quan thông qua tín hiệu đèn nên thuận lợi cho GV hướng dẫn, mô tả các kiến thức về cấu tạo và nguyên lý hoạt động. “Mô hình hệ thống điều khiển điện trên xe ô tô do tôi sáng chế đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, tính sư phạm, tính thẩm mỹ, phục vụ hiệu quả trong công tác giảng dạy cũng như sử dụng trong chẩn đoán, bảo dưỡng, sửa chữa các ô tô đời mới hiện nay. Mô hình có giá thành thấp hơn nhiều so với các thiết bị thực hành được bán trên thị trường”, thầy Tâm chia sẻ.

NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ TAY NGHỀ GIÁO VIÊN

Tại Cuộc thi Hàn Quốc tế năm 2019 được tổ chức từ ngày 4 đến 10/9 tại Trung Quốc, thầy Lê Đình Sen và thầy Hoàng Mạnh Chí, GV Khoa Cơ khí được BCTECH cử dự thi tay nghề ở 2 nội dung. Trong đó, thầy Sen và thầy Chí cùng tham gia nội dung thi hàn tự động và đạt giải Ba. Với đề bài hoàn thiện đường hàn trên một bản vẽ ống trong thời gian 80 phút, 2 GV của BCTECH đã tính toán kỹ, phối hợp nhịp nhàng và chỉ mất 75 phút để hoàn thành. Nhờ có nhiều kinh nghiệm về hàn tự động, bài thi của 2 thầy được Ban giám khảo đánh giá chất lượng mũi hàn tốt, các tiêu chí khác đạt yêu cầu.

Thầy Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng BCTECH cho biết, hàng năm, nhà trường thường xuyên tổ chức các kỳ sát hạch tay nghề, nhằm đánh giá khả năng dạy nghề của GV. Để nâng cao tay nghề, BCTECH khuyến khích GV tham gia nghiên cứu, làm đề án thực tế tại DN. Mục đích của hoạt động này nhằm giúp GV học hỏi, rèn luyện và tiếp cận những công nghệ, thiết bị mới tại DN để đổi mới và điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp với yêu cầu công việc ở đơn vị. Mặt khác, trường còn tạo điều kiện và hỗ trợ GV tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, trình độ nghề nghiệp trong và ngoài nước. Nhờ đó, tay nghề của các GV ở BCTECH ngày càng được khẳng định, tạo sự yên tâm cho SV. “Trong 2 năm, 2018 và 2019, các GV của trường đều được tham gia các cuộc thi tay nghề thế giới và đều đạt giải cao. Tiêu biểu như Cuộc thi Hàn Quốc tế năm 2019, BCTECH đạt 2 giải Ba về nội dung thi hàn TIG và hàn tự động”, thầy Thuận nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.