Tăng giá viện phí từ ngày 20/8: Bệnh viện vừa mừng, vừa lo

Chủ Nhật, 08/09/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 20/8, tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều đã áp dụng giá viện phí mới, với mức tăng từ 2-10% theo quy định của Bộ Y tế. Đợt tăng giá lần này khiến các bệnh viện vừa mừng, vừa lo.

Kể từ ngày 20/8, giá dịch vụ y tế của hơn 1.900 dịch vụ y tế tăng từ 2-10%.  Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Bà Rịa.
Kể từ ngày 20/8, giá dịch vụ y tế của hơn 1.900 dịch vụ y tế tăng từ 2-10%. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Bà Rịa.

TĂNG THÊM NGUỒN THU 

Thực hiện Thông tư 13/2019/TT-BYT và Thông tư 14/2019/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện, từ ngày 20/8, giá của hơn 1.900 dịch vụ y tế tăng từ 2-10% như: giá khám bệnh, giường bệnh, xét nghiệm... Việc điều chỉnh giá viện phí này theo mức tăng lương cơ sở mới là 1.490.000 đồng (từ ngày 1/7/2019). 

Theo Bộ Y tế, đợt tăng giá viện phí lần này tác động không lớn đến kinh tế và người dân. Tổng cục Thống kê dự kiến việc thực hiện mức giá theo lương cơ sở 1.490.000 đồng sẽ tác động làm tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tháng 8 khoảng 0,2% đến 0,3%. Bên cạnh đó, việc tăng giá lần này cũng không ảnh hưởng đến khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). 

Đối với cơ sở khám chữa bệnh, dù việc điều chỉnh giá lần này vẫn chưa bao gồm chi phí quản lý theo lộ trình giá dịch vụ công quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng việc điều chỉnh giá cũng góp phần tăng nguồn thu cho các cơ sở y tế; giúp các cơ sở y tế có nguồn để trả lương theo mức lương cơ sở 1.490.000 đồng. 

Nhân viên y tế làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân  tại Bệnh viện Mắt tỉnh.
Nhân viên y tế làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt tỉnh.

Hiện nay, Bệnh viện Lê Lợi có khoảng 95% bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh BHYT. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc bệnh viện cho biết, đợt điều chỉnh tăng giá viện phí lần này giúp bệnh viện có thêm nguồn chi phí để mua sắm trang thiết bị, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh. Ngoài ra, phần viện phí tăng thêm cũng sẽ được bệnh viện cân đối để sử dụng cho công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

Bên cạnh việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Bộ Y tế cũng bổ sung một số chức danh và các kỹ thuật điều trị vào danh mục được BHYT chi trả như chi phí cho đội ngũ làm công tác gián tiếp. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, đợt tăng viện phí này giúp bệnh viện bảo đảm việc tăng tiền lương cho cán bộ, nhân viên y tế theo mức lương cơ sở mới; đồng thời có thêm chi phí mua sắm hóa chất, vật tư y tế tiêu hao.  

LO VƯỢT ĐỊNH MỨC BYHT 

Tăng viện phí đồng nghĩa với việc chi phí thanh toán khám, chữa bệnh BHYT tăng lên. Do đó, tổng mức thanh toán khám, chữa bệnh BHYT được giao cho các cơ sở khám, chữa bệnh ngay từ đầu năm không đủ đáp ứng. Các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn nếu không được điều chỉnh, bổ sung tổng mức thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho hay, tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được giao cả năm 2019 cho bệnh viện theo Quyết định số 307 của UBND tỉnh là 152,6 tỷ đồng. Con số này đã thấp hơn so với tổng mức thực chi khám, chữa bệnh năm 2018 (162 tỷ đồng), nay lại thêm phần tăng viện phí thì khoản chi phí này sẽ phải tăng lên. Nếu không được giao thêm tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, bệnh viện sẽ rất khó khăn khi phải cân đối nguồn quỹ chi phí cho khám, chữa bệnh BHYT. 

Tăng viện phí đồng nghĩa với việc chi phí thanh toán khám, chữa bệnh BHYT sẽ phải tăng lên.  Trong ảnh: Nhân viên y tế sơ cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt tỉnh. Ảnh: MINH THIÊN
Tăng viện phí đồng nghĩa với việc chi phí thanh toán khám, chữa bệnh BHYT sẽ phải tăng lên. Trong ảnh: Nhân viên y tế sơ cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt tỉnh. Ảnh: MINH THIÊN

Tương tự, Bệnh viện Mắt tỉnh cũng có đến 86% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT. Năm 2019, Bệnh viện Mắt tỉnh được giao tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT hơn 27 tỷ đồng. Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh cho rằng, lượng bệnh nhân của bệnh viện hiện đang tăng lên, áp dụng nhiều kỹ thuật khám, chữa bệnh cao hơn. Vì vậy, chi phí khám, chữa bệnh theo giá viện phí mới chắc chắn sẽ cao hơn và dự kiến đến tháng 10, bệnh viện sẽ bị vượt trần, vượt quỹ BHYT. Việc thanh toán số tiền bị vượt thường rất chậm và kéo dài, bệnh viện sẽ không biết lấy tiền đâu để chi trả tiền thuốc men, tiền lương cho y, bác sĩ. Vì vậy, bệnh viện kiến nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan BHXH tỉnh cân đối lại việc giao tổng định mức khám, chữa bệnh BHYT cho các bệnh viện. 

Theo giá viện phí mới quy định tại Thông tư 13/2019/TT-BYT và Thông tư 14/2019/TT-BYT, giá ngày giường bệnh tăng thêm khoảng từ 5%: từ 753.000 đồng lên 782.000 đồng/giường ở bệnh viện hạng đặc biệt. Ở bệnh viện hạng 1, giá ngày giường bệnh tối đa là 705.000 đồng; bệnh viện hạng 2 là 602.000 đồng. Giá khám bệnh tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I: 38.700 đồng (trước đây là 37.000 đồng); bệnh viện hạng II: 34.500 đồng (trước đây là 33.000 đồng); bệnh viện hạng III: 30.500 đồng (trước đây là 29.000 đồng); bệnh viện hạng IV, trạm y tế xã: 27.500 đồng (trước đây là 26.000 đồng). 

Ngoài ra, các dịch vụ ngoài phạm vi BHYT thanh toán cũng được điều chỉnh tăng, khám sức khỏe toàn diện cho người đi xuất khẩu lao động tăng lên 450.000 đồng/người/lượt khám (trước đây là 420.000 đồng), khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe cho người lao động, lái xe (chưa tính xét nghiệm, chụp X-quang) là 160.000 đồng/người/lượt khám, tăng 15.000 đồng so với trước.

Về vấn đề này, ông Trần Duy Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc giao tổng định mức thanh toán khám chữa bệnh BHYT được thực hiện từ tháng 2/2019, trong khi giá viện phí tăng từ tháng 8. Do đó, BHXH tỉnh đã đề xuất BHXH Việt Nam điều chỉnh giao bổ sung tổng định mức thanh toán BHYT của tỉnh. Sau khi được điều chỉnh, bổ sung, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Sở Y tế điều chỉnh tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt cho từng cơ sở. 

Theo ông Hưng, giải pháp căn cơ vẫn là phải tăng nguồn lực cho quỹ BHYT, chẳng hạn tăng phí đóng BHYT phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, hiện nay, toàn tỉnh còn khoảng 14% người dân chưa có thẻ BHYT, đa số là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng không thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho những đối tượng này từ nguồn ngân sách nhà nước. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.