QUY TRÌNH "BÁO ĐỘNG ĐỎ" Ở BỆNH VIỆN BÀ RỊA

Tận dụng "thời gian vàng" cứu sống nhiều bệnh nhân

Thứ Ba, 10/09/2019, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Bệnh viện Bà Rịa luôn tiếp nhận nhiều bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng “nguy kịch”. Những trường hợp này, theo thuật ngữ ngành y, nếu không tận dụng “thời gian vàng” bệnh nhân sẽ không qua khỏi. Chính vì vậy, Bệnh viện Bà Rịa đã và đang từng bước hoàn thiện quy trình “Báo động đỏ”, nhằm kịp “giành lại” sự sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị vỡ tim phức tạp được cấp cứu theo quy trình “Báo động đỏ”.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị vỡ tim phức tạp được cấp cứu theo quy trình “Báo động đỏ”.

Trong tháng 8 vừa qua, một trường hợp vỡ tim phức tạp đã được BV Bà Rịa kịp thời cứu sống nhờ vào việc thực hiện quy trình “Báo động đỏ”. Bệnh nhân may mắn được ê kíp bác sĩ cấp cứu thành công là anh Đoàn Minh Tâm (40 tuổi) ngụ tại huyện Long Điền. Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 13/8, anh Tâm được Trung tâm Y tế huyện Long Điền chuyển vào BV Bà Rịa trong tình trạng choáng, huyết áp tuột, xương đùi gãy, da tái xanh. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị gãy hàng loạt xương sườn ngay ngực. Chẩn đoán tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch, có thể ngưng tim ngay trên bàn mổ, mạng sống “ngàn cân treo sợi tóc”, Khoa Cấp cứu đã khởi động quy trình “Báo động đỏ”, huy động bác sĩ các khoa cùng phối hợp lập tức đưa bệnh nhân lên phòng mổ cấp cứu. Khi mở lồng ngực, các bác sĩ nhận thấy buồng tim bệnh nhân căng cứng. Khi xẻ màng tim cho máu tuôn ra thì phát hiện tim có nhiều vết vỡ rất phức tạp. Ca phẫu thuật kéo dài trong 2 giờ đầy áp lực và căng thẳng, ê kíp bác sĩ đã cứu được bệnh nhân thoát khỏi “cửa tử”. 

Trước đó, một trường hợp bị vết thương xuyên tim cũng đã được các bác sĩ BV Bà Rịa cứu sống thành công khi kích hoạt quy trình “Báo động đỏ”. Cụ thể, bệnh nhân Danh Ngộ (SN 1991, ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) được đưa vào cấp cứu tại phòng cấp cứu BV Bà Rịa vào tối ngày 13/5 trong tình trạng lơ mơ, choáng, vã mồ hôi lạnh, mất máu, mạch, huyết áp bằng 0, có vết thương ở khoang ly sườn 7. Các bác sĩ xác định vết thương ở tim do cú đâm đã xuyên thẳng vào tâm thất của bệnh nhân, máu phun dữ dội trong lồng ngực, mạng sống có thể mất đi chỉ trong tích tắc. Ngay lập tức, ê kíp trực đã báo cáo lãnh đạo để kích hoạt hệ thống “Báo động đỏ”, bỏ qua các bước thủ tục hành chính, tận dụng “thời gian vàng” kịp thời mổ cấp cứu cho bệnh nhân.  Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, truyền 2 đơn vị máu, bệnh nhân dần hồi phục, vượt qua cơn nguy hiểm.

Quy trình “Báo động đỏ” là một thuật ngữ sử dụng trong công tác tiếp nhận và cấp cứu khẩn cấp. Với những trường hợp nhập viện trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng, quy trình cho phép bỏ qua mọi thủ tục hành chính thông thường để tiến hành cấp cứu người bệnh. Ngoài ra, quy trình “Báo động đỏ” còn cho phép huy động sự phối hợp giữa các khoa, phòng có liên quan hỗ trợ công tác cấp cứu. Riêng tại BV Bà Rịa, quy trình “Báo động đỏ” hiện có sự tham gia chủ yếu của các khoa: Cấp cứu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, ngoại, hồi sức tích cực chống độc. Xuất phát từ yêu cầu công việc thực tế, thời gian qua, quy trình “Báo động đỏ” tại BV Bà Rịa liên tục được cập nhật, bổ sung phù hợp với yêu cầu của từng nhóm bệnh. Đến nay, BV đã xây dựng cụ thể quy trình “Báo động đỏ” cho từng nhóm bệnh như: Nhóm đa chấn thương, nhóm tai biến mạch máu não, nhóm nhồi máu cơ tim… Nhờ đó, hiệu quả cấp cứu những trường hợp nguy kịch được nâng lên. 

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, BV Bà Rịa, từ khi BV triển khai quy trình “Báo động đỏ” trong BV, khi có bệnh nhân nặng cần phải can thiệp khẩn cấp, những bộ phận, khoa phòng có liên quan đều được huy động để hỗ trợ công tác cấp cứu bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, BV Bà Rịa đã tiếp nhận 4 trường hợp bệnh nhân bị vết thương tim nguy kịch và đều cấp cứu thành công nhờ vào quy trình “Báo động đỏ”. 

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Bà Rịa, việc ứng dụng quy trình “Báo động đỏ”  giảm được áp lực cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế các khoa phòng, đặc biệt là Khoa Cấp cứu. Chẳng hạn, trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận khoảng 350 – 400 bệnh nhân; ngày lễ tết, số lượng bệnh nhân sẽ nhiều hơn. Thực hiện quy trình “Báo động đỏ”, những trường hợp nguy kịch nhanh chóng được chuyển lên chuyên khoa, bỏ các bước thủ tục hành chính, đồng thời được sự hỗ trợ, phối hợp giữa các khoa sẽ giảm bớt áp lực cho đội ngũ y bác sĩ trực cấp cứu. Nhờ đó, năng lực cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân được tốt hơn. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.