Khai giảng năm học mới 2019-2020: Nhẹ nhàng, trang trọng và mang theo nhiều ước vọng

Thứ Năm, 05/09/2019, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 5/9, cùng với các địa phương trong cả nước, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương đã đến chung vui, động viên, khích lệ học sinh (HS), giáo viên (GV) các trường.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

ĐỔI MỚI LỄ KHAI GIẢNG

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 được các nhà trường tổ chức ngắn gọn nhưng bảo đảm tính trang trọng và đầy đủ các nghi thức: Chào cờ; đọc Thư chúc mừng năm học mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; đọc diễn văn khai giảng; điểm lại một số kết quả nổi bật của trường. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tham dự lễ khai giảng chúc mừng, động viên thầy và trò phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học mới, trao thưởng cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2018-2019... Các nhà tài trợ cũng đã trao học bổng, quà tặng cho HS vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, các nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho HS bước vào năm học năm học mới. Những hoạt động này được các nhà trường tổ chức ngắn gọn, nhưng sôi nổi, phấn khởi, trở thành ngày hội của các em HS và cán bộ, GV, nhân viên của ngành GD-ĐT.  

Một tiết mục văn nghệ do HS Trường THPT Xuyên Mộc biểu diễn tại lễ khai giảng.
Một tiết mục văn nghệ do HS Trường THPT Xuyên Mộc biểu diễn tại lễ khai giảng.

Cô Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho biết: “Lễ khai giảng của Trường THPT Vũng Tàu chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ. Trường lựa chọn và thực hiện các nghi thức trong buổi lễ đều hướng đến học trò. Chúng tôi muốn các em được đón lễ khai giảng vui tươi, thoải mái, khởi đầu năm học với niềm hứng khởi”. 

Tại lễ khai giảng năm học mới 2019-2020, các trường không tổ chức thả bong bóng; đồng thời sử dụng bình, ly thủy tinh thay nước uống đóng chai và ly nhựa dùng một lần để tiếp khách và phục vụ HS. Cô Nguyễn Thị Bích Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) nói: “Đây cũng là hành động nhằm kêu gọi HS và cán bộ, GV, nhân viên các trường học hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường, hạn chế chất thải nhựa”.

HS Trường THPT Vũng Tàu hân hoan trong ngày khai giảng.
HS Trường THPT Vũng Tàu hân hoan trong ngày khai giảng.

QUYẾT TÂM ĐẠT THÀNH TÍCH CAO

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ GD-ĐT. Bước vào năm học 2019-2020, nhiều trường còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ GV. Song, các trường cũng tỏ rõ quyết tâm khắc phục những hạn chế, phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học này.

GV Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đón HS lớp 1 vào trường trong ngày khai giảng.
GV Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đón HS lớp 1 vào trường trong ngày khai giảng.

Cô Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, trong năm học mới 2019-2020, trường đặt mục tiêu đạt 40-42 giải học sinh giỏi quốc gia. Để đạt mục tiêu này, các đội tuyển của trường đã khởi động từ tháng 6, dự kiến đến tháng 10 sẽ thi chọn HS vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và bồi dưỡng. Ngoài ra, trong dịp hè, trường đã phối hợp với các đối tác tổ chức một số chương trình gặp gỡ Toán học và Vật lý tại trường, tạo cơ hội cho HS trong các đội tuyển học sinh giỏi gặp gỡ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. 

Trong khi đó, thầy Võ Đình Thuần, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) thông tin. Năm học này, trường tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đồng thời tăng nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế tài chính, tạo các điều kiện hỗ trợ phục vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và chuẩn bị các điều kiện cho trường chất lượng cao, tự chủ hoàn toàn tài chính. Song song đó, trường tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng và ý thức chấp hành pháp luật cho HS. 

ÔNG NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao kết quả đã đạt được của ngành giáo dục trong năm học 2018-2019. Chất lượng giáo dục được nâng cao từng bước. Giáo dục BR-VT thể hiện rõ vị trí trong bản đồ giáo dục cả nước, từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, số lượng HS đậu đại học và thành tích qua các kỳ thi HS giỏi... 

Bước vào năm học 2019-2020, Đảng bộ tỉnh quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất trường lớp. Tỉnh cũng sẽ quan tâm nhiều đến các chính sách cho đội ngũ GV, tạo điều kiện và động lực để đội ngũ GV nâng cao chất lượng giảng dạy. Song song đó, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng quản trị trường học về nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính. Đảng bộ tỉnh cũng quan tâm đến hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường, qua đó góp phần hình thành lý tưởng, niềm tin cho HS; đặt những viên gạch nhỏ để xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp hơn.

Là trường năm đầu tiên được cho phép tổ chức mô hình bán trú đối với học sinh THCS, trường THCS Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), đang hoàn thiện khu bán trú gồm bếp ăn và các phòng nghỉ đủ chỗ cho 150-200 em học sinh. Dự kiến, hạng mục này sẽ đưa vào sử dụng trong học kỳ II năm học này. “Trường tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu có nhiều hơn số HS đạt giải trong kỳ thi cấp huyện, tỉnh, quốc gia; nâng cao hơn nữa tỷ lệ HS đậu vào lớp 10 các trường THPT; gắn với công tác hướng nghiệp, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS”, thầy Trần Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Không chỉ có nhà trường, các em HS cũng tự đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể trong học tập. Em Đinh Đỗ Hạnh Nguyên (lớp 10A5, Trường THPT Vũng Tàu) cho biết, em cũng như các bạn HS lớp 10 cảm thấy bỡ ngỡ và lạ lẫm khi bước vào Trường THPT Vũng Tàu nhưng cũng vinh dự, tự hào khi được học tập dưới mái trường giàu truyền thống. Vì vậy, Hạnh Nguyên đặt ra cho mình nhiều mục tiêu trong năm học 2019-2020.  “Em sẽ cố gắng trong học tập để chuẩn bị cho mình những hành trang kiến thức vững chắc; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động nâng cao kỹ năng sống, rèn luyện để dần hoàn thiện bản thân, làm nhiều việc có ích cho xã hội”, Hạnh Nguyên nói.

Còn em Nguyễn Đỗ Ngân Thảo (lớp 10 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) thì bày tỏ, em rất tự hào khi được trở thành HS của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. “Em sẽ cố gắng học tập, tích cực tham gia các CLB ngoại khóa của trường và cố gắng học tập để trở thành HS xuất sắc của trường”, Ngân Thảo đặt mục tiêu.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.