Đừng để phong trào đẹp sớm nở tối tàn!

Chủ Nhật, 15/09/2019, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 5-6 tháng nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch rầm rộ phong trào “gói thực phẩm bằng lá chuối” để hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường. Nhưng dường như gói thực phẩm bằng lá chuối chỉ là một phong trào mang tính nhất thời, chưa đi vào thực chất.

Hiện nay, trong siêu thị, bó hành ngò nhỏ xíu được gói bằng một lát lá chuối nhỏ chỉ bằng 3 ngón tay nhưng bên cạnh đó là hàng chục mớ rau to tướng được bọc trong túi ni lông. Phía quầy thanh toán nhân viên thu ngân cũng rất hào phóng bỏ từng mớ rau củ vào hàng chục túi ni lông. Trong khi đó, tại hàng rau sạch trước đây hô hào rất mạnh sử dụng lá chuối gói rau thay cho túi ni lông nay cũng để lá chuối vào một xó. Điều đáng nói là các siêu thị, cửa hàng này không những không duy trì được việc gói thực phẩm bằng lá chuối mà còn sử dụng túi ni lông nhiều hơn để gói rau, củ, quả và cả những chai nước ép cũng dùng chai nhựa một lần. 

Thiết nghĩ, để phong trào gói thực phẩm bằng lá chuối đi vào thực chất, DN cần có chuẩn bị từ nguồn lá chuối đến sự kiên trì thuyết phục khách và tạo thói quen cho khách hàng trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông, dùng lá chuối, lá dong thay thế. Đừng để việc sử dụng lá chuối gói thực phẩm như một phong trào mang tính hình thức nhiều hơn là hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh, tiêu dùng bền vững. 

Hiện nay, để thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông cũng không phải quá khó nhưng cần phải có thời gian và có những việc làm, phong trào thiết thực, hơn hết là cần sự đồng lòng của các cơ quan ban, ngành cũng như DN, người dân thì mới thay đổi được. Và bên cạnh đó, ngoài truyền thông về môi trường xanh - sạch- đẹp, rất cần có một câu chuyện ý nghĩa phía sau để lan tỏa những hành động tốt đẹp tới cộng đồng như câu chuyện gói thực phẩm bằng lá chuối để hạn chế sử dụng túi ni lông. Tuy nhiên, muốn thay đổi được ý thức của người dân thì câu chuyện đó phải thật sự mang lại giá trị thực tiễn thì mới chạm đến trái tim của người dân, người tiêu dùng.

QUANG VŨ

;
.