Ánh trăng Trung thu lan tỏa

Thứ Sáu, 13/09/2019, 06:20 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa Trung thu 2019 như rộn ràng hơn ở những vùng xa, khi suốt thời gian qua, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương, DN đã tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu đầy ý nghĩa cho trẻ em ở nơi đây. 

HS Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu làm lồng đèn tặng bạn nghèo dịp Tết Trung thu.
HS Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu làm lồng đèn tặng bạn nghèo dịp Tết Trung thu.

Chiều 10/9 là một buổi chiều thật đặc biệt với các em thiếu nhi xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc khi gần 900 HS Trường TH Hòa Hiệp và thiếu nhi trên địa bàn xã tề tựu về sân trường để hòa mình vào chương trình “Vầng trăng mơ ước” do Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức. Sân trường trở thành một sân khấu lớn rộn ràng tiếng nói cười của trẻ em, tiếng trống, tiếng thanh la, chập chã, những con lân-sư-rồng liên tục nhảy múa, lắc lư. 

Sau phút rụt rè, cuối cùng em Nguyễn Đắc Hồng, lớp 5A3 đã chạm được tay  vào con lân với vẻ mặt thích thú. Cha mẹ bận làm rẫy, nhà lại ở vùng xa nên không có điều kiện đưa em đến các tụ điểm vui chơi, giải trí. 10 tuổi nhưng đây là lần thứ 2 Hồng được coi múa lân. “Em rất thích coi múa lân. Tiếng trống tùng - cắc, tiếng thanh la leng keng, rồi những chú lân, sư lắc lư, nhảy múa thật đã mắt. Em cũng muốn biết múa lân để phục vụ các trẻ em vùng xa như mình”, Hồng bày tỏ và cho biết thêm, đến với đêm hội này, em còn được nghe kể chuyện sự tích chú Cuội, chị Hằng, tham gia các trò chơi dân gian từ chiều. Đồng thời, em còn được tặng đèn lồng, bánh kẹo để cùng em gái và các bạn trong xóm vui hội trăng Rằm.

Em Nguyễn Thanh Loan (HS lớp 2A2) thì chia sẻ, nhà em ở xa trường, nên em dặn mẹ chở đến từ đầu giờ chiều để tham gia các hoạt động trong phần hội. Em đã xung phong lên sân khấu cùng chú Cuội, chị Hằng trong phần thi đố vui. “Sau khi trả lời câu hỏi tại sao cây đa của chú Cuội bay lên cung trăng, em đã được chị Hằng tặng chiếc bánh dẻo. Em sẽ mang về khoe mẹ”, Loan hồn nhiên nói.

Các em thiếu nhi thích thú giao lưu với con lân tại chương trình “Vui hội Trăng Rằm” do Tỉnh đoàn tổ chức cho con em cán bộ chiến sĩ Tư lệnh Vùng 2 hải quân.Ảnh: MINH THANH
Các em thiếu nhi thích thú giao lưu với con lân tại chương trình “Vui hội Trăng Rằm” do Tỉnh đoàn tổ chức cho con em cán bộ chiến sĩ Tư lệnh Vùng 2 hải quân. Ảnh: MINH THANH

Đưa con đến dự chương trình, chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, tổ 4, ấp Phú Vinh mẹ em Vòng Ngọc Huyền (HS lớp 3A3) cho biết, hàng ngày vợ chồng chị đi làm thuê, ở nhà trọ, không có điều kiện tổ chức Tết Trung thu hay mua bánh, mua đèn cho con. “Con tôi nói riêng và trẻ em trong xã nói chung đã được dự một chương trình Trung thu thật ý nghĩa. Chúng tôi rất biết ơn các anh chị ĐVTN đã quan tâm đến trẻ em vùng xa, để các cháu được vui chơi, rước đèn và nhận quà Trung thu như bao trẻ em khác”, chị Hạnh bày tỏ. 

Để mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng xa cái Tết Trung thu vui tươi, ý nghĩa là sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm. Tự tay làm lồng đèn gửi tặng các bạn thiếu nhi do nhà trường phát động, em Dương Lam Ngọc (HS lớp 6/6, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết, lớp em muốn chuyển tải thông điệp không rác thải nhựa nên làm đèn ông sao bằng chất liệu khung tre, dán giấy vải, với những hình vẽ trang trí ngộ nghĩnh cùng hàng chữ “We love you” - Chúng tôi yêu các bạn. “Tụi em muốn gửi những thông điệp yêu thương đến các bạn thiếu nhi nghèo, vùng xa. Em rất vui vì được góp phần nhỏ bé cùng HS trong trường làm lồng đèn tặng các bạn”, Ngọc chia sẻ.

Cô Lê Thị Thúy Hằng, Tổng Phụ trách Đội, Trường THCS Nguyễn An Ninh cho hay, ngày hội làm lồng đèn tặng HS nghèo được trường tổ chức liên tục trong 4 năm gần đây. Năm nay, trường làm được 128 lồng đèn và chuyển về Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu để gửi tặng trẻ em nghèo, vùng xa. Hoạt động này không chỉ phát huy sự sáng tạo của HS mà còn là dịp giáo dục các em biết sẻ chia với cộng đồng.

Theo chị Đặng Thị Mai Thương, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Vũng Tàu, với tên gọi “Trung thu cho em”, Hội đồng Đội đã phát động phong trào quyên góp lồng đèn, quà Trung thu đến Đoàn thanh niên các trường THPT, các Liên Đội THCS, TH trên địa bàn thành phố nhằm trao cho trẻ em nghèo, trẻ em ở vùng xa suốt 5 năm qua. Năm đầu tiên, số lồng đèn quyên góp được là 7.000 chiếc, năm 2019 là 10.500 chiếc, cùng hơn 2.000 phần quà (bánh Trung thu, tập vở, kẹo, sữa…) của HS các trường đóng góp để chia sẻ với các bạn nghèo. “Từ đầu tháng 8 âm lịch đến nay, các ĐVTN TP. Vũng Tàu tập trung phân chia quà để gửi về tặng trẻ em các xã của huyện Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc. “Điều đặc biệt là 2 năm nay, nhiều trường tổ chức cho HS tự làm lồng đèn chuyển về Hội đồng Đội để tặng các bạn còn khó khăn. Việc làm này giúp giáo dục các em tinh thần sẻ chia, tích cực tham gia phong trào bạn giúp bạn”, chị Thương nói. 

Tại các địa phương khác, đặc biệt là ở những xã vùng xa, còn khó khăn, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, DN cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Trung thu cho thiếu nhi. Tham gia chương trình, các em được nhận lồng đèn, bánh kẹo cùng những phần quà thiết thực; xem múa lân-sư-rồng và giao lưu với chú Cuội, chị Hằng để có cái Tết Trung thu thực sự ý nghĩa, bổ ích.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.