Thầy giáo Minh Huề và tình yêu âm nhạc

Thứ Sáu, 16/08/2019, 07:59 [GMT+7]
In bài này
.

“Tôi lớn lên giữa mênh mông, bạt ngàn và thơ mộng của những cánh rừng cao su. Trong những lời ca tiếng hát của công nhân cao su, của những phong trào văn  nghệ quần chúng. Tình yêu âm nhạc trong tôi cứ thế tự nhiên mà có…”; trong căn nhà nhỏ, đơn sơ nằm không xa cánh rừng cao su vào mùa xanh lá, thầy Võ Minh Huề, giáo viên Trường TH Trần Quang Diệu (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) say sưa giới thiệu với chúng tôi ca khúc mới “Về thăm Châu Đức”.

Thầy Võ Minh Huề trong một tiết dạy nhạc ở Trường TH Trần Quang Diệu.
Thầy Võ Minh Huề trong một tiết dạy nhạc ở Trường TH Trần Quang Diệu.

GẮN BÓ VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN NGHỆ QUẦN CHÚNG

“Mời anh hãy đến quê em một ngày/ Dừng chân Châu Đức ghé thăm một lần/ Năm xưa chiến trường Kim Long, Chòi Đồng…”. “Kìa! Suối Nghệ, Bình Ba, cao su, cà phê xanh bạt ngàn/ Bình Giã vàng ruộng lúa/ Ngãi Giao đẹp biết bao công trình…” là những ca từ đẹp của ca khúc “Về thăm Châu Đức” được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội trong mấy tuần qua. Ca khúc được minh họa trên nền hình ảnh clip được quay bằng flycam ở những góc tiếp cận đẹp của một bạn trẻ sinh ra và lớn lên tại Châu Đức, Nguyễn Lê Trung Hải.

Có đi hết con đường từ TT.Ngãi Giao đến cuối xã Cù Bị, đoạn giáp với xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) mới hiểu thêm phần nào vì sao quê hương Châu Đức lại đẹp đến thế trong từng lời ca, nốt nhạc của thầy giáo Minh Huề. Cuối hè, sắp sang thu, tiết trời se se lạnh, nhất là đi giữa bạt ngàn cao su đang mùa xanh lá. Chỉ tầm 5 giờ chiều, trời đã bắt đầu ngả tối, những tia nắng cuối ngày xiên qua từng vạt lá, đổ xuống lấm tấm trên con đường rải nhựa. Vượt qua khỏi những đồn điền cao su bạt ngàn là những nọc tiêu thẳng tắp, ngay ngắn, một màu xanh thẫm xen lẫn màu đỏ của đất nung từ những viên gạch cháy già được xây hình trụ tháp cho vòi tiêu bám vào. Con đường uốn lượn theo độ nghiêng của dốc, có lúc như chùng hẳn xuống, bên dưới là thung lũng chuối đang trổ hoa cũng lại một màu đỏ no ấm.

Nếu so với các địa phương khác trong tỉnh, có lẽ nông thôn Châu Đức có cảnh thiên nhiên hữu tình nhất, ở nhiều vùng gần giống như cao nguyên Đà Lạt thơ mộng của Lâm Đồng. Thầy Minh Huề kể, ba mẹ anh là công nhân của Công ty CP Cao su Bà Rịa. Cũng giống như bạn bè cùng trang lứa khác, anh gắn bó với cây cao su từ nhỏ và rất yêu mảnh đất này. Từ nhỏ, Minh Huề được tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ do ngành cao su tổ chức. Từ những phong trào quần chúng đó, tình yêu âm nhạc trong anh lớn dần. Và anh luôn ấp ủ ước mơ sau này sẽ sáng tác những bản nhạc, bài hát về quê hương mình, về những người công nhân cạo mủ, những em bé lớn lên ở nông trường, tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương…

“Trước đây, tôi cũng tập tành sáng tác, nhưng chưa dám công bố công khai. Biết tôi có năng khiếu âm nhạc, một số hội, đoàn thể và địa phương khi tham gia hội thi văn nghệ quần chúng đã nhờ tôi sáng tác”, thầy Minh Huề nói. Kể cả 2 tác phẩm mới nhất của anh “Về thăm Châu Đức” và “Châu Đức niềm vui xây dựng” được anh sáng tác từ năm 2014, nhưng chỉ “lưu hành nội bộ”, và anh cứ hoàn chỉnh dần để nhân kỷ niệm 25 năm thành lập huyện nhà (15/8/1994 - 15/8/2019) thì công bố.

“ẴM” NHIỀU GIẢI THƯỞNG ÂM NHẠC

Chiều yên tĩnh, bên góc sáng tác rất đơn sơ ở nhà riêng của mình, nơi có cả trăm ca khúc được ra đời và thu âm nhưng chỉ có 1 bộ máy tính nối mạng, 1 bộ loa nhỏ, 1 bộ micro… được xếp đặt gọn gàng trên chiếc bàn nhỏ; tất cả đều cũ kỹ và được tận dụng, thầy Minh Huề đã lần lượt giới thiệu với chúng tôi một số tác phẩm tâm huyết của mình. Bằng chất giọng trầm ấm, tình cảm, từng lời ca khúc “Bà Rịa - Vũng Tàu ngày mới” vang lên, những ca từ luyến láy về quê hương BR-VT được thể hiện với những say mê của một người yêu nhạc, yêu quê hương: “Ôi! yêu sao bao phố phường nhà cao rợp bóng mát/ Ôi! yêu sao bao giếng dầu cùng giàn khoan đang vươn cao/ Ôi! yêu sao những cánh đồng, rừng cao su xôn xao nhựa trắng/ Cho Bà Rịa - Vũng Tàu trẻ mãi những mùa xuân…”. Ca khúc “Bà Rịa - Vũng Tàu ngày mới” đã được phổ biến rộng rãi sau khi đoạt giải A cuộc thi sáng tác ca khúc của tỉnh vào năm 2004.

Năm 2001, sau khi thi đậu vào Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, hệ ĐH Sư phạm âm nhạc, thầy Minh Huề bắt đầu tham gia nhiều cuộc thi sáng tác ca khúc. Đến nay, thầy đã có gần 100 ca khúc với nhiều thể loại khác nhau, trong đó có nhiều tác phẩm đã được biết đến và đoạt giải ở nhiều cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Trong đó có ca khúc “Mưa rừng”, “Rừng đêm bình yên” lần lượt đoạt giải A và B cuộc thi sáng tác ca khúc do ngành cao su tổ chức trên toàn quốc vào năm 2013. Trước đó, năm 2012, thầy Minh Huề cũng đã đoạt 2 giải A tại cuộc thi sáng tác ca khúc do Sở VH-TT tổ chức, đó là các tác phẩm “Bà Rịa - Vũng Tàu đẹp mãi trong tôi” và “Bà Rịa - Vũng Tàu trên con đường mới”.

Năm 2018, anh Võ Minh Huề được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TƯ ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Mới đây nhất, anh được UBND huyện Châu Đức tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Ngoài ra, anh còn nhận được bằng khen, giấy khen về hoạt động trong lĩnh vực VH-NT khác của cấp tỉnh và cơ sở. Anh hiện là hội viên Hội VH-NT tỉnh.

Gắn bó với Trường TH Trần Quang Diệu từ năm 1995 đến nay, thầy Minh Huề đã lan tỏa tình yêu âm nhạc đến nhiều thế hệ học trò. Có không ít ca khúc thầy sáng tác dành cho ngôi trường thân yêu của mình, cho các em thiếu nhi. Trong đó có những ca khúc được các thế hệ học trò cùng hát tại trường trong ngày khai giảng, trong các dịp lễ hội như: “Hè về”, “Yêu sao mùa hè”; “Những cơn mưa mùa hè” và đặc biệt nhất là ca khúc “Trường em Trần Quang Diệu” được thầy Minh Huề sáng tác ngay sau khi tốt nghiệp Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh (năm 2007). Thầy cũng đã kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè, sự đầu tư của nhà trường và ngành giáo dục địa phương để tổ chức 2 phòng âm nhạc tại trường, với hơn 20 cây đàn Organ, 1 tivi kết nối mạng và thiết bị âm thanh để các em được học những tiết âm nhạc đúng nghĩa nhất.

Thầy Mai Đức Anh, Hiệu trưởng Trường TH Trần Quang Diệu nói: “Thầy Võ Minh Huề là một trong những “đầu tàu” gieo “hạt giống” văn nghệ của trường. Không những có thành tích trong sáng tác âm nhạc, thầy Minh Huề còn tham gia phong trào sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy, lan tỏa tình yêu nhạc cho các thế hệ học trò. Ở vùng xa như xã Cù Bị mà các em HS được đầu tư học đàn, hát, một phần là nhờ vào sự tâm huyết của thầy Huề”.

THẢO BÌNH

;
.