Những người thầm lặng vì cộng đồng

Thứ Tư, 07/08/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Chập choạng tối, với những thùng phuy khá lớn, được để trên xe máy kéo tự chế, một máy phun vòi lớn được cắm thẳng vào thùng, hai anh em Trần Đình Ẩm và Trần Văn Thiết (tổ 5, ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cần mẫn đi dọc tuyến đường ở tổ dân cư để phun hóa chất diệt cỏ, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi, góp phần phòng, chống sốt xuất huyết (SXH). Đáng nói là các anh làm công việc này hoàn toàn tự nguyện, tự bỏ chi phí của mình để phòng, chống SXH cho cộng đồng. 

Anh Trần Đình Ẩm soạn sửa cho việc phun hóa chất diệt cỏ nhằm loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi.
Anh Trần Đình Ẩm soạn sửa cho việc phun hóa chất diệt cỏ nhằm loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi.

Từ đầu năm đến nay, Xuyên Mộc là một trong số các địa phương bùng phát mạnh bệnh sốt xuất huyết (SXH). Theo báo cáo của Phòng Y tế, tính đến ngày 30/7, trên địa bàn huyện ghi nhận 672 người mắc SXH với 266 ổ dịch; xếp thứ 3 toàn tỉnh, chỉ sau TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức. Riêng tại xã Hòa Hiệp có số ca mắc XSH cao nhất huyện với 305 ca, 107 ổ dịch. 

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, hai anh em Trần Đình Ẩm (sinh năm 1968) và Trần Văn Thiết (sinh năm 1980) cùng ở tổ 5, ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc đã tự nguyện phun xịt thuốc diệt cỏ lưu dẫn, loại trừ nơi ẩn nấp của muỗi. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa trong thời điểm dịch SXH đang có nguy cơ bùng phát tại xã Hòa Hiệp.

Anh Trần Văn Thiết phun xịt thuốc diệt cỏ trên tuyến đường  số 2, tổ 5 ấp Phú Lộc để hạn chế nơi trú ẩn của muỗi.
Anh Trần Văn Thiết phun xịt thuốc diệt cỏ trên tuyến đường số 2, tổ 5 ấp Phú Lộc để hạn chế nơi trú ẩn của muỗi.

Từ đầu mùa mưa năm 2019, ven hai bên tuyến đường số 1 và 2 thuộc tổ 5 ấp Phú Lộc cỏ dại mọc dày, rậm rạp, các anh đi vận động người dân trên địa bàn tự phát quang, dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm hạn chế muỗi. Vào những ngày cuối tuần, tranh thủ xong việc đồng áng, lúc chiều tối, hai anh em đã dùng phương tiện tự có gồm: thùng phuy pha thuốc, máy phun thuốc, xe máy xới vận chuyển thuốc phun xịt dọc hai bên tuyến đường số 1 và 2 của tổ. Từ đầu mùa mưa năm 2019 đến nay, các anh đã phun xịt, diệt cỏ được gần 3km, góp phần loại bỏ nơi ẩn nấp của muỗi, giảm chỉ số muỗi tại khu vực này. Được biết, hai anh em đã bắt đầu tự nguyện làm việc này từ năm 2018.

Anh Trần Đình Ẩm cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh SXH tại địa phương chưa được khống chế, hai anh em chúng tôi đã vận động bà con cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh nơi ở sạch sẽ, nhưng ý thức của người dân chưa cao. Anh em chúng tôi tranh thủ chiều cuối tuần phun xịt cỏ để hạn chế nơi ẩn nấp của muỗi, giảm tối thiểu dịch bệnh SXH”.

Anh Ngô Xuân Giáp (tổ 5 ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp) nói: “Thấy việc làm có ích của anh em nhà anh Ẩm, tôi đã ủng hộ thuốc và cùng vận động bà con trong tổ cùng tham gia giữ gìn nơi ở sạch sẽ. Thông qua đây, tôi muốn việc làm tốt của hai anh em được lan tỏa và  nhiều người cùng thực hiện, để hạn chế dịch bệnh ở địa phương mình và các địa phương khác”.

Đây thực sự là một việc làm ý nghĩa, góp phần thay đổi nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người dân, giúp chủ động và sẵn sàng phối hợp với ngành y tế để phòng chống SXH và giúp đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cả cộng đồng. Cần mẫn, thầm lặng, việc làm của hai anh Trần Đình Ẩm và Trần Văn Thiết thật đáng cảm kích.

 Bài, ảnh: THANH HỒNG

;
.