Bông hồng cài áo mùa Vu Lan

Thứ Sáu, 16/08/2019, 07:59 [GMT+7]
In bài này
.

Hoa hồng được xem là nữ hoàng của các loài hoa và là biểu tượng của tình yêu. Tình yêu ở đây được xem là tình yêu đôi lứa giữa một người con trai và một người con gái. Nhân loại mặc nhiên công nhận như vậy và dành cho hoa hồng vị trí đặc biệt giữa các loài hoa.

Nhưng trong những năm gần đây, vào dịp lễ Vu Lan, những người trẻ tuổi cài lên ngực một bông hoa hồng. Bông hoa hồng này nói lên nỗi nhớ. tình yêu và lòng biết ơn của con dành cho cha mẹ. Đây là một biến tấu biểu tượng của hoa hồng. Nó cũng biểu hiện tình yêu, nhưng là tình yêu dành cho cha mẹ.Tình yêu, nỗi nhớ nằm sâu trong tâm tưởng, vì vậy dù cha mẹ ở đâu, trên trần gian hay dưới âm đều thấu hiểu và cảm nhận được. Đây hoàn toàn không phải là một nghi lễ bắt nguồn từ truyền thuyết hay thủ tục có tính tôn giáo. Hình như nó được xuất hiện đơn giản, bất ngờ nhưng không phải ngẫu nhiên. Một nhóm bạn bè chơi với nhau, bỗng cảm thấy cần phải làm một điều gì đấy để thể hiện lòng mình với cha mẹ trong dịp Vu Lan. Tặng quà tặng bưu ảnh, tặng hoa thì phổ biến quá rồi; nói lời chúc thì hơi trang trọng và cũng hơi “phô” quá, không phù hợp với tinh thần và không khí sâu lắng của lễ Vu Lan. Ý tưởng cài lên ngực một bông hoa hồng để mẹ thấy và mẹ tự hiểu là một ý tưởng hay; nhưng trong nhóm có bạn không còn cha, mẹ... Không có cha, mẹ thì ai tự thấy và tự hiểu được đây!? Chẳng nhẽ không còn mẹ cha thì không được cài hoa hồng lên ngực?! Bàn đi tính lại mãi, cuối cùng các bạn quyết định là tất cả đều cài một bông hồng lên ngực. Đây là cách thể hiện tình yêu, nỗi nhớ, lòng biết ơn một cách chân thành, lặng lẽ của con đối với cha mẹ, dù họ còn sống hay đã khuất.

Với những người theo đạo Phật, họ cũng có nghi lễ liên quan đến hoa hồng trong lễ Vu Lan. Đấy là những bông hồng đã được nhà chùa chuẩn bị (có thể là hoa tươi, cũng có thể là hoa vải giấy...), được thụ lễ, có dây để các phật tử đeo vào cổ. Theo nhà chùa thì những bông hồng này mang lại may mắn, sức khỏe và sự yên bình cho người đeo nó.

Trong cuộc sống hiện đại thời kĩ thuật số có bao nhiêu điều mới mẻ đang đến, nhưng cũng có những điều mới mẻ đến từ truyền thuyết và tập quán xa xưa. Bông hồng cài lên ngực trong ngày lễ Vu Lan có nhiều ý nghĩa nhân văn cao cả. 

NGUYỄN TẤN 

;
.