276 ngàn học sinh hân hoan tựu trường

Thứ Hai, 12/08/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 12/8, hơn 276 ngàn HS từ bậc MN tới THPT trên địa bàn tỉnh đã tựu trường. Ngày tập trung đầu tiên của năm học mới đã đem đến những cảm xúc đặc biệt cho GV, phụ huynh và HS.

HÁO HỨC ĐẾN TRƯỜNG

Sáng 12/8, các trường học từ bậc MN tới THPT trên địa bàn tỉnh đều được trang hoàng chu đáo để chào đón HS tới trường. Trong ngày đặc biệt này, phụ huynh và HS mỗi khối lớp lại có những cảm xúc khác nhau. Đó không chỉ là sự bỡ ngỡ, lo lắng, hồi hộp của phụ huynh, HS đầu cấp, mà còn là sự háo hức của HS các lớp trên khi được trở lại trường lớp gặp bạn bè, thầy cô. 

Tại Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu), từ khoảng 6 giờ sáng, cán bộ, GV, nhân viên nhà trường đã có mặt để đón HS tới trường. Ban Giám hiệu nhà trường tận tình hướng dẫn phụ huynh xem danh sách phân lớp trên bảng tin, chỉ dẫn sơ đồ lớp học, trò chuyện, động viên phụ huynh, HS. GV cũng có mặt tại cửa lớp để đón trẻ, phát phiếu ghi tên cho trẻ và giải đáp thắc mắc của phụ huynh. Cô Trần Thị Ngọc Mỹ, GV lớp Nhà trẻ 2 chia sẻ: “Với HS lớp Nhà trẻ, GV khá vất vả vì phải mất cả tháng các con mới ổn định nề nếp, trong khi HS các lớp lớn hơn chỉ mất khoảng 1-2 tuần. Trong ngày đầu tiên tới trường, nhiều phụ huynh lo lắng nên vẫn nán lại ngoài cửa lớp để theo dõi con em mình. Do đó, GV không chỉ dỗ dành, chăm chút trẻ mà còn là người làm công tác tư tưởng để phụ huynh an tâm”.

HS Trường TH Bình Giã (huyện Châu Đức) tập trung lắng nghe phổ biến nội quy, quy định của nhà trường trong năm học mới. Ảnh: NGUYỄN HẠ
HS Trường TH Bình Giã (huyện Châu Đức) tập trung lắng nghe phổ biến nội quy, quy định của nhà trường trong năm học mới. Ảnh: NGUYỄN HẠ

Cảm giác hồi hộp cũng là tâm trạng của các bậc phụ huynh khi có con vào lớp 1. Chị Đinh Thị Tâm, phụ huynh HS Trường TH Bình Giã (huyện Châu Đức) là GV THPT. Năm nào chị cũng trải qua ngày tựu trường nhưng đây là lần đầu tiên chị đưa con vào lớp 1 nên có chút lo lắng. “Trước khi con nhập học, tôi thường xuyên kể với con về ngôi trường mới với những bạn bè mới, trấn an, động viên để con vững vàng trước bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời HS”, chị Tâm chia sẻ.

Với những HS đầu cấp, ngày đầu tựu trường mang tới cho các em những cảm xúc rất đặc biệt. Em Trần Nhật Tường, HS lớp 10A9, Trường THPT Vũng Tàu cho hay: “Ngôi trường THPT rộng lớn hơn rất nhiều so với khi em học THCS. Em tin rằng, dưới mái trường này, em sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới”. Còn em Nguyễn Trần Nguyên Anh, HS lớp 12A8, Trường THPT Vũng Tàu thì mùa tựu trường năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, để em bước vào một hành trình mới nhằm chinh phục những dự định trong tương lai. “Đây là năm học cuối cấp nên em có khá nhiều những dự tính, kế hoạch, đặc biệt là chuẩn bị hành trang đi du học Nhật Bản sau khi tốt nghiệp, hoặc xét tuyển vào ĐH. Năm học này sẽ là khoảng thời gian để em tăng tốc và về đích để thực hiện ước mơ của mình”, Nguyên Anh nói.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA

Trong ngày đầu đến trường, HS đã được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, vui tươi. Tại Trường TH Nguyễn Thanh Đằng (TP. Bà Rịa), sau khi sắp xếp chỗ ngồi cho HS, cô Minh Thị Thu Hà, GV chủ nhiệm lớp 1A giới thiệu tên mình và mở đầu bài làm quen, cho HS tự giới thiệu với nhau. Tiếp đó, cô hướng dẫn tư thế ngồi đúng qua đoạn phim ngắn. Cô Hà tiếp tục dặn dò HS các quy tắc: Giơ tay khi muốn phát biểu; đưa hai tay nhận đồ vật từ người lớn tuổi và nói lời cảm ơn; Khi đi học và về đến nhà phải chào thưa ông bà, cha mẹ... 

Điểm mới trong lễ tựu trường năm nay tại Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) là lễ chào đón HS đầu cấp. Nhà trường đã cử các GV chủ nhiệm các lớp khối 6 ra cổng trường đón, hướng dẫn HS vào trường. Trước đó, từ ngày 12 đến 17/8, trường đã tập trung HS khối lớp 6 để phổ biến nội quy, cho HS tham quan phòng truyền thống, thư viện, phòng tư vấn tâm lý học đường... Cùng thời gian này, nhà trường tổ chức các nội dung như: Ôn lại lịch sử của trường, nói chuyện về biển đảo, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền chủ đề “GV và HS Trường THCS Văn Lương nói không với rác thải nhựa”, HS nói không với ma túy... cho HS toàn trường. 

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, các trường trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng, từ cơ sở vật chất đến đội ngũ cũng như kế hoạch giảng dạy cho năm học 2019-2020.

Trong dịp hè vừa qua, Trường TH Hạ Long (TP. Vũng Tàu) đã thực hiện một số sửa chữa nhỏ, như: thay mới, sửa chữa bàn ghế bị hư hỏng, trồng thêm cây xanh trong trường, tổ chức cho GV tham gia 6 lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ do TP. Vũng Tàu tổ chức. Năm nay, ngoài việc tiếp tục thực hiện 100% lớp học 2 buổi/ngày; dạy tiếng Anh tăng cường và tổ chức 1 tiết đọc sách/tuần, trường còn tổ chức các CLB thể dục thể thao như: aerobic, bóng bàn, bóng rổ; tổ chức lớp dạy kỹ năng sống hàng tuần cho HS. 

Tại Trường TH Nguyễn Thanh Đằng, cô Phạm Thị Vỵ Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã được chỉnh trang cơ sở vật chất, thay thế toàn bộ cửa sổ gỗ bằng cửa nhôm, cải tạo nhà vệ sinh GV, sơn tường rào. Trường đang đề xuất Phòng GD-ĐT sơn lại toàn bộ phòng học, khuôn viên, nâng chiều cao ban công các tầng thêm 30cm nhằm bảo đảm an toàn cho HS. Tương tự, cô Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho biết, nhà trường đã được trang bị thêm 5 phòng học mới. Ngoài ra, trường còn lắp đặt thêm 5 mái che cho HS sinh hoạt dưới cờ. Bên cạnh nhiệm vụ chung của ngành, năm học mới, nhà trường tập trung tăng cường việc dạy học tiếng Anh, duy trì ngoại ngữ thứ hai là tiếng Nhật và tiếng Pháp; tiếp tục duy trì các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế…

Đoàn khảo sát làm việc tại Trường TH Lê Lợi.
Đoàn khảo sát làm việc tại Trường TH Lê Lợi.
Khảo sát công tác chuẩn bị năm học mới
Ngày 12/8, các đoàn khảo sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã khảo sát công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường học trên địa bàn tỉnh.
* Đoàn do ông Bùi Chí Tình, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã khảo sát tại 6 trường học trên địa bàn TP. Vũng Tàu, gồm: MN Hoa Anh Đào, MN 30/4, TH Lê Lợi, TH Phước An, TH Quang Trung, THCS Thắng Nhì. 
Tại các điểm khảo sát, Đoàn đã ghi nhận công tác chuẩn bị cho năm học mới tại các trường khá tốt. Hầu hết các trường còn mới hoặc mới được nâng cấp, sửa chữa khang trang, sạch đẹp, nhà vệ sinh cho HS bảo đảm.
* Đoàn do ông Huỳnh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát các trường học trên địa bàn huyện Long Điền, Đất Đỏ, gồm: MN Hoa Mặt Trời, TH Kim Đồng, TH Lương Thế Vinh, THCS Nguyễn Thị Định (huyện Long Điền); MN Phước Hải, TH Long Mỹ, THCS Châu Văn Biếc (huyện Đất Đỏ).
Dịp này, lãnh đạo một số trường kiến nghị những khó khăn với Đoàn như: TH Phước An, TH Lê Lợi, THCS Thắng Nhì còn thiếu từ 1-4 GV; một số trường có diện tích nhỏ nên gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy và học các môn TDTT, hoạt động ngoài trời.
Đại diện các đoàn khảo sát đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các trường, sau đó sẽ làm việc với Sở GD-ĐT và UBND các địa phương và sẽ có báo cáo, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các kiến nghị theo thẩm quyền.
Tin, ảnh: DIỄM QUỲNH
 

 

Theo Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo, năm học 2019-2020, toàn huyện có 2.538 HS với 86 nhóm, lớp, tăng 191 em so với năm học trước. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, cùng với công tác tuyển sinh, các nhà trường cũng đã kịp thời sửa sang, nâng cấp cơ sở vật chất. Từ nguồn ngân sách của địa phương, các trường đã mua sắm thiết bị đổi mới phương pháp dạy học gồm: phòng học tương tác, hệ thống camera giám sát với tổng kinh phí 6,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các trường đang tiếp tục rà soát mua sắm thêm tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của đơn vị để đảm bảo công tác dạy và học. Phòng cũng chỉ đạo các trường khắc phục khó khăn do thiếu nhân sự để bảo đảm ổn định lớp học và chất lượng dạy và học năm học 2019-2020.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.