Vì sao điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 Có sự chênh lệch lớn?

Thứ Ba, 02/07/2019, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 6 vừa qua, Sở GD-ĐT đã công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT để có cái nhìn tổng quan về kết quả của kỳ thi.

Giám thị tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) phổ biến quy chế thi cho thí sinh. Ảnh: KHÁNH CHI
Giám thị tại điểm thi Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) phổ biến quy chế thi cho thí sinh. Ảnh: KHÁNH CHI

* Phóng viên: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay?

- Ông Nguyễn Thanh Giang: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Điểm nhấn của kỳ thi năm nay là sự đổi mới trong khâu ra đề thi. Năm nay, đề thi môn Ngữ văn có bước sáng tạo, đột phá, đưa hơi thở cuộc sống vào đề, tạo “đất” để HS phát triển năng lực riêng. Đề thi môn Ngữ văn được HS và các thầy cô đánh giá cao, tạo cảm hứng cho các em trong quá trình làm bài. Đặc biệt, với môn Ngoại ngữ, trong tuyển sinh lớp 10, ở cả 63 tỉnh thành trên cả nước phần lớn mới chỉ kiểm tra kỹ năng đọc, viết, ít địa phương nào kiểm tra được cả kỹ năng nghe, nói. Trong khi đó, tỉnh BR-VT đã mạnh dạn đưa các kỹ năng nghe, đọc, viết vào đề thi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngoại ngữ. Ngoài ra, đề thi môn Toán năm nay cũng có sự phân hóa rõ nét để lựa chọn ra những HS có phẩm chất, năng lực vào lớp 10 công lập.

Đổi mới trong khâu ra đề cùng với quy định không cộng điểm khuyến khích học nghề phổ thông và các cuộc thi do địa phương tổ chức khiến cho điểm tuyển sinh cùng điểm chuẩn của các trường THPT công lập năm nay thấp hơn những năm trước. Tuy vậy, nhiều trường vẫn có điểm đầu vào tương đối cao như THPT Vũng Tàu, THPT Nguyễn Huệ (TP.Vũng Tàu), THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa), THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức), THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc)…

* Điều đáng chú ý trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là khoảng cách điểm chuẩn giữa một số trường quá lớn. Điểm chuẩn giữa trường cao nhất và trường thấp nhất lên tới 18 điểm. Ông lý giải như thế nào về điều này?

- Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm nay, trường có điểm chuẩn cao nhất tỉnh là THPT Vũng Tàu 28,25 điểm, còn trường có điểm chuẩn thấp nhất là THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) 10,25 điểm. Bên cạnh đó, một số trường khác cũng có điểm chuẩn khá thấp như THPT Võ Thị Sáu 11 điểm, THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ) 12,75 điểm. Những trường có điểm chuẩn thấp tập trung ở 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ.

Ngoài lý do về sự đổi mới trong khâu ra đề và cách tính điểm xét tuyển thì việc số lượng TS đăng ký không đạt chỉ tiêu là lý do khiến điểm chuẩn ở những trường này thấp. Tại huyện Long Điền, cư dân chủ yếu tập trung ở các xã ven biển nên HS trên địa bàn huyện thường đăng ký dự thi vào Trường THPT Minh Đạm, THPT Long Hải-Phước Tỉnh gần nhà nên 2 trường này có số lượng TS đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Riêng khu vực thị trấn Long Điền, dân cư thưa thớt hơn rất nhiều, trong khi có tới 2 trường THPT là THPT Trần Văn Quan và THPT Trần Quang Khải, dẫn tới thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, Trường THPT Trần Văn Quan tuyển 369 chỉ tiêu nhưng NV1 chỉ có 324 TS; Trường THPT Trần Quang Khải tuyển 287 chỉ tiêu, song, NV1 chỉ có 237 TS đăng ký. Vì lẽ đó, ngay trên cùng địa bàn huyện cũng xảy ra sự chênh lệch về điểm chuẩn giữa các trường, điểm chuẩn của Trường THPT Minh Đạm cao hơn THPT Trần Văn Quan tới 12,25 điểm.

Không chỉ có vậy, HS 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ cũng được định hướng, phân luồng học nghề từ sớm. Vì vậy, số lượng HS đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập tương đối thấp. Do đó, có những TS điểm thi rất thấp vẫn may mắn trúng tuyển.

* Thời gian tới, ngành giáo dục có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng thiếu đồng đều về chất lượng giáo dục phổ thông?

- Để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, sau khi công bố kết quả tuyển sinh lớp 10, ngành giáo dục sẽ tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, các trường có điểm chuẩn thấp phải nghiên cứu đưa ra “lời giải” riêng cho đơn vị mình để hỗ trợ những HS có điểm đầu vào thấp tiếp cận và theo kịp chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với đó, ngành GD-ĐT cũng tổ chức đánh giá các trường THCS căn cứ trên kết quả tuyển sinh, chỉ đạo các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là ở các trường THCS thuộc địa bàn 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ để tạo sự cân đối, hài hòa về chất lượng giáo dục trong tỉnh. Ngoài ra, trong những năm tới, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập sẽ tiếp tục giảm để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và bảo đảm công tác phân luồng, hướng nghiệp sớm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng tại huyện Long Điền, sắp tới, xã Phước Tỉnh sẽ có 1 trường THPT được xây mới đi vào hoạt động, khu vực thị trấn chỉ còn trường THPT Trần Văn Quan. Điều này sẽ góp phần làm giảm áp lực cho các trường THPT khu vực ven biển và giúp cho Trường THPT Trần Văn Quan nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10.

* Xin cảm ơn ông!

HOÀNG DƯƠNG
(Thực hiện)

;
.