Tăng kết nối cung - cầu về lao động

Thứ Ba, 09/07/2019, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, nếu tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh, đào tạo nghề, kết nối cung - cầu lao động thì hoạt động giải quyết việc làm có thể tiếp tục tiến xa vì vào thời điểm này, nhu cầu lao động tại địa phương là rất lớn.

Người lao động được hỗ trợ tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ IV năm 2019.
Người lao động được hỗ trợ tư vấn việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ IV năm 2019.

6 THÁNG ĐẠT GẦN 50% KẾ HOẠCH CẢ NĂM 

Thống kê của Sở LĐTBXH cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho hơn 19.000 người, đạt 50% kế hoạch cả năm (giải quyết việc làm cho 40.000 lao động). Điển hình là TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ đã hoàn thành hơn 60% mục tiêu giải quyết việc làm cho người lao động.

Đáng chú ý là có nhiều lao động đã tìm được việc làm với thu nhập ổn định sau khi được hỗ trợ học nghề. Anh Lê Thanh Nhân, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu là một trong số đó. Sau khi tốt nghiệp khóa học nghề hàn và lái xe nâng dành cho lao động nông thôn vào cuối năm 2018, anh Nhân được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dầu khí Biển Đông nhận vào làm việc. Mức thu nhập hiện tại của anh Nhân hơn 10 triệu đồng/tháng. Anh Nhân cho hay: “So với thu nhập từ công việc tự do trước kia, mức lương hiện tại của tôi tăng gấp 3 lần. Nhờ có việc làm tốt, kinh tế gia đình tôi đỡ vất vả hơn nhiều”.

Còn chị Mai Thị Như Thùy, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức cho biết: “Trước kia tôi làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Từ khi sinh con, tôi chuyển về sống cùng bố mẹ. Sau thời gian tạm nghỉ chăm sóc con nhỏ, tôi đã tham gia phiên giao dịch việc làm tỉnh diễn ra vào cuối tháng 6/2019 và tìm được việc làm phù hợp đúng như nguyện vọng. Công việc kiểm hàng cho công ty may vừa gần nhà, vừa làm giờ hành chính giúp tôi có thời gian chăm sóc con nhỏ, bố mẹ già và có thêm thu nhập”.

Theo ông Nguyễn Duy Hồng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh đang thuận lợi. Hiện nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN tăng cao, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Cùng với tăng cường giải quyết việc làm, tỉnh đã bố trí thêm nguồn ngân sách và ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hơn gần 20.000 lượt hộ gia đình vay hơn 654 tỷ đồng giải quyết việc làm. Tính đến ngày 15/5, nguồn dư nợ cho vay giải quyết việc làm đã đạt hơn 598 tỷ đồng. Ngoài ra, chương trình hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ cũng đã phù hợp hơn với nhu cầu, bảo đảm hơn 80% số người tham gia học nghề có việc làm sau khi học xong.

TĂNG HIỆU QUẢ KẾT NỐI CUNG - CẦU

Tuy có dấu hiệu khởi sắc nhưng so với nhu cầu của DN thì tỷ lệ giải quyết việc làm của tỉnh hoàn toàn có thể đạt được mức cao hơn. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tại các phiên giao dịch việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các DN gần 15.000 lao động, trong khi chỉ có 2.800 người đến tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, tìm kiếm việc làm và nghe tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Cũng tại các phiên giao dịch, tổng số lao động được tuyển dụng chỉ khoảng 1.200 người. Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho rằng, tiến tới trung tâm sẽ tổ chức các sàn giao dịch trực tuyến nhằm tăng kết nối thị trường lao động. 

Ông Nguyễn Duy Hồng, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, hiện nay Sở đang trình UBND tỉnh Đề án Thu hút lao động chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức điều tra, thu thập, phân tích thông tin về cung - cầu lao động trên phạm vi rộng, tạo sự kết nối thông tin giữa DN, người lao động. Dựa trên kết quả này, các ngành, địa phương sẽ tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch giải quyết việc làm khoa học, hiệu quả và hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh theo sát nhu cầu thị trường. Đồng thời, tích cực triển khai định hướng phân luồng HS THPT, THCS để tạo nguồn cung cho thị trường lao động.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.