Những món ăn đậm đà hương vị biển: Về Xuyên Mộc ăn chang chang

Thứ Hai, 15/07/2019, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Nói đến các món ăn hải sản của miền biển, nhiều người thường nghĩ ngay đến tôm, cua, ghẹ, hàu hay một số loại ốc quen thuộc. Nhưng có một loài (người dân địa phương quen gọi là ốc) mà không hẳn nhiều người đã biết, đó là con chang chang. Các món ăn chế biến từ chang chang luôn đậm đà, khó quên.

Du khách thưởng thức chang chang xào mỡ hành tại Nhà hàng biển Hồ Tràm (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận).
Du khách thưởng thức chang chang xào mỡ hành tại Nhà hàng biển Hồ Tràm (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận).

Chang chang là loài nhuyễn thể 2 mảnh, ruột mềm, cùng họ với các loài nghêu, sò, hến. Vỏ chang chang mỏng, đường vân trên vỏ có nhiều màu sắc, kích thước chỉ bằng đầu ngón tay cái. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chang chang chỉ sống ở khu vực ven biển Hồ Tràm - Hồ Cốc - Bình Châu thuộc huyện Xuyên Mộc. 

Anh Nguyễn Văn Hòa (ngụ ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận) cho biết, chang chang có quanh năm, nhưng nhiều nhất vào mùa gió nồm, từ tháng 3 đến tháng 9 Âm lịch. Theo anh Hòa, cũng giống như con hến, nghêu hay các loại sò khác, chang chang “ngậm” khá nhiều cát, do đó khi mới cào về cần ngâm với nước biển khoảng nửa ngày để nó nhả hết cát, rồi mới chế biến các món ăn theo sở thích như nấu cháo, nấu canh, xào mỡ hành. 

Đối với món chang chang nấu cháo. Trước hết cứ cho chang chang vào nồi nấu lên mà không cần cho nước. Khi đủ độ nóng, chang chang mở hẳn 2 mảnh vỏ, thịt tự rơi ra hoặc có thể dùng mũi dao khẩy nhẹ để lấy thịt. Sau đó, phi hành tỏi xào chang chang chung với một ít thịt heo băm nhuyễn rồi để riêng. Bắc cháo đến độ nhừ thì cho chang chang và thịt heo vào, nêm thêm nước mắm, đường, bột ngọt cho vừa ăn rồi múc ra tô và rải thêm hành, ngò, tiêu và gừng tươi thái sợi. Theo người dân địa phương, cháo chang chang ăn lúc nóng không chỉ rất thơm ngon, mà còn có thể giải cảm lạnh.   

Chang chang xào mỡ hành cũng là món ăn được nhiều người ưa thích. Chế biến món này đơn giản, chỉ cần vài củ tỏi, hành tím xắt nhỏ phi với mỡ heo (dầu ăn) trên chảo cho thơm rồi đổ chang chang vào (đã làm sạch cát như trên), nhanh tay đảo đều. Chang chang tự nhiên đã có sẵn vị mặn, do đó không nêm thêm muối mà chỉ cần chút nước mắm, một ít đường, bột ngọt vào đảo đều, khi chang chang đã mở hẳn 2 mảnh vỏ thì rải lên hành lá cắt nhỏ, tiêu, ớt. Lúc này, hương vị từ chảo chang chang xông lên thơm lừng, khó mà cưỡng lại được.

Tại các quán hải sản ở TT. Phước Bửu và xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), món chang chang xào mỡ hành và cháo chang chang được bán với giá mềm. Ở các quán ăn bình dân vỉa hè, tô cháo 1 người ăn giá từ 15-20 ngàn đồng, dĩa chang chang xào 2 người ăn từ 20-30 ngàn đồng; tô, dĩa lớn 4 người ăn từ 40-60 ngàn đồng/món. Tại các nhà hàng thì giá khoảng 70-100 ngàn đồng/tô, dĩa lớn.

Chị Hoàng Thị Thanh (ngụ phường 3, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, mấy lần trước, mỗi lần đến Vũng Tàu, hay Long Hải, gia đình chị thường gọi món ốc hương hay cua, ghẹ để ăn. Nhưng trước chuyến đi về vùng biển Xuyên Mộc lần này, một người bạn “bật mí” về chang chang và chỉ có ở khu vực Hồ Tràm – Hồ Cốc, nên gia đình chị đã quyết định đến Nhà hàng biển Hồ Tràm (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận) để thưởng thức. “Món chang chang xào mỡ hành rất thơm ngon, mặn mòi. Thịt chang chang ăn gần giống thịt nghêu, nhưng có vị ngọt, thơm, dai, không có vị tanh như các hải sản khác. Còn món cháo chang chang thì tuyệt vời, mang đến vị ngọt thơm đậm đà riêng biệt. Chang chang thực sự là món ăn ngon, bổ, rẻ mà không phải địa phương nào cũng có”, chị Thanh tấm tắc khen.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.