Những món ăn đậm đà hương vị biển: "Em về trộn gỏi cá mai…"

Thứ Ba, 16/07/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Đến Vũng Tàu, bên cạnh việc tìm đến các quán hải sản, nhiều du khách còn truyền tai nhau phải thưởng thức bằng được món gỏi cá mai. Và ai đã lỡ một lần ăn gỏi cá mai thì sẽ “thương nhớ” mãi không thôi. 

Đĩa gỏi cá mai sẵn sàng phục vụ khách.
Đĩa gỏi cá mai sẵn sàng phục vụ khách.

Nói gỏi cá mai là món ăn gây “thương nhớ” chắc cũng không quá lời, bởi món ăn này là sự tổng hợp của các mùi vị: Vị ngọt của cá tươi, vị bùi của đậu phộng, mè, vị chát của chuối xanh, vị chua của khế, vị cay của ớt đến mùi của các loại rau thơm, rau sống ăn kèm. Đặc biệt, nước chấm được pha chế bằng mắm được “gài, ủ, chượp” tổng hợp từ nhiều loài hải sản trộn lẫn. 

Nhắc đến các quán có phục vụ gỏi cá mai ở Vũng Tàu, không thể không kể đến quán Vườn Xoài (34/5, Hoàng Hoa Thám, phường 2). Quán nằm sâu trong con hẻm nhỏ, nhưng “tiếng lành đồn xa”, nhiều du khách vẫn tìm bằng được để thưởng thức món ăn này. Ông Phạm Ngọc Huân, chủ quán Vườn Xoài cho biết, cá mai hình dạng giống như cá cơm, dài khoảng 5-6cm, có thân màu trắng trong, không tanh. Loài cá này hầu như có quanh năm tại các vùng biển của Bà Rịa-Vũng Tàu, nhưng nhiều nhất là từ tháng 4 đến cuối tháng 9 Âm lịch. Gỏi cá mai cuốn bánh tráng, ăn kèm với các loại rau sống, rau thơm chấm nước mắm. “Để có nước chấm gỏi cá mai thương hiệu Vườn Xoài, quán dùng nước mắm cốt, thêm nước rồi đun sôi, nêm gia vị (ớt, tỏi, đường, chanh). Sau đó, cho đậu phộng mới rang giã nhuyễn và mè sẽ được tô nước chấm thơm lừng, có hương vị riêng”, ông Huân “bật mí”. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Ba (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) thưởng thức gỏi cá mai tại quán Vườn Xoài.
Gia đình chị Nguyễn Thị Ba (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) thưởng thức gỏi cá mai tại quán Vườn Xoài.

Bà Nguyễn Thị Sen (57 tuổi), một đầu bếp của quán Vườn Xoài có hơn 20 năm kinh nghiệm làm gỏi cá, vừa trộn cá với thính vừa ngân nga câu thơ truyền miệng: “Em về trộn gỏi cá mai/Cho anh nhanh cất thuyền chài về ăn”. Theo bà Sen, thịt cá mai có vị ngọt, giòn, không tanh nên rất thích hợp làm gỏi. Cá làm gỏi phải thật tươi, từng thớ thịt còn óng ánh. Đầu bếp đánh vảy, rửa sạch, rút xương rồi ướp gia vị gồm giấm, chanh, tỏi, ớt, đường, bột ngọt để “tái chín” cá rồi vắt khô. Sau đó, cá được trộn với thính cho dậy mùi thơm. Món gỏi sẽ “chông chênh” nếu thiếu đĩa rau tổng hợp gồm chuối non, khế chua, xoài sống xắt lát, rau thơm, dưa leo, đọt lộc vừng, đọt lá xoài, đọt lá mận, lá giang đất... 

Một số địa chỉ có món gỏi cá mai tại TP.Vũng Tàu

Nhà hàng Gành Hào 2 (09, Hạ Long, phường 2), Cụm nhà hàng, quán ăn khu Bãi Cát Vàng (đường Lê Văn Lộc và Ông Ích Khiêm, phường Thắng Nhì), quán Cây Mận (67/18, Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam), quán Vườn Xoài (34/5, Hoàng Hoa Thám, phường 2)...

Cầm cuốn gỏi cá mai được cuốn tròn trong miếng bánh tráng, nhúng vào chén nước chấm rồi đưa lên miệng cắn ngập phân nửa, chị Lê Thị Thúy (du khách đến từ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) gật gù: “Cắn miếng gỏi cá mai, hương vị tổng hợp đọng lại nơi đầu lưỡi: ngọt, chua, chát, bùi, cay, ngậy xen lẫn mùi thơm từ gia vị và rau sống, quả là ấn tượng khó quên. Món ăn ngon, giá chỉ 130 ngàn đồng/đĩa cho 3 người ăn là rất hợp lý. Lần nào đi Vũng Tàu, gia đình tôi cũng ghé quán Vườn Xoài thưởng thức gỏi cá mai!”.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.