Học Bác, dựng xây ngôi trường mơ ước

Thứ Sáu, 12/07/2019, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Trong chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm 2019, do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức sáng 7-7 tại thủ đô Hà Nội, cô Vũ Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) là “bóng hồng” duy nhất có tên trong danh sách 12 cá nhân được tôn vinh. Ẩn sau vóc dáng nhỏ nhắn là bản lĩnh và nội lực phi thường, không ngại khó, ngại khổ với khát vọng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Vũ Thị Việt Hoa trao chứng nhận hoàn thành chương trình Tiểu học cho HS lớp 5 niên khóa 2014 – 2019.
Cô Vũ Thị Việt Hoa trao chứng nhận hoàn thành chương trình Tiểu học cho HS lớp 5 niên khóa 2014 – 2019.

DỰNG XÂY NGÔI TRƯỜNG MƠ ƯỚC

Cô Vũ Thị Việt Hoa sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống “trồng người”. Năm 1989, cô Hoa được tuyển thẳng vào Trường Trung học Sư phạm tỉnh Hải Hưng nhờ thành tích học tập xuất sắc trong 12 năm phổ thông. Sau khi ra trường, cô Hoa “bén duyên” với thành phố biển Vũng Tàu, từng giảng dạy và làm cán bộ quản lý tại các trường TH: Thắng Nhì, Trưng Vương, Hạ Long, Quang Trung… Dù ở cương vị nào, cô cũng luôn là người năng động, nhiệt huyết với công việc. Cô Hoa chia sẻ: “Tôi gắn bó với nghề giáo với một niềm say mê, yêu thích. Ngày mới ra trường, việc dạy dỗ các em HS, đối với tôi như người chị dìu dắt những đứa em của mình; sau này là cảm xúc của người mẹ đối với đàn con trẻ. Vì vậy, tôi luôn hòa nhập với các em, không ngừng tìm tòi để tìm ra phương pháp tiếp cận phù hợp”.

Từ tháng 9/2015, cô Việt Hoa trở thành “thủ lĩnh” của trường TH Quang Trung. Trong 4 năm, cô đã cùng đội ngũ của mình kiến thiết lại trường lớp, đẩy mạnh chất lượng dạy-học cùng các hoạt động phong trào, giúp ngôi trường thay đổi từng ngày. Từ năm 2015 đến nay, chất lượng đội ngũ của trường có bước phát triển vượt bậc với 12 Chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cấp cơ sở, 1 CSTĐ cấp tỉnh, 1 CSTĐ toàn quốc, 5 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, 3 GV đạt giải xuất sắc Hội thi “Đổi mới giảng dạy An toàn giao thông” cấp quốc gia. Nhà trường còn đạt giải Nhất tập thể Hội thi GV giỏi, Hội thi GV chủ nhiệm giỏi, giải Nhì tập thể Hội thi cán bộ quản lý giỏi cấp thành phố và nhiều HS đạt thành tích cao trong các hội thi, cuộc thi về các môn học, thể thao.

Cô Vũ Thị Việt Hoa cùng các em HS Trường TH Quang Trung TP. Vũng Tàu.
Cô Vũ Thị Việt Hoa cùng các em HS Trường TH Quang Trung TP. Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Trường TH Quang Trung cũng tiên phong thực hiện và phát triển các mô hình, chương trình giáo dục mới. Điển hình là việc đưa môn bơi, môn học kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy chính khóa; phát triển văn hóa đọc trong nhà trường qua việc xây dựng thành công 4 mô hình thư viện: “Thư viện xanh”, “Thư viện mở”, Thư viện thân thiện” và “Thư viện lớp em”; trang bị hệ thống nhà vệ sinh trường học theo tiêu chí “An toàn - xanh - sạch và thẩm mỹ”, trở thành mô hình mẫu trong toàn tỉnh…

Trong lĩnh vực xã hội hóa giáo dục, với phương châm công khai, minh bạch, tất cả vì HS, cô Việt Hoa đã nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh HS và các mạnh thường quân trong việc đóng góp xây dựng các công trình ý nghĩa phục vụ HS. Nguồn kinh phí xã hội hóa hơn 500 triệu đồng đã giúp tạo cho ngôi trường diện mạo khang trang, hiện đại và thân thiện gồm: Công viên xanh với 30 xích đu, 6 khung bạt che nắng di động, 1 sân bóng mini giúp các em rèn luyện thể chất hàng ngày…

HỌC BÁC MỖI NGÀY

Trong gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô Vũ Thị Việt Hoa luôn tâm niệm phải học Bác mỗi ngày để không ngừng hoàn thiện bản thân, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Cô coi trọng việc củng cố, khơi dậy sức mạnh đoàn kết trong tập thể. “Thủ lĩnh chỉ là người dẫn dắt, định hướng, còn thành quả có được là sự đóng góp công sức, trí tuệ của cả tập thể”, cô Hoa nói. Cô luôn phân tích, nhìn nhận tố chất của từng cá nhân trong tập thể để giao nhiệm vụ phù hợp, động viên kịp thời, giúp họ phát huy hết khả năng của mình. Cô tôn trọng mọi cán bộ, GV, nhân viên, luôn đặt mình vào vị trí của họ để hiểu và khích lệ họ phát huy khả năng.

Cô Việt Hoa có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng hiệu quả ở các cấp. Điển hình là đề tài “Một số giải pháp bồi dưỡng đạo đức cho học sinh tiểu học” được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp toàn quốc. Cô cũng đã đạt nhiều danh hiệu thi đua: 14 năm đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở, 3 lần đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh cùng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Năm 2018, cô Vũ Thị Việt Hoa vinh dự nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, là một trong 8 điển hình tiên tiến tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc tại Hà Nội, là đại biểu công đoàn viên tiêu biểu tham dự Lễ Tổng kết 10 năm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo” do Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tổ chức. 

Bên cạnh đó, cô Việt Hoa cũng cho rằng, không nên tự bằng lòng với những gì đã đạt được và đừng bao giờ ngần ngại tiếp cận cái mới, bởi “đứng yên” trong một xã hội không ngừng vận động cũng có nghĩa là đang tụt hậu. Cô chia sẻ: “Là một nhà giáo, một cán bộ quản lý giáo dục, nhất thiết phải có 3 chữ “động”: tâm động để tìm tòi, sáng tạo, đưa ra ý tưởng; chủ động để biến ý tưởng thành việc làm cụ thể và vận động để đạt được thành quả cuối cùng”. 

Gắn bó với sự nghiệp giáo dục, tạo ra “sản phẩm” đặc biệt là con người, cô Việt Hoa luôn trăn trở phải làm sao để “những búp non trên cành” được học tập, trải nghiệm để có được sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần phong phú, sao cho mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui. Và để làm được điều đó, không thể nào thiếu lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm với vị trí, công việc của mình.

KHÁNH CHI

;
.