Doanh nghiệp đã quan tâm hơn về an toàn lao động

Thứ Sáu, 05/07/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, đoàn giám sát liên ngành tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại 10 DN trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, DN đã quan tâm hơn đến việc xây dựng môi trường làm việc an toàn, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động (NLĐ).

NLĐ Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.
NLĐ Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (KCN Phú Mỹ 2, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) trong giờ sản xuất.

DN, NLĐ ĐÃ CÓ Ý THỨC TUÂN THỦ ATVSLĐ

Từ ngày 11/6 đến ngày 24/6, theo chân đoàn giám sát, chúng tôi đã trực tiếp quan sát quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi sản xuất của các DN. Tại Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam, ở mỗi vị trí công việc, NLĐ tuân thủ đầy đủ việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp với công việc.

Anh Nguyễn Văn Mỹ, làm việc 12 năm tại bộ phận đúc phôi thép của Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam cho biết, mỗi ngày anh cùng NLĐ phải tiếp xúc với thép lỏng ở nhiệt độ cao (hơn 1.400 độ). Trong quá trình thao tác, thép nóng có thể văng vào người bất kỳ lúc nào và gây bỏng nặng. Vì thế, việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân như đeo bao tay, ủng, nón bảo hộ có gắn kiếng che luôn được anh và các công nhân tuân thủ để bảo vệ bản thân. Anh Mỹ chia sẻ: “Tôi đã từng chứng kiến công nhân bỏng nặng do thép nóng gây ra. Ý thức được mối nguy hiểm ấy, NLĐ chúng tôi luôn tự nhắc nhở nhau chú ý an toàn để không thể vì lơ là một chút mà gây thiệt hại cho công ty và nguy hiểm tới tính mạng bản thân”.

Tương tự, tại Công ty CP China Steel Sumikin Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ), cùng với việc đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, thường xuyên kiểm định các thiết bị, công ty còn xây dựng yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ bài bản cho NLĐ. Sau khi xây dựng hệ thống quản lý về an toàn, NLĐ được cấp quản lý trực tiếp hướng dẫn, cung cấp kiến thức để kiểm soát mối nguy hiểm, hạn chế rủi ro về tai nạn. Hàng tháng, tất cả nhân viên phụ trách công tác ATVSLĐ của công ty đều được đào tạo nâng cao kiến thức. Ông Nguyễn Ngọc Huy Vũ, Trưởng Phòng an toàn và sức khỏe, Chủ tịch CĐCS Công ty CP China Steel Sumikin Việt Nam cho hay, hàng năm, công đoàn tích cực triển khai công tác ATVSLĐ đến 805 NLĐ. Trong đó, triển khai theo hướng vừa tuyên truyền, vừa vận động, vừa tổ chức phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên nhiều năm nay công ty không xảy ra tai nạn lao động.

Để xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh, nhiều DN quan tâm, chú trọng đầu tư cho công tác ATVSLĐ. Ông Hsu Yi Chih, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tung Ho Việt Nam cho biết, cùng với việc chú trọng đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, trang bị đầy đủ bảo hộ cho NLĐ, công ty luôn nỗ lực tạo môi trường làm việc an toàn nhất cho NLĐ. Dù trong thời gian ngắn nhưng mỗi công nhân khi mới vào làm việc tại công ty đều được huấn luyện ATVSLĐ. Công ty luôn cố gắng để NLĐ làm quen với môi trường làm việc ở từng bộ phận nhằm giúp mỗi NLĐ được làm việc trong môi trường an toàn nhất. 

CHÚ TRỌNG CHĂM LO SỨC KHỎE CHO NLĐ

Cùng với quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, phòng tránh các nguy cơ rủi ro, mất an toàn lao động và bảo đảm các chế độ chính sách về ATVSLĐ, các DN còn quan tâm tới việc bảo đảm sức khỏe, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. 

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Hoa, Trưởng Khoa Sức khỏe nghề nghiệp, Trung tâm Y tế dự phòng, nhiều DN đã có sự quan tâm tới việc chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Chẳng hạn như tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ ít nhất 1 năm/lần và tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho những nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Bên cạnh đó, các DN cũng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ về mối nguy hiểm, nguy cơ bệnh nghề nghiệp trong quá trình làm việc. Đặc biệt, nhằm hạn chế các bệnh nghề nghiệp như điếc, bụi phổi... DN đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát tiếng ồn và bụi. 

Tuy nhiên, cũng theo bác sĩ Hoa, để quan tâm và bảo vệ sức khỏe NLĐ tốt hơn nữa, ngoài những chính sách trên, DN cần tổ chức khám sức khỏe trước khi bố trí công việc cho NLĐ. Nhất là với những vị trí công việc nặng nhọc, độc hại, NLĐ cần được khám chuyên khoa trước khi bố trí làm việc, việc này rất cần thiết và có lợi cho cả NLĐ và người sử dụng lao động. 

Đánh giá về công tác thực hiện ATVSLĐ của các DN qua đợt giám sát, ông Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách pháp luật lao động, LĐLĐ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn cho biết, hầu hết các DN đã thực hiện tốt các nội dung cơ bản về chính sách ATVSLĐ. Chính những điều này đã cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ và góp phần hiệu quả vào sự phát triển của DN. Qua kiểm tra cũng cho thấy vai trò của tổ chức công đoàn đã được phát huy trong việc phối hợp cùng DN thực hiện tốt công tác an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng NLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.