Chấn chỉnh hoạt động mua bán căn hộ chung cư

Thứ Hai, 08/07/2019, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thanh tra Sở Công thương chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan vừa kết thúc đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành tại các DN có hoạt động mua bán căn hộ chung cư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các DN sớm khắc phục thiếu sót trong hoạt động này. 

Công ty CP Phát triển nhà BR-VT đang xúc tiến việc thực hiện việc bàn giao kinh phí bảo trì chung cư (2%) cho Ban quản trị nhà chung cư Bình An theo quy định.  Trong ảnh: Chung cư Bình An, tọa lạc tại phường 10, TP. Vũng Tàu.
Công ty CP Phát triển nhà BR-VT đang xúc tiến việc thực hiện việc bàn giao kinh phí bảo trì chung cư (2%) cho Ban quản trị nhà chung cư Bình An theo quy định. Trong ảnh: Chung cư Bình An, tọa lạc tại phường 10, TP. Vũng Tàu.

Theo Thanh tra Sở Công thương, qua đợt kiểm tra cho thấy, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc đã chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010; Nghị định số 99/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn có liên quan về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở thuộc dự án cho các cá nhân đã mua căn hộ; Quy hoạch chi tiết, thiết kế nhà chung cư và bản vẽ thiết kế mặt bằng tầng nhà căn hộ mua bán đã được phê duyệt; Danh mục vật liệu xây dựng căn hộ và trang thiết bị của căn hộ. Đối với chung cư hình thành trong tương lai, người mua căn hộ còn được cung cấp: Biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà được bán; cam kết bảo lãnh của ngân hàng; văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; tiến độ xây dựng công trình…

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện nhiều sai sót xung quanh việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại các DN có hoạt động mua bán căn hộ chung cư trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy dầu khí (PVC-MS) trong thời kỳ kiểm tra (tháng 4 và 5/2019), DN có xác lập giao kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với người tiêu dùng nhưng không đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Tại Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư xây dựng Châu Á, hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có một số nội dung chưa phù hợp với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định pháp luật hiện hành, do loại bỏ một số quyền của bên mua căn hộ. 

Một số DN có thiếu sót về trách nhiệm quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng nhà chung cư (2%) cho ban quản trị nhà chung cư theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng, như: Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí (PVC-MS); Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC GROUP) đối với chung cư DIC Phoenix; Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco) đối với chung cư Bình An…

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các DN sớm khắc phục những thiếu sót, thực hiện đúng Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Sở Công thương cũng đã kiến nghị Bộ Công thương xem xét, bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với hoạt động mua, bán “căn hộ nghỉ dưỡng” và các căn hộ tương tự, nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Do các căn hộ này có đầy đủ các đặc điểm của căn hộ chung cư theo quy định của Luật Nhà ở, chỉ khác nhau về mục đích sử dụng là “nghỉ dưỡng”, nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở và không có cơ chế để kiểm soát việc đăng ký hợp đồng theo mẫu để giao kết với người tiêu dùng.   

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với Sở Công thương theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của DN được kiểm tra nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư; DN thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.