Trao hy vọng cho người nghèo

Thứ Sáu, 14/06/2019, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 6 năm thực hiện Dự án “Ngân hàng bò”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tạo điều kiện cho hàng chục hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và từng bước nâng cao chất lượng đời sống.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao bò giống cho gia đình anh Ngô Văn Cường (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cuối năm 2018. Ảnh: TƯỜNG NGÂN
Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao bò giống cho gia đình anh Ngô Văn Cường (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) cuối năm 2018. Ảnh: TƯỜNG NGÂN

Chồng bị bại liệt nửa người do tai nạn giao thông từ năm 2013, một mình chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) làm lụng nuôi chồng và 2 con ăn học. Nhưng do không có phương tiện sản xuất nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Đầu năm 2015, qua bình xét, gia đình chị Hương được dự án “Ngân hàng bò” của Hội CTĐ tỉnh bàn giao cho 1 con bò cái về nuôi, đồng thời được tập huấn kiến thức về chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ cần cù, chịu khó áp dụng các kiến thức về chăn nuôi đã học nên bò sinh trưởng tốt. Sau hơn 4 năm, gia đình chị Hương đã có thêm 1 con bê con và bò mẹ cũng đang mang thai lứa thứ 2. “Nhìn bò mẹ và bê con thong thả gặm cỏ, tôi không khỏi xúc động và phấn khởi khi cơ hội thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Lần này, tôi sẽ cố gắng chăm bò mẹ thật tốt để có được bê con khỏe mạnh để trao lại cho hộ khác vươn lên thoát nghèo”, chị Hương phấn khởi cho biết.

“Ngân hàng bò” là dự án do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động nhằm giúp các hộ nông dân nghèo có tư liệu sản xuất, đồng thời sinh lời đem lại nguồn thu, hướng đến thoát nghèo bền vững. Hưởng ứng dự án này, từ tháng 9/2013 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực triển khai, kêu gọi, vận động các cá nhân, DN chung tay giúp đỡ bằng cách quyên góp tiền để mua bò giống tặng hộ nghèo. Để dự án “Ngân hàng bò” phát triển đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng, việc bình xét các hộ dân đều được Hội CTĐ các địa phương triển khai nghiêm túc, bảo đảm dân chủ, không xảy ra khiếu kiện, mất đoàn kết. Sau khi nhận bò, Hội CTĐ các cấp còn phối hợp với Phòng NN-PTNT cấp huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các gia đình làm chuồng trại, phối hợp với cán bộ thú y tiêm phòng định kỳ cho đàn bò giống.

Khác với chủ trương của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, khi bò giống đẻ lứa đầu, nếu là bê cái thì hộ dân đó phải chuyển giao cho hộ nghèo khác, nếu sinh bê đực, hộ dân sẽ bàn giao cho Hội CTĐ, Hội sẽ bán con bê đực và bổ sung tiền mua một con bê cái trao cho hộ nghèo khác nuôi. Nhưng tại BR-VT, nhằm tiếp thêm động lực cho người nghèo, bê con đầu tiên sinh ra dù đực hay cái vẫn thuộc quyền sở hữu của hộ hưởng lợi, đến con bê thứ hai mới phải chuyển giao. Theo bà Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh: “Cách làm này giúp người hưởng lợi có được niềm vui trọn vẹn hơn khi được đón nhận thành quả đầu tiên của mình, đồng thời tăng tính trách nhiệm của họ với con bò giống để chăm sóc tốt hơn”.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao bò giống cho gia đình Nguyễn Phương Bình (xã Xà Bang, huyện Châu Đức)  cuối năm 2018. Ảnh: TƯỜNG NGÂN
Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao bò giống cho gia đình Nguyễn Phương Bình (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cuối năm 2018. Ảnh: TƯỜNG NGÂN

Không riêng gì Hội CTĐ các cấp, thời gian qua, nhiều đơn vị, DN trong tỉnh như: Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3; Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa; Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh cũng đã thường xuyên đồng hành với dự án “Ngân hàng bò”, qua đó tạo sinh kế, hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần lan tỏa phong trào ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Là một trong những hộ được nhận bò giống từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa từ tháng 9/2015, sau hơn 3 năm, gia đình ông Nguyễn Thành Thủ (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) đã có thêm 1 con bê con gần 1 tạ. “Nhờ được chăm sóc tốt nên cả bò mẹ và bê con của tôi đều phát triển tốt, giúp gia đình tôi có phương tiện sản xuất, mở ra con đường thoát nghèo. Tôi sẽ chăm sóc kỹ để bò tiếp tục đẻ, mở rộng mô hình chăn nuôi của gia đình và tăng thu nhập”, ông Thủ phấn khởi nói.

Tính đến ngày 8/6/2019, đã có 62 hộ nghèo được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ bò giống thông qua dự án “Ngân hàng bò”, trong đó có 3 hộ ở TX.Phú Mỹ, 3 hộ ở huyện Châu Đức, 5 hộ ở huyện Long Điền, 4 hộ ở huyện Xuyên Mộc đã bàn giao bê con thứ 2 cho Hội CTĐ tỉnh để chuyển giao cho hộ nghèo khác.

Theo bà Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, thay vì chỉ quan tâm tặng quà, hỗ trợ khó khăn thường xuyên, đột xuất cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, thì giờ đây chuyển sang hình thức “trao cần và hướng dẫn cách câu” để những gia đình được thụ hưởng có tư liệu sản xuất, nâng cao mức sống. “Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục vận động các cá nhân, DN ủng hộ chương trình để tiếp tục phát triển “Ngân hàng bò”, trao niềm vui cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống”, bà Hà Thị Việt Bắc cho biết.

MINH NHÂN

 
;
.