Thở phào với môn Ngữ văn

Thứ Tư, 12/06/2019, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 12/6, 12.594 thí sinh (TS) đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020. Nhìn chung, ngày thi đầu tiên diễn ra khá nhẹ nhàng, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là vừa sức với học sinh (HS).

Thí sinh nhận thẻ dự thi và ký tên tại điểm thi Trường THPT Bà Rịa. Ảnh: BẢO KHÁNH
Thí sinh nhận thẻ dự thi và ký tên tại điểm thi Trường THPT Bà Rịa. Ảnh: BẢO KHÁNH

VỪA MỪNG, VỪA LO TRƯỚC “GIỜ G”

Kỳ thi năm nay, số lượng TS đăng ký dự thi vượt hơn 1.500 em so với chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, số lượng đăng ký vào các trường không đồng đều nên có nhiều trường tỷ lệ “chọi” tương đối cao như: Trường THPT Trần Nguyên Hãn 938 TS/630 chỉ tiêu, Trường THPT Nguyễn Huệ 810 TS/660 chỉ tiêu; Trường THPT Nguyễn Trãi 451 TS/350 chỉ tiêu. Bên cạnh đó, một số trường có tỷ lệ chọi khá thấp, thậm chí không đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Đơn cử, tại huyện Long Điền, Trường THPT Trần Văn Quan có 324 TS/369 chỉ tiêu; THPT Trần Quang Khải 237 TS/287 chỉ tiêu. Tại huyện Đất Đỏ, Trường THPT Võ Thị Sáu có 400 TS/410 chỉ tiêu, THPT Dương Bạch Mai có 287 TS/280 chỉ tiêu; tại TP. Vũng Tàu, Trường THPT Vũng Tàu có 820 TS/792 chỉ tiêu… 

Cả thí sinh và phụ huynh đều phấn khởi khi đề thi môn Ngữ văn không quá khó. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ. Ảnh: MINH NHÂN
Cả thí sinh và phụ huynh đều phấn khởi khi đề thi môn Ngữ văn không quá khó. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ. Ảnh: MINH NHÂN

Em Nguyễn Duy Phong (HS lớp 9A4, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Bà Rịa) cho biết, dù đạt danh hiệu HS tiên tiến 9 năm liền nhưng em vẫn cảm thấy lo lắng bởi năm nay, Trường THPT Bà Rịa tuyển 390 chỉ tiêu nhưng có tới 500 TS đăng ký nguyện vọng (NV) 1. Môn thi khiến em lo ngại nhất là Ngữ văn. Trái ngược với Duy Phong, em Nguyễn Ngọc Gia Bảo (HS lớp 9A6, Trường THCS Võ Trường Toản), dự thi vào Trường THPT Vũng Tàu bước vào kỳ thi với tâm lý khá thoải mái. Gia Bảo chia sẻ: “Năm nay, tỷ lệ chọi của Trường THPT Vũng Tàu không cao. Trong khi đó, lực học trung bình cả năm lớp 9 của em xếp loại khá, còn riêng 3 môn thi thì Ngữ văn và tiếng Anh em đều đạt loại giỏi, Toán xếp loại khá. Vì vậy, em bước vào kỳ thi năm nay với tâm lý khá nhẹ nhàng và tin tưởng mình sẽ giành được 1 suất vào học tại ngôi trường này”.

Cô Trần Trúc Quỳnh, GV Trường THPT Vũng Tàu hướng dẫn thí sinh nhận phòng thi. Ảnh: MINH THANH
Cô Trần Trúc Quỳnh, GV Trường THPT Vũng Tàu hướng dẫn thí sinh nhận phòng thi. Ảnh: MINH THANH

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đối với các trường top đầu, dù tỷ lệ chọi không cao nhưng đối tượng đăng ký dự thi đa phần là những HS giỏi, khá. Do đó, chất lượng đầu vào của các trường này vẫn được đảm bảo. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT sẽ cân đối điểm chuẩn một cách hợp lý để tuyển chọn những HS có năng lực thực sự vào lớp 10 công lập.

TS tại điểm thi THPT Bà Rịa phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: BÙI HƯƠNG
TS tại điểm thi THPT Bà Rịa phấn khởi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn. Ảnh: BÙI HƯƠNG

ĐỀ THI NGỮ VĂN “DỄ THỞ”

Chiều cùng ngày, TS bước vào chinh phục môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ), nhiều TS bước ra khỏi phòng thi trong tâm trạng phấn khởi. Đa số TS đều nhận xét đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó. Em Huỳnh Thị Mỹ Đình (lớp 9A1, Trường THCS Phước Thạnh) phấn khởi cho biết: “Trong 3 môn thi, em cảm thấy lo lắng nhất là môn Ngữ văn.

Thí sinh ôn lại bài trước giờ diễn ra thi môn Ngữ văn chiều 12-6. Ảnh: BẢO KHÁNH
Thí sinh ôn lại bài trước giờ diễn ra thi môn Ngữ văn chiều 12-6. Ảnh: BẢO KHÁNH

Tuy nhiên, đề thi Ngữ văn không quá khó, lượng kiến thức phân bổ đều và hầu như đã ôn tập nên em hy vọng mình sẽ được trên 6 điểm. Sau môn thi đầu tiên, em cảm thấy khá thoải mái và sẵn sàng để tiếp tục bước vào 2 môn thi còn lại!”. Em Nguyễn Phan Ngọc Linh (Trường THCS Lê Quang Cường, TP. Bà Rịa) thì cho rằng: “Đề thi môn Ngữ văn tương đối dễ, nội dung câu hỏi em đã ôn qua. Em ấn tượng nhất với câu hỏi nghị luận trình bày suy nghĩ về thông điệp “Hãy là người tử tế”. Với đề này, em tự tin mình được 8 điểm”.  

Ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại 26 điểm thi không có TS, cán bộ làm công tác thi vi phạm quy chế. Môn Ngữ văn có 12.475 TS dự thi trên tổng số 12.594 TS đăng ký. Trong số 119 TS vắng mặt, có 6 em được tuyển thẳng, 5 em rút hồ sơ; đặc biệt, em Đỗ Ngọc Hoàng Phúc, HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP. Vũng Tàu) đăng ký dự thi tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhưng tới nhầm điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Do sát giờ thi nên Hội đồng thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn đã tạo điều kiện để TS này thi tại phòng thi dự bị.

(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT) 

Cô Phạm Thị Hạnh, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) nhận xét: Đề thi môn Ngữ văn năm nay bám sát với ma trận đề của Sở GD-ĐT, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 và các em đã được GV cho ôn tập. Bên cạnh đó, đề thi cũng tương đối hay khi có những câu hỏi liên quan đến những vấn đề trong cuộc sống. Qua đó, HS sẽ phát huy năng lực, khả năng sáng tạo, tư duy, vận dụng những kiến thức thực tế để làm bài. Đây cũng chính là những câu hỏi nhằm phân loại trình độ TS. Với đề thi này, HS học lực trung bình đạt khoảng 5 điểm, HS khá giỏi đạt 7-9 điểm, song rất khó đạt điểm 10.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.