Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Thứ Tư, 12/06/2019, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, những năm qua, các y, bác sĩ, điều dưỡng thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, vì sức khỏe cộng đồng. Những việc làm đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh người thầy thuốc trong lòng nhân dân.

Các bác sĩ của Nha khoa Vạn Thành khám răng cho bệnh nhân nghèo tại phường Mỹ Xuân,  TX. Phú Mỹ.
Các bác sĩ của Nha khoa Vạn Thành khám răng cho bệnh nhân nghèo tại phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ.

Sáng Chủ nhật (9/6), Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội LHTN TX. Phú Mỹ, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp Phòng khám nha khoa Vạn Thành (55 Lý Thường Kiệt, TP. Vũng Tàu) tổ chức ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác-Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và phát động chương trình “10.000 bước chân mỗi ngày” năm 2019 tại TX. Phú Mỹ. Ngay sau lễ khai mạc, các y, bác sĩ, điều dưỡng đã chia làm 3 nhóm, tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc cho người dân tại 3 điểm: Trụ sở khu phố Phước Lập, Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Học tập cộng đồng phường Mỹ Xuân và xã Tân Hải. 

Được người nhà chở đến, bà Hồ Thị Tường (71 tuổi, ở tổ 8, khu phố Phước Lập) trình bày với bác sĩ việc mình thường đau ở đỉnh đầu. Nhiều đêm, cơn đau đầu kèm triệu chứng chóng mặt, khiến bà mất ngủ và mệt mỏi vào sáng hôm sau. Sau khi đo huyết áp, kiểm tra tổng quát, thăm khám, bác sĩ Nguyễn Văn Hùng (Khoa Nhiễm, Bệnh viện Bà Rịa) kết luận bà Tường bị cao huyết áp, rối loạn tiền đình và kê toa, hướng dẫn bà sử dụng thuốc đúng liều lượng và theo toa của bác sĩ. Bà Tường cho hay sức khỏe bà kém, nhưng nhà xa trung tâm, lại không có ai chở đi nên bà cứ âm thầm chịu đựng những cơn đau đầu, mệt mỏi. “Khi phường thông báo có đoàn bác sĩ về khám bệnh miễn phí cho bà con, tôi mừng lắm. Các bác sĩ ân cần thăm khám và giải đáp thắc mắc, lại còn cấp thuốc miễn phí. Tôi mong sẽ có thêm nhiều bác sĩ trẻ đến với bà con hơn nữa”, bà Tường nói.

Tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Học tập cộng đồng phường Mỹ Xuân, hơn 100 người có mặt từ sớm chờ khám bệnh. Bà Nguyễn Thị Ngọc (63 tuổi, ở tổ 15, khu phố Thị Vải) cho hay, bà tự mình đạp xe đến kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ đã tư vấn và cấp thuốc điều trị huyết áp thấp và giúp trám 2 chiếc răng cho bà. 

Tại 3 điểm khám bệnh, các y, bác sĩ, điều dưỡng của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh luôn tay khám bệnh, kê toa cho người dân. Họ tươi cười, ân cần thăm hỏi, trò chuyện và tư vấn cho người dân khiến ai nấy đều vui vẻ. Anh Bùi Xuân Tùng, nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Bà Rịa cho biết, đây là lần đầu anh tham gia đoàn khám, chữa bệnh miễn phí của Hội Thầy thuốc trẻ. Anh rất hạnh phúc khi được góp phần chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là bà con ở những vùng còn khó khăn.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc chuyên môn Tập đoàn nha khoa Vạn Thành, 10 năm qua, tập đoàn luôn đồng hành với các hoạt động thiện nguyện, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người dân vùng sâu, vùng xa. “Mỗi chuyến đi thiện nguyện vì cộng đồng, chúng tôi cử 4 nha sĩ và 6 phụ tá. Người dân chủ yếu mắc các bệnh viêm nha chu, sâu răng, viêm tủy… Với những trường hợp đơn giản, chúng tôi xử lý tại chỗ, cấp phát thuốc miễn phí. Trường hợp bệnh nặng, chúng tôi tư vấn cho họ đến cơ sở nha khoa uy tín để khám, chữa bệnh”, ông Thắng cho hay.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thành lập từ năm 2015, quy tụ hơn 300 hội viên là các ĐVTN đang công tác tại các bệnh viện, đơn vị y tế, có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình trong công tác Đoàn, sẵn sàng vì cuộc sống cộng đồng. 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: Hàng năm, Hội tổ chức nhiều đợt tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, trong đó có 2 chương trình lớn, gồm: Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác và Thanh niên tình nguyện. Theo đó, mỗi đợt Hội khám, tư vấn và cấp thuốc cho khoảng 700-800 lượt người, là các đối tượng chính sách, người cao tuổi và hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng xa. Ngoài ra, hàng năm Hội tổ chức 2 đợt cho thầy thuốc trẻ hiến máu tình nguyện, với khoảng 400-500 lượt người tham gia/đợt. “Qua các chương trình này, các thầy thuốc trẻ không chỉ trưởng thành về nghề nghiệp mà còn giáo dục các y, bác sĩ nâng cao ý thức cống hiến, phục vụ sức khỏe cộng đồng, mang nhiệt huyết tuổi trẻ phục vụ nhân dân, đặc biệt là bà con vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn”, bác sĩ Phước nói.

Bài, ảnh: MINH THANH

 
;
.