Người dân hài lòng về sự trợ giúp ở bộ phận "một cửa"

Thứ Sáu, 07/06/2019, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất phát từ thực tế công việc, UBND thị trấn Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) đã có sáng kiến “Viết giúp tại Bộ phận một cửa và trả kết quả”. Được triển khai từ tháng 4/2018 đến nay, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời hỗ trợ những người dân gặp khó khăn trong việc hoàn tất các thủ tục hành chính (TTHC). Đây là 1 trong 12 mô hình được UBND tỉnh lựa chọn triển khai nhân rộng. 

Đoàn viên, thanh niên TT.Đất Đỏ hỗ trợ người dân làm các TTHC tại Bộ phận “một cửa”.
Đoàn viên, thanh niên TT.Đất Đỏ hỗ trợ người dân làm các TTHC tại Bộ phận “một cửa”.

Mô hình “Viết giúp tại Bộ phận một cửa và trả kết quả” là sáng kiến của Đoàn thanh niên thị trấn Đất Đỏ. Chị Lý Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư đoàn cơ sở thị trấn cho biết, hàng ngày số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” của thị trấn rất đông, nhất là thời điểm đầu tuần và cuối tuần. Trong đó có nhiều người cao tuổi, người không biết chữ hoặc không nắm rõ được các quy trình, thủ tục để giao dịch. Các cán bộ tại đây không thể cùng một lúc giải thích, hướng dẫn và xử lý hồ sơ cho nhiều người. Vì vậy, trong hai ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần, chi đoàn cử 2 đoàn viên, thanh niên trực ở khu vực “bàn viết giúp” để hỗ trợ người dân. Các đoàn viên, thanh niên sẽ sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng đến công việc chính của mình, luân phiên nhau túc trực, buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ đến 16 giờ. Đến nay, đã có 50 đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia vào mô hình này.

Ông Trần Văn Bảy (63 tuổi, khu phố Phước Trung) đến Bộ phận “một cửa” TT.Đất Đỏ để đăng ký khai sinh cho cháu. Do tuổi cao nên ông Bảy gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các TTHC. Được các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn và điền giúp các thông tin cần thiết vào tờ khai đăng ký khai sinh, chỉ 1 tiếng sau ông đã hoàn thành các thủ tục và nhận được giấy khai sinh bản chính ngay trong ngày. “Từ khi có đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, những người cao tuổi như tôi không lo bị sai sót thông tin khi làm các TTHC, tiết kiệm được thời gian đi lại”, ông Bảy nói.

Bên cạnh việc tư vấn, giải đáp thắc mắc về TTHC, hướng dẫn người dân cách thức kê khai các mẫu đơn, mẫu tờ khai và liên hệ với công chức, viên chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của từng lĩnh vực TTHC, các đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ trả kết quả tại nhà đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi lại như người già neo đơn, người khuyết tật, phụ nữ mang thai… Trường hợp của ông Phùng Nguyên Đạt (khu phố Hiệp Hòa) là một ví dụ. Ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu, con cái lại đi làm ăn xa nên ông Đạt không thể đi lại Bộ phận “một cửa” của thị trấn để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Vì vậy, sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông, các đoàn viên, thanh niên đã liên hệ với công chức tư pháp ưu tiên giải quyết sớm và mang hồ sơ kết quả đến tận nhà để trao lại cho ông.

Anh Nguyễn Thanh Bình, công chức Tư pháp hộ tịch tại Bộ phận “một cửa” TT.Đất Đỏ cho biết: “Mỗi ngày có hàng trăm lượt người dân đến làm các thủ tục hành chính. Các cán bộ phụ trách về địa chính xây dựng, tư pháp, chính sách xã hội không thể giải quyết hết yêu cầu của người dân trong thời gian ngắn. Vì vậy, việc làm này của đoàn thanh niên đã giúp chúng tôi giảm được khối lượng lớn công việc, đồng thời giúp người dân không phải chờ đợi lâu”. Được biết, từ khi triển khai mô hình đến nay, Đoàn thanh niên TT.Đất Đỏ đã hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính, viết hồ sơ cho 532 lượt người dân, đồng thời hỗ trợ trả 96 lượt hồ sơ TTHC đến tận nhà cho người già neo đơn, người khuyết tật. 

Ông Trần Tứ Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đất Đỏ cho biết, cùng với việc phát triển kinh tế-xã hội, công tác CCHC được địa phương đặc biệt coi trọng và xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước. “Thời gian qua, mô hình “Viết giúp tại Bộ phận một cửa và trả kết quả” đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, được người dân đánh giá cao, góp phần cải cách TTHC ở địa phương, đồng thời thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tại cơ sở”, ông Trần Tứ Hải nói.

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.