Đem đến ngày hè sôi nổi cho trẻ nghèo

Thứ Sáu, 07/06/2019, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Thương các em nhỏ ít sân chơi trong dịp hè, đặc biệt là trẻ em nghèo, nhiều cá nhân, đơn vị đã tổ chức các lớp học bóng đá, võ thuật, aerobic miễn phí, giúp các em vừa tập thể lực, vừa rèn kỹ năng.

 Anh Nguyễn Tấn Phúc hướng dẫn học viên nhí tập chuyền và sút bóng.
Anh Nguyễn Tấn Phúc hướng dẫn học viên nhí tập chuyền và sút bóng.

KHÔNG CHỈ RÈN THỂ LỰC

Chiều 5/6, dù mưa lớn, nhưng chưa đến 17 giờ, gần 100 thiếu niên, nhi đồng trong trang phục võ cổ truyền đã có mặt trong sân Trường THCS Tân Hưng (TP.Bà Rịa). Sau tiếng hô của anh Nguyễn Hữu Thuận (HLV Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh, nhân viên Công ty TNHH GD-ĐT phát triển Võ thuật Thành Nam), các em xếp ngay hàng, thẳng lối, tập khởi động, làm nóng cơ theo hiệu lệnh của anh Thuận. Hai HLV khác là Nguyễn Hữu Đại, Trần Công Hậu làm trợ giảng cho lớp. Các anh cùng hướng dẫn võ sinh thể hiện đúng động tác.

Sau phần khởi động, đi một bài quyền cơ bản, anh Thuận chỉ cho võ sinh một số đòn đánh, bài tập về bộ pháp và tấn pháp. Vừa dạy, anh vừa nhắc các võ sinh tập theo, đồng thời phân tích cho các em hiểu từng thế võ.

Qua vài phút giải lao, để thay đổi không khí, anh Thuận chuyển sang hướng dẫn các em kỹ năng xử lý khi có đối tượng nắm tay kéo đi. “Trong cuộc sống, đôi khi các em sẽ bị một đối tượng kéo tay với ý đồ xấu. Các em có thể thoát khỏi cái nắm tay đó”- anh Thuận giải thích. Bằng thế võ nhẹ, các võ sinh dễ dàng khiến đối tượng phải buông tay, thậm chí các em có thể đẩy ngã được đối tượng để thoát thân. 

Trương Ngọc  Bích Thảo, HS lớp 8 Trường THCS Tân Hưng cho biết, nhà em ở xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ), cách trường 7km, và em theo học lớp võ được 1 năm. “Trước đây sức khỏe em không tốt, nên em xin ba mẹ đi học võ. Thời gian đầu đạp xe từ nhà đến trường để học em mệt lắm, nhưng sau vài tuần kiên trì, em khỏe hẳn và tự tin hơn. Giờ thì em đi tập đều”, Thảo khoe.

Tại Trung tâm VH-TT-Học tập cộng đồng phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa), vào các buổi chiều thứ Ba, Năm, Bảy lại rộn ràng bởi sự xuất hiện của hơn 40 thanh thiếu nhi đến học bóng đá miễn phí. Có mặt tại Trung tâm lúc 15 giờ ngày 4/6, chúng tôi thấy các em nhỏ đủ lứa tuổi đang ôn bài dẫn bóng, chuyền và sút vào lưới. Anh Nguyễn Tấn Phúc, Phó Bí thư Đoàn phường Kim Dinh vừa đứng chuyền bóng cho các cầu thủ nhí, vừa liên tục nhắc: “Hữu, Bình nhớ không đặt lòng bàn chân vào bóng khi sút, Minh đá thiếu lực, Vinh dứt điểm tốt lắm…”. Anh Phúc di chuyển từ nhóm HS THCS qua nhóm HS tiểu học, cho các em chia đội để tập dợt khả năng chuyền bóng, đồng thời liên tục nhắc, chỉnh sửa kỹ thuật cho các em. Khi các cầu thủ nhí chuyền bóng, sút bóng tốt, anh Phúc đều động viên. Không khí vui vẻ trên sân tập kéo dài tới tận 18 giờ, trời bắt đầu tối nhưng không cầu thủ nào chịu rời sân.

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi liên tục từ trán nhỏ xuống, Lê Nguyễn Đức Trung, HS lớp 7, THCS Trần Đại Nghĩa cho biết, trước đây em rất thích chơi game, chiều rảnh Trung và anh trai Lê Nguyễn Chí Thành lại rủ nhau ra tiệm net. “Hè năm 2017, thấy có lớp bóng đá, tụi em xin ba mẹ đi tập bóng. Ba mẹ em rất vui vì thấy em không chơi game nhiều nữa. Em hâm mộ chú Duy Mạnh ở đội tuyển Việt Nam và mong muốn có thể đá giỏi để được như chú ấy”, Trung nói.

YÊU QUÝ TRẺ VÀ ĐAM MÊ

Anh Nguyễn Hữu Thuận cho hay, nhận thấy các em nhỏ ở vùng xa trung tâm thành phố còn thiếu sân chơi, Công ty TNHH GD-ĐT phát triển Võ thuật Thành Nam phối hợp Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh mở lớp võ miễn phí cho các em nhỏ. Thứ Tư, thứ Bảy lớp mở tại Trường THCS Tân Hưng; thứ Ba, thứ Sáu lớp mở tại Trường TH Nguyễn Du, xã Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) với số lượng võ sinh dao động từ 100-120 em/cơ sở. Ngoài dạy võ, các HLV còn dạy các em đạo lý tôn sư trọng đạo, dạy các kỹ năng sống, kỹ năng thoát hiểm khi bị tấn công hoặc bị khống chế. “Chỉ cần đam mê và yêu quý trẻ là sẽ gắn bó và truyền dạy võ cổ truyền cho các em được”, anh Thuận chia sẻ.

Trong dịp hè này, có nhiều lớp học miễn phí được mở ra ở các địa phương, trong đó ưu tiên trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn xã Kim Long (huyện Châu Đức) có lớp aerobic miễn phí (khai giảng 15/6); phường 8, 9, 11, Thắng Nhì, Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) tổ chức lớp võ, aerobic, cầu lông, bóng bàn, yoga; xã Láng Dài, Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) có lớp bóng đá, lớp võ; các xã Bàu Lâm, Hòa Bình, Bình Châu, Phước Bửu… (huyện Xuyên Mộc) có lớp bóng đá. Các lớp học miễn phí này không chỉ là sân chơi hè, mà còn là nơi tập trung, gắn kết, giúp các em vui, khỏe, tự tin hơn đón một mùa hè sôi động.

Cũng mong muốn tạo sân chơi cho trẻ em vì thấy các em ở xa khu vực trung tâm thành phố, anh Phúc cho hay anh cảm thấy vui vì mang được kỹ thuật của một cầu thủ futsal để truyền lửa tình yêu bóng đá đến các em nhỏ. Năm 2017, lớp chỉ có 25 em, nhưng hè năm 2018, 2019, đã có gần 50 em nhỏ tham gia CLB đá bóng do anh tổ chức. “Cuối tháng 6, chúng tôi sẽ mở lớp bóng rổ, võ thuật miễn phí cho các em. Như vậy có thêm sân chơi hè cho các em thiếu nhi lựa chọn. Các chương trình tập luyện sẽ kết hợp rèn kỹ năng sống cho các em”, anh Phúc nói.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.